Kết nối việc làm giúp người “lầm lỡ” tái hòa nhập cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) hiện có 84 người chấp hành xong án phạt tù, đa số đều không có việc làm ổn định. Việc xây dựng mô hình tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống là rất cần thiết.

Kết nối việc làm giúp người “lầm lỡ” tái hòa nhập cộng đồng

Chiều 29/9, Công an TX Kỳ Anh tổ chức hội nghị tuyên truyền, quán triệt luật, các văn bản thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng và tọa đàm lấy ý kiến xây dựng mô hình tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù. Tham gia hội nghị có đại diện cấp ủy, chính quyền thị xã, một số ban, ngành và đại diện công dân đã chấp hành xong án phạt tù.

Trong những năm qua, công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù về địa phương trên địa bàn thị xã Kỳ Anh được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến các phường, xã.

Các đối tượng sau khi được ra tù về địa phương đều được tiếp nhận và làm các thủ tục đăng ký hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân và các giấy tờ liên quan; được tạo điều kiện thuận lợi để làm ăn như vay vốn để sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lao động và cấp ruộng để sản xuất...

Kết nối việc làm giúp người “lầm lỡ” tái hòa nhập cộng đồng

Trung tá Bùi Thanh Tùng - Trưởng Công an TX Kỳ Anh cung cấp tình hình liên quan đến phát triển KT-XH, tình hình ANTT trên địa bàn thời gian qua

Tuy nhiên, công tác tái hòa nhập cộng đồng còn nhiều hạn chế, chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của các cấp, ngành và toàn xã hội. Hoạt động quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù về địa phương chủ yếu do lực lượng công an thực hiện; việc đào tạo nghề, bố trí giải quyết việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến sau khi ra tù có một số không có việc làm nên đã tiếp tục vi phạm pháp luật.

Qua khảo sát trên địa bàn toàn thị xã, hiện nay, có 84 người chấp hành xong án phạt tù, trong đó 57 người đang có mặt tại địa phương và 27 người không có mặt tại địa phương, đa số các trường hợp này đều không có việc làm ổn định. Việc xây dựng mô hình tái hòa nhập có tính định hướng, phù hợp với đại đa số các công dân chấp hành xong án phạt trở thành nhu cầu rất cần thiết.

Kết nối việc làm giúp người “lầm lỡ” tái hòa nhập cộng đồng

Công an TX Kỳ Anh hướng dẫn các công dân điền vào phiếu khảo sát nguyện vọng về việc làm, khả năng để tổng hợp trước khi xây dựng mô hình tái hòa nhập cộng đồng.

Tham gia tọa đàm về vấn đề xây dựng mô hình tái hòa nhập, các công dân từng có thời gian chấp hành án tù đã đề xuất mong muốn được vay vốn, hỗ trợ kết nối việc làm phù hợp để nuôi sống bản thân và gia đình, trở thành người có ích cho xã hội.

Kết nối việc làm giúp người “lầm lỡ” tái hòa nhập cộng đồng

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Phan Duy Vĩnh khẳng định sẽ chỉ đạo Công an thị xã và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện cho các công dân sau khi chấp hành xong án phạt được có công việc phù hợp với năng lực bản thân, để xóa dần mặc cảm tự ti, trở thành những công dân có ích cho xã hội...

Chủ đề An sinh xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast