Khi cộng đồng là điểm tựa của người nghiện ma túy

(Baohatinh.vn) - Ở TX Hồng Lĩnh, địa bàn có đối tượng nghiện ma túy khá lớn, ngoài nhiệm vụ của các cấp, ngành liên quan, việc ra đời các tổ chức xã hội để giúp họ vượt khỏi sự “trói buộc ghê gớm” của ma túy đã mang lại hiệu quả rõ nét. Điển hình là hoạt động của các CLB: Tình thương trách nhiệm (phường Nam Hồng) và Đồng cảm (phường Bắc Hồng).

Nhân ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6:

Một buổi sinh hoạt ở CLB Tình thương trách nhiệm, nơi có 37 thành viên, dù thời tiết nắng nóng nhưng các thành viên tham gia khá đầy đủ. Chúng tôi gặp ông Trần Xuân Huy (tổ dân phố 6), nét mặt trầm tư đang chú ý nghe đại diện công an thị xã thông tin về những loại hình ma túy mới. Ông là thân nhân của người nghiện - một trong những thành viên đầu tiên của CLB, thường xuyên sinh hoạt và tham gia đầy đủ các hoạt động trong mái nhà chung của người nghiện. Gia đình ông có 2 người con nghiện ma túy. Nếu như không có sự kiên trì đồng hành của CLB Tình thương trách nhiệm thì chắc chắn gia đình ông khó thuyết phục, động viên được các con cố gắng thoát khỏi sự ràng buộc của ma túy.

khi cong dong la diem tua cua nguoi nghien ma tuy

Ông Trần Xuân Huy (tổ dân phố 6) trong một buổi sinh hoạt tại CLB Tình thương trách nhiệm ở phường Nam Hồng.

“Để đi tới đích, gia đình chúng tôi còn phải dựa vào CLB và các cấp, ngành rất nhiều, đặc biệt là sự hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục thường xuyên những người con mắc nghiện” - ông Huy nói.

Theo chị Trần Thị Lệ Hằng - Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Nam Hồng - Chủ nhiệm CLB Tình thương trách nhiệm, mô hình tập hợp nhiều thành phần, trong đó, cốt lõi là vận động sự tham gia của người nghiện, thân nhân người nghiện. Tham gia sinh hoạt cùng người nghiện là đại diện các cấp, ngành, địa phương và những người có uy tín trong cộng đồng để cùng thực hiện các hoạt động hỗ trợ như: Tổ chức nói chuyện tuyên truyền trong các cuộc sinh hoạt CLB; đến nhà nắm tình hình, vận động, động viên; tặng quà trong những ngày lễ tết; tạo điều kiện cho người nghiện vay vốn lập nghiệp sau khi cai nghiện thành công...

Gần 14 năm hoạt động, bằng sự kiên trì, bền bỉ và tình thương, trách nhiệm đối với người nghiện, CLB đã giúp hàng chục trường hợp cai nghiện tiến bộ; 4 đối tượng sau khi cai nghiện trở về đã được hỗ trợ vốn vay, làm lại cuộc đời.

Cùng mô hình hoạt động, với một tên gọi khác, CLB Đồng cảm ở phường Bắc Hồng cũng đã trở thành ngôi nhà tin cậy của nhiều đối tượng nghiện. Chủ tịch Hội LHPN phường đồng thời là Chủ nhiệm CLB Đồng cảm Phạm Thị Hoàng Yến cho biết: Hiện nay, CLB có 33 thành viên sinh hoạt, trong đó có 10 người nghiện và 12 người là thân nhân người nghiện. Trong khoảng thời gian hoạt động khá dài - 14 năm, CLB đã giúp rất nhiều người cai nghiện tiến bộ. Sự giác ngộ và những tình cảm mà người nghiện tin tưởng gửi gắm đã tiếp thêm sức mạnh để các chị em trong ban chủ nhiệm CLB và các thành viên nòng cốt kiên trì thực hiện tốt nhiệm vụ.

Anh Trần Duy Thanh (tổ dân phố 2) - đối tượng duy nhất đã cai nghiện thành công, không cần dùng đến thuốc Methadone ở thời điểm này tâm sự: “Tôi đã cai nghiện được 7 năm. Những ngày tháng đấu tranh với bản thân để trở lại với cuộc sống bình thường, tôi đã nhận được sự hỗ trợ đầy ân tình của các chị em trong CLB Đồng cảm. CLB đã đứng ra kêu gọi sự giúp đỡ, hỗ trợ cha con tôi sửa lại nhà. 2 đứa con đang tuổi ăn học thường xuyên được động viên, tặng quà. Con gái đầu tốt nghiệp THPT, được tạo điều kiện cho vay 40 triệu đồng đi xuất khẩu lao động. Còn tôi có nghề chạm khắc gỗ, trồng cây cảnh, vừa để trang trải cuộc sống, vừa là niềm đam mê để quên đi sự lôi kéo, ám ảnh của ma túy”.

Chúng tôi biết, các CLB Tình thương trách nhiệm, Đồng cảm, với sự chỉ đạo của Hội LHPN và sự phối hợp của các cấp, ngành đang kiên trì vun đắp, nhân lên những câu chuyện ấm tình người như chuyện gia đình anh Trần Duy Thanh và nhiều người khác nữa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast