Khi "mầm thiện" được đánh thức

(Baohatinh.vn) - Lý lịch nhiều vết nhơ tưởng như đã đóng sập cánh cửa tương lai của bị cáo. Nhưng không, vượt qua tất cả những lỗi lầm trong quá khứ, người đàn ông bắt đầu làm lại cuộc đời ở tuổi 40.

Khi "mầm thiện" được đánh thức ảnh 1
Bị cáo Lê Hoài Nam trong phiên tòa

Hơn 1 năm trước, bị cáo Lê Hoài Nam (SN 1976, trú tại xã Sơn Trà, Hương Sơn) rúm ró, sợ hãi trong phiên tòa lưu động về tội danh “Trộm cắp tài sản”. Điều đặc biệt trong vụ án này, đối tượng Nam chiếm đoạt lại là chó - vật nuôi trung thành của không ít gia đình.

Theo bản cáo trạng được vị đại diện Viện Kiểm sát công bố, do có ý định bắt trộm chó của người khác để bán lấy tiền tiêu xài, Nam đã mua hai viên thuốc diệt chuột từ một gánh hàng rong về trộn với cá khô làm bã chó. Khoảng 1h ngày 16/01/2014, Nam lấy xe mô tô mang theo đèn pin, bì cùng một túi ni lông đựng bã chó men theo quốc lộ 8A lên địa bàn thị trấn Tây Sơn để thực hiện hành vi trộm cắp.

Vừa nhìn thấy “con mồi”, Nam lấy thuốc ném cho chúng ăn. Bằng thủ đoạn này, trong đêm đó, Nam đã bắt trộm được 5 con chó với tổng trọng lượng 77 kg, trị giá trên 5 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chưa kịp tận hưởng thành quả, “cẩu tặc” không may bị người dân xung quanh phát hiện, đuổi bắt và dẫn giải về trụ sở.

Suốt phiên xét xử, kẻ đứng trước vành móng ngựa phải hứng chịu vô vàn lời chỉ trích từ phía người dân. Đối với nhiều người, loại tài sản đặc biệt này không đơn thuần chỉ là vật nuôi, mà còn là thành viên không thể thiếu trong gia đình. Nhiều người dân cho hay, thời gian qua đã xảy ra các vụ mất trộm chó trên địa bàn khiến bà con rất bức xúc.

Hành vi của những tên “cẩu tặc” ngày càng manh động, liều lĩnh, thường chọn đêm khuya thanh vắng để hoạt động nên việc tìm bắt rất khó. Cũng bởi nỗi bức xúc dồn nén quá lâu, người dân thường khó làm chủ được hành vi và sẵn sàng trút giận lên đầu những kẻ phạm tội. Và hậu quả của hành vi phạm pháp, đôi khi những “cẩu tặc” phải trải giá bằng chính mạng sống của mình.

Sau khi gây chuyện, tâm trạng của Nam khá bồn chồn, hoang mang và không ngừng lo nghĩ về những ngày tháng tiếp theo. Chỉ vì ham tiền tiêu xài mà không chịu khó lao động lương thiện, bị cáo đã tự đánh mất tương lai của chính mình.

Hành vi của bị cáo không chỉ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn mà còn gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, cần phải được xử lý bằng bản án tương xứng. Kết thúc phiên tòa, Lê Hoài Nam cay đắng nhận lấy mức án 12 tháng tù giam trong khi đông đảo người dự khán gật đầu bày tỏ sự đồng tình.

Những hình ảnh đó vẫn mãi ám ảnh Lê Hoài Nam ngay cả khi y đã hoàn thành việc chấp hành án. Sinh trưởng trong gia đình 4 anh em trai, mẹ mất sớm, những tưởng đó sẽ là động lực để Nam phấn đấu cho tương lai phía trước. Nhưng không, trái với kỳ vọng của người thân, Nam lại sa vào tệ nạn xã hội. Ngay cả khi đã trở thành người chồng, người cha, y cũng không thể làm một tấm gương tốt.

Những ngày tháng sống sau song sắt trại giam đã giúp Lê Hoài Nam có thời gian chiêm nghiệm lại bản thân. Khác với vẻ ngông cuồng thuở trước, tính cách Nam có phần trầm hơn hẳn, chịu khó làm thuê để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Sự hoàn lương của Nam khiến không ít người vui mừng, cũng bởi vậy, Nam dần chiếm được thiện cảm của làng xóm.

Một con người đã từng dính vết nhơ nhưng điều quan trọng phải biết đứng dậy sau khi vấp ngã. Sửa chữa lỗi lầm để làm lại cuộc đời, hướng tới tương lai phía trước cũng là cách Lê Hoài Nam lựa chọn cho mình. Dẫu muộn màng, nhưng Nam đã có những ngày đáng sống, khi mầm thiện đã được đánh thức.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast