Khởi tố, bắt giam ông Đinh La Thăng: Đánh tham nhũng đến cùng

Các tầng lớp nhân dân tiếp tục bày tỏ sự đồng tình đối với Đảng và Nhà nước trong việc bãi miễn, khởi tố và tạm giam ông Đinh La Thăng.

Ngày 8/12, thông tin về việc Trung ương Đảng tiếp tục xử lý kỷ luật đối với một số cán bộ, đảng viên sai phạm trong quá trình công tác, đã tác động mạnh đến người dân, cán bộ, đảng viên ở tỉnh Gia Lai.

Đảng viên Nay Nô (ở tổ 6, phường Ia Kring, thành phố Pleiku, Gia Lai) cho biết, ông và nhiều cán bộ hưu trí địa phương vẫn hàng ngày dõi theo cuộc chiến chống tham nhũng mà Đảng ta đang thực hiện quyết liệt.

Ông cho rằng, những thông tin về xử lý kỷ luật đảng viên công bố trong chiều nay cho thấy công tác phòng chống tham nhũng của Đảng đã có thêm bước tiến, cho thấy Đảng ta kiên quyết không chấp nhận “vùng cấm” trong công tác này.

khoi to bat giam ong dinh la thang danh tham nhung den cung

Ông Đinh La Thăng. Ảnh: Infonet.

Ông Nay Nô tin tưởng, quyết tâm từ Trung ương sẽ lan tỏa xuống các địa phương và nạn tham nhũng sẽ được đẩy lùi.

“Vừa qua, có rất nhiều cán bộ có quyền, có chức cao tham nhũng đã bị xử lý. Điều đó rất đúng. Nói chung, anh em đội ngũ về hưu, sống ở Pleiku rất tin tưởng. Theo tinh thần chung thì đã có những bước thắng lợi, đã giải quyết được hiện tượng tham nhũng, thi hành kỷ luật. Đề nghị Trung ương, Bộ Chính trị, các cấp, các ngành, địa phương phải quyết liệt hơn nữa”.

Sau khi nghe tin ông Đinh La Thăng - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương bị đình chỉ sinh hoạt đảng và thôi quyền đại biểu Quốc hội, bị bắt tạm giam, cử tri và nhân dân Đông Nam bộ đã bày tỏ niềm tin vào quyết định của Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Hồ Cao Tâm (người dân Quận 3, TP.HCM) cho biết: “Tôi vô cùng ngạc nhiên khi hay biết tin ông Đinh La Thăng dính chàm để rồi mất tất cả. Tuy nhiên tôi cũng thấy mừng cho xã hội và đất nước chúng ta bởi ngọn lửa chống tham nhũng đã bùng lên như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói. Đây là thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong vấn đề xử lý chống tham nhũng, bất kể người đó là ai. Người dân chúng tôi đặt niềm tin vào lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Hy vọng pháp luật được nâng cao.”

Ông Nguyên Lệ, đảng viên - giảng viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, TPHCM cho biết: “Tôi ủng hộ sự quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong việc bài trừ và mạnh dạn khởi tố một số cá nhân trong lúc điều hành công việc của mình đã có những sai phạm và lạm dụng chức vụ, đã làm thất thoát tài chính, hoặc là sai mục đích sử dụng và từ đó làm mất lòng tin của người dân”.

Ông Hoàng Phi Long ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho rằng, những quyết định xử lý mạnh tay của Đảng, Nhà nước là cần thiết để lập lại kỷ cương, phép nước. Điều đó lấy lại uy tín của Đảng đối với quần chúng nhân dân.

Ông Long nói: “Theo tôi, quyết định của Ủy ban thường vụ Quốc hội là một quyết định rất hợp lòng dân. Tôi thấy sai phạm của ông Đinh La Thăng đã gây tổn thất về kinh tế, về uy tín của Đảng và Nhà nước. Tôi là một cử tri, tôi rất mong muốn Đảng và Nhà nước cần xem xét mạnh tay để lấy lại uy tín của Đảng trong lòng dân”.

“Bây giờ mới xử lý ông Đinh La Thăng là chậm”

Dồn dập những thông tin về vụ án Đinh La Thăng, ngay trong tối 8/12, nhiều cán bộ, đảng viên và người dân Thủ đô đã bày tỏ suy nghĩ của mình trước vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này.

Đối với thông tin ông Đinh La Thăng bị cho thôi làm đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Xuân Trường (ở phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) cho rằng: “Khi nghe tin Ủy ban thường vụ Quốc hội miễn chức đại biểu đối với ông Đinh La Thăng, tôi thấy làm việc này rất trúng lòng dân. Bởi vì chúng tôi tìm hiểu qua thông tin báo đài và qua thực tế nhiều năm ông Thăng công tác ở trong ngành dầu khí đã mắc nhiều khuyết điểm và làm thất thoát của cải của Nhà nước, vi phạm đạo đức người cộng sản. Việc làm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là rất đúng bởi vì một khi đại biểu Quốc hội đã mất uy tín thì sẽ không có tiếng nói trước dân chúng”.

Cũng trong chiều tối nay, người dân tiếp tục nhận thông tin Bộ Chính trị đình chỉ sinh hoạt Đảng, sinh hoạt cấp ủy đối với ông Đinh La Thăng. Bộ Công an quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng.

Ông Nguyễn Đăng Núi (ở phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) bày tỏ: “Dư luận thực tế đã quan tâm đến vụ án này từ lâu lắm rồi. Tôi cho bây giờ mới làm là muộn. Đáng ra bây giờ phải xử lý kỷ luật, thu hồi lại cái mà Đinh La Thăng đã tham nhũng để trả vào ngân khố để ủng hộ cho đồng bào vùng lũ lụt, cho những trẻ em khó khăn. Nên phải làm tích cực hơn nữa. Chúng tôi hoan nghênh nhưng cần làm triệt để vì còn có một nhóm người cùng lợi ích đó. Chúng tôi yêu cầu là làm đến nơi đến chốn, làm tích cực".

Trong khi đó, ông Lê Trọng Lư (80 tuổi, cán bộ hưu trí phường An Cựu, thành phố Huế) cho rằng: “Tôi thấy Đảng ta đang phòng chống tham nhũng một cách tích cực. Theo tôi, ai đã dính chàm thì phải bị xử lý mà xử lý một cách nghiêm minh, mới tạo nên lòng tin của dân và thế hệ sau này.”

Còn ông Hồ Ngọc Hy (75 tuổi, trú tại Khu phố 7, Phường 1, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), nguyên Bí thư Thành ủy Đông Hà cho biết, ông cũng như nhiều cán bộ, nhân dân rất đồng tình với cách xử lý của Trung ương đối với ông Đinh La Thăng.

Việc khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Đinh La Thăng vì những sai phạm thời gian qua thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng, đem lại niềm tin cho nhân dân./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast