Không gia đình!

(Baohatinh.vn) - Ngồi trên hàng ghế dự khán, không ít người đã thốt lên hai từ “giá như...”. Bởi nếu không thiếu vắng sự chỉ dạy, quan tâm của đấng sinh thành, có lẽ giờ đây, các bị cáo đã không rơi vào vòng lao lý.

Phiên tòa xét xử Lê Đức Hùng (tên gọi khác là Phạm Thành Công, SN 1996, trú tại tổ dân phố Thuận An, phường Đức Thuận) và Phạm Hồng Sơn (SN 1997, trú tại tổ dân phố Thuận Hòa, phường Đức Thuận, TX Hồng Lĩnh) về tội danh “Cướp tài sản” đã để lại nhiều xúc cảm. Phía sau vết trượt dài của hai bị cáo đang ở độ tuổi vị thành niên là câu chuyện đầy xót xa khi thiếu vắng hơi ấm tình thương và sự quan tâm dạy dỗ của cha mẹ.

Không gia đình! ảnh 1

2 đối tượng Lê Đức Hùng và Phạm Hồng Sơn Ảnh: Anh Dũng (Conganhatinh.gov.vn)

Là dân nghiện game lại không có nghề nghiệp ổn định, khoảng 23h ngày 21/7/2014, Hùng rủ rê Sơn đi cướp, kiếm tiền chơi điện tử. Nghe lời Hùng, Sơn nhanh chóng nhận lời rồi dùng xe máy BKS 38F7-2471 chở bạn đến cầu Đức Thuận (phường Bắc Hồng) ngủ bên đường.

3h sáng 22/7/2014, hai đối tượng đến ngã tư giao nhau giữa đường 3/2 và đường Sử Hy Nhan lấy một dao rựa và dao mác đã cất giấu từ trước rồi đến đường Tiên Sơn (phường Trung Lương) thăm dò. Chưa đầy 30 phút sau, thấy anh Trịnh Quang Dũng (SN 1986, trú tại thôn 3, Xuân Hồng, Nghi Xuân) điều khiển xe máy chở thùng hàng rẽ vào đường Tiên Sơn, 2 tên cướp nhảy ra đón đường, bắt dừng xe. Thấy đối phương không nghe lời, ngay lập tức, Sơn dùng dao chém vào thùng hàng, khiến nạn nhân mất lái, ngã xuống đường. Sau khi đã chắc không ai nghe tiếng kêu cứu của anh Dũng, hai kẻ nghiện game lục soát trên người nạn nhân lấy một chiếc ví có 630.000 đồng. Ngay sau đó, Hùng và Sơn đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Điều khiến không ít người ngỡ ngàng là hai kẻ cướp vị thành niên này đã gây ra 4 vụ liên hoàn chỉ trong vòng 5 ngày. Trước đó, vào 22h ngày 17/7/2014, hai đối tượng đã cướp của anh Nguyễn Thành Trung (thôn Thuần Lý, xã Sơn Mỹ, Hương Sơn) một ví da có 270.000 đồng và 1 điện thoại NOKIA X2-01 màu đen. Sau khi bán chiếc điện thoại được 300.000 đồng, Hùng và Sơn đem tiêu xài hết. Hai ngày sau, Lê Đức Hùng và Phạm Hồng Sơn “trấn” được của chị Trần Thị Yến (thôn Thanh Đình, xã Đức Thanh, Đức Thọ) và anh Nguyễn Văn Trúc (trú thôn Đồng Xuân, xã Hộ Độ, Lộc Hà) 400.000 đồng. Lúc 2h ngày 19/7/2014, hai tên cướp tiếp tục cướp 230.000 đồng và một điện thoại Viettel V6302 màu đỏ của anh Phạm Đức Thuận (trú thôn Ngọc Lâm, xã Gia Hanh, Can Lộc).

Trước ngày vụ án được đưa ra xét xử, những cán bộ của TAND thị xã Hồng Lĩnh không khỏi chạnh lòng thương cảm khi chứng kiến ông ngoại Phạm Hồng Sơn, dù tuổi cao, sức yếu vẫn tìm đến, khẩn khoản cầu xin một ân huệ, giảm nhẹ hình phạt cho đứa cháu ngỗ ngược. Bố mẹ ly hôn từ nhỏ, Sơn lớn lên trong vòng tay của ông, bà. Thương đứa cháu từ bé đã thiếu thốn tình cảm, ông bà đã chiều chuộng Sơn hết mực mà quên rằng, Sơn cũng cần được dạy dỗ. Những cạm bẫy bên ngoài luôn bủa vây, rình rập và sự buông lỏng của người thân đã khiến đứa trẻ mới lớn nhanh chóng trượt dài. Sơn từng là gương xấu trong mắt nhiều phụ huynh khi “dính” một tiền sự và bị UBND phường Đức Thuận ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương.

Tại phiên tòa xét xử hai bị cáo, tiếng một phụ nữ gọi tên con “Công ơi” đầy chua xót, khiến không khí buồn bã bao trùm chốn nghị trường. Công là cái tên mà Hùng được mẹ nuôi là bà Chung đặt. Bố mẹ qua đời từ khi còn rất nhỏ, tuổi thơ của Hùng và 2 chị em gái trôi qua trong trại trẻ mồ côi. Về sau, thương cảm trước hoàn cảnh đó, 3 chị em Hùng được bà Chung nhận làm con nuôi. Riêng Hùng, do có tay nghề đã được một cơ sở sản xuất đồ mộc nhận vào làm việc.

Thấu hiểu và thông cảm cho sự bồng bột, nông nổi của hai đứa trẻ mới lớn, các bị hại đều đồng loạt có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Với hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến sức khỏe, quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ; làm ảnh hướng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân; Hội đồng xét xử tuyên phạt Lê Đức Hùng 4 năm 6 tháng tù giam và Phạm Hồng Sơn 3 năm 6 tháng tù giam. Bản án dành cho các bị cáo đúng người, đúng tội và thể hiện được tính nghiêm minh của luật pháp, nhưng sao trong ánh mắt những người dự khán, vẫn chất chứa bao nỗi niềm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast