Lại hoãn tòa phiên xử sơ thẩm Công ty “ma” SCI

(Baohatinh.vn) - Sau 9 tháng ra quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung, phiên tòa xét xử vụ Công ty “ma” SCI (trụ sở đóng tại Sơn Diệm, Hương Sơn) do TAND tỉnh Hà Tĩnh tiến hành sáng nay (25/1) thêm một lần nữa “lỡ hẹn”. Vẻ thất vọng, hụt hẫng hiện rõ trên gương mặt hai bị cáo Nguyễn Quang Chung và Lê Đình Quốc sau khi nghe Chủ tọa Trần Hồng Hải tuyên bố hoãn.

>> Hôm nay, Tòa án Hà Tĩnh mở lại vụ xử công ty “ma” SCI

Các bị cáo Nguyễn Quang Chung (SN 1981, trú xã Sơn Diệm, Hương Sơn), Lê Đình Quốc (SN 1993, trú xã Sơn Diệm, Hương Sơn), Nguyễn Thị Bảo Hằng (SN 1984, thị trấn Tây Sơn) cùng bị truy tố tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Nguyễn Thị Tình (SN 1984, Cẩm Nam, Cẩm Xuyên) bị truy tố tội “mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước, khi sau 8 tháng thành lập Công ty SCI, các bị cáo đã mở tờ khai hải quan khống; mua hóa đơn VAT đầu vào của các doanh nghiệp rồi xin hồ sơ hoàn thuế, chiếm đoạt trên 8 tỷ đồng.

lai hoan toa phien xu so tham cong ty ma sci

Nghe thư ký phiên tòa công bố thành phần có mặt tại phiên xử

Trong phần thủ tục, thư ký phiên tòa công bố thành phần có mặt tại phiên xử. Theo đó, trong thành phần những người tham gia vắng mặt một số cán bộ thuộc thành phần đoàn kiểm tra hoàn thuế và luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Bảo Hằng.

Tuy vậy, “dù vắng mặt một số người có nghĩa vụ liên quan, nhưng bị cáo mong HĐXX vẫn tiếp tục xét xử”, bị cáo Nguyễn Quang Chung trả lời chủ tọa.

Cùng ý kiến với đồng phạm, Lê Đình Quốc đề nghị HĐXX có biện pháp triệu tập đối với những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, đồng thời mong muốn phiên tòa vẫn tiếp tục.

Trước vành móng ngựa, chỉ duy nhất bị cáo Nguyễn Thị Bảo Hằng yêu cầu hoãn phiên tòa do luật sư bào chữa vắng mặt không rõ lý do.

lai hoan toa phien xu so tham cong ty ma sci

Dẫn giải bị cáo Nguyễn Quang Chung rời tòa

Trả lời câu hỏi từ HĐXX, luật sư Trần Vũ Hải (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) – người bào chữa cho các bị cáo Nguyễn Quang Chung, Lê Đình Quốc nêu quan điểm: “Tôi cho rằng, việc một số người tham gia đoàn kiểm tra hoàn thuế xin vắng mặt làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xác định sự thật khách quan của vụ án. Bên cạnh đó, theo Quyết định 01 của HĐXX về việc trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu cơ quan điều tra phải làm văn bản (kèm thủ tục hoàn thuế) gửi Bộ Tài chính để xác định rõ mức độ sai phạm của cán bộ thuế. Tuy nhiên, trên thực tế, cơ quan điều tra chỉ gửi văn bản tới Tổng cục thuế. Theo quan điểm của tôi, văn bản trả lời từ Tổng cục thuế về vụ án chưa thực sự thỏa đáng. Vì vậy, tôi yêu cầu HĐXX triệu tập đại diện Tổng cục thuế tham gia quá trình xét xử nhằm làm sáng tỏ các nội dung của vụ án liên quan đến trách nhiệm của cán bộ thuế”.

>> Vụ xử sơ thẩm Công ty SCI: Trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Sau khi nghe lời trình bày từ phía các bị cáo và luật sư, Chủ tọa phiên tòa nhận định: “Mức án dành cho các bị cáo nằm trong khung hình phạt từ 20 năm đến chung thân nên việc có mặt luật sư bào chữa không chỉ góp phần làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án mà còn bảo đảm quyền lợi cho các bị cáo trong suốt quá trình phiên xét xử diễn ra. Vì những lẽ đó, áp dụng quy định tại Điều 291 Luật tố tụng Dân sự 2015, HĐXX tuyên bố hoãn phiên tòa. HĐXX sẽ có biện pháp đối với những người không có mặt tại phiên xét xử diễn ra vào thời gian tới”.

Vụ Công ty “ma” SCI: Chưa phát hiện hành vi “tiếp tay” của cán bộ thuế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast