Lấy oán báo ân, "chuốc" 18 năm tù

(Baohatinh.vn) - “Hành vi của bị cáo là hết sức nguy hiểm cho xã hội, lấy oán báo ân. Chỉ vì thiếu tiền tiêu xài mà ra tay độc ác, tước đi mạng sống của người giúp đỡ mình. Chính vì vậy, cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài”, nhận định của hội đồng xét xử nhận được sự đồng tình cao từ những người tham dự phiên tòa.

lay oan bao an chuoc 18 nam tu

Trần Tiến Dũng cùng dụng cụ gây án

Nhận phán quyết cuối cùng với tổng hình phạt 18 năm tù giam về tội giết người và cướp tài sản; đồng thời, phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 180 triệu đồng, toàn thân Trần Tiến Dũng (SN 1998, trú tại xã Xuân Thành, Nghi Xuân) run lên từng hồi.

Nội dung vụ án lần lượt được hé mở. Ngày 11/12/2016, Dũng bắt xe từ Hà Nội về quê, song không về nhà mà đến nhà bà Phạm Thị Sáu (SN 1942, xã Xuân Mỹ, Nghi Xuân) xin tá túc. Do Dũng là bạn của cháu mình nên vợ chồng bà Sáu đã cho nam thanh niên ở nhờ hơn chục ngày.

Trong thời gian ở đây, Trần Tiến Dũng thấy ông bà Sáu có 1 chiếc xe đạp điện nên nảy sinh ý định trộm tài sản. Để thực hiện ý đồ của mình, Dũng vờ nói với ông Sáu “phải lên Hà Nội kiếm việc làm” rồi nhanh tay thu dọn đồ đạc, bỏ lên một quán nhậu gần đó chờ cơ hội ra tay.

Khoảng 1h sáng ngày 23/12/2016, khi đang đột nhập vào nhà ân nhân lục lọi, kẻ gian bị chủ nhà phát hiện, hô hoán. Lo sợ hành vi của mình bị lộ, Dũng hốt hoảng lấy chiếc khăn mặt gần đó nhét vào miệng nạn nhân và dùng dây thừng thủ sẵn trong ba lô trói tay chân bà Sáu lại. Ngay sau đó, kẻ trộm sang phòng chồng bà Sáu tìm chìa khóa xe đạp điện nhưng không thấy.

Trong lúc quay lại, phát hiện bà Sáu đã cởi được dây trói, Dũng dùng áo len bà đang mặc nhét vào miệng rồi lấy dây thừng siết vào cổ cho đến lúc nạn nhân tắt thở. Gây án xong, Dũng đẩy thi thể bà Sáu xuống gầm giường rồi lấy chiếu đắp lại.

Trên đường tẩu thoát, Dũng “tiện tay” dắt trộm một con bò của gia đình nạn nhân rồi tìm đến nhà mẹ nuôi của mình ở xã Tiên Điền lẩn trốn. Tuy nhiên, kế hoạch của kẻ giết người bất thành khi y bị bắt chỉ 6 tiếng sau đó.

Đại diện Viện Kiểm sát vừa dứt lời, không ít người dự khán bày tỏ thái độ phẫn nộ, bức xúc. Họ cho rằng, hành vi giết người của bị cáo hết sức dã man, tàn bạo. Đau xót hơn, nạn nhân của Trần Tiến Dũng lại là người từng cưu mang bị cáo.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi được cung cấp tại phiên xét xử, bị cáo chỉ biết cúi đầu thừa nhận. Trả lời về động cơ cướp tài sản, Dũng bao biện do thiếu tiền tiêu xài nên nảy sinh ý nghĩ tiêu cực. “Thay vì phải cảm ơn bà Sáu vì đã cưu mang mình trong lúc sa cơ lỡ vận, chỉ vì đồng tiền, bị cáo đã tự đánh mất lương tri. Nảy sinh ý định cướp tài sản của chính ân nhân đáng trách đã đành, đằng này, bị cáo còn đang tâm cướp luôn mạng sống của người khác. Thử hỏi, bị cáo còn là con người nữa không?”, trước câu hỏi dồn dập xen lẫn sự bất bình của chủ tọa, Trần Tiến Dũng lí nhí cho rằng, vốn dĩ bị cáo chỉ nảy sinh ý định cướp tài sản. Vì quá hốt hoảng do bị bà Sáu phát giác, bị cáo mới cuống quýt giết chết nạn nhân để “bịt đầu mối”. “Lúc ra tay với bà Sáu, đầu óc bị cáo thực sự không nghĩ được gì nữa. Đến tận giờ phút này, bị cáo vẫn còn bàng hoàng vì những gì đã xảy ra vào tối hôm đó. Bị cáo thành thật xin lỗi gia đình nạn nhân, xin lỗi bố mẹ… Bị cáo đã khiến những người xung quanh mình quá thất vọng” - Trần Tiến Dũng trần tình.

Lời xin lỗi muộn màng của kẻ thủ ác không được gia đình nạn nhân và những người tham dự phiên tòa chấp nhận…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast