Mâu thuẫn lúc uống rượu, vớ dao đâm em ruột tử vong

(Baohatinh.vn) - Bức xúc trước thái độ hỗn láo của em trai, Trần Cao Dương (SN 1990, ở xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) vớ lấy con dao nhọn để ở mâm cơm đâm một nhát trúng vào nách trái xuyên phổi Phượng khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu.

mau thuan luc uong ruou vo dao dam em ruot tu vong

Kết thúc phiên tòa, Trần Cao Dương vẫn quẩn quanh với câu hỏi: Tội lỗi này đời con trả hết không cha?

Trần Cao Dương là con đầu trong gia đình làm nông có đến 11 người con. Vì nghèo đói, người anh cả đành gác lại giấc mơ đến trường, theo cha bám biển để lo cho các em đang tuổi ăn học. Trong mắt cha mẹ và các em, Dương là “đầu tàu” đầy mẫu mực và trách nhiệm. Vậy mà, người anh hiền lành, tình nghĩa, sống biết trước biết sau lại có ngày phải vùi tuổi xuân sau song sắt với tội danh “giết người”.

Đau đớn hơn, nạn nhân không ai khác, chính là Trần Xuân Phượng (24 tuổi) - em ruột của bị cáo. Ký ức đầy bi thương đã dằn vặt tâm can bị cáo hơn 3 tháng qua được đại diện Viện Kiểm sát nêu trong bản cáo trạng: Khoảng 18h ngày 14/5/2017, anh em Dương cùng một số người khác uống bia tại nhà hàng xóm. Tại cuộc nhậu, Dương và em mình xảy ra cãi về việc nên hay không cho bố đẻ đã nhiều tuổi đi biển đánh bắt hải sản. Trong khi người anh cả cho rằng, bố đã cao tuổi, lại đau ốm thường xuyên nên để ông ở nhà tĩnh dưỡng; người em lại nghĩ nên để ông tiếp tục đi biển bởi nhà đông con, gia cảnh khó khăn.

Câu chuyện đơn giản chỉ có vậy. Nhưng rượu vào, lời ra, không ai chịu nhường ai, 2 anh em Dương hết lớn tiếng cãi vã rồi hung hãn cầm bia đòi đánh nhau. Được mọi người can ngăn, người anh định bỏ về cho qua chuyện nhưng Phượng vẫn bất chấp lao vào đòi đánh anh ruột. Bức xúc trước thái độ hỗn láo của em trai, Trần Cao Dương vớ lấy con dao nhọn để ở mâm cơm đâm một nhát trúng vào nách trái xuyên phổi Phượng khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu.

Khác hẳn với không khí căng thẳng vốn dĩ luôn bao trùm chốn pháp đình, phiên tòa xét xử Trần Cao Dương với tội danh “giết người” trở nên yên ắng hơn bao giờ hết. Nét mặt của các thành viên hội đồng xét xử, của người dự khán cũng trầm tư hơn thường lệ. Ngồi trên hàng ghế đầu tiên, bị cáo cúi đầu lặng lẽ. Đôi mắt kẻ phạm tội, từ khi bước vào phòng xét xử đến thời điểm phiên tòa sắp sửa diễn ra vẫn luôn đỏ hoe, không vơi nước mắt… Ngay phía sau Dương là cha đẻ Trần Đình Hường cùng những người em của bị cáo. Mẹ Dương, vì quá đau buồn trước bi kịch của gia đình nên trở bệnh nặng.

Trước vành móng ngựa, thân thể gầy gò của bị cáo run lên từng hồi theo tiếng khóc. Bị cáo giãi bày, 3 tháng qua là quãng thời gian dài và bi thương nhất trong cuộc đời bị cáo. Những ký ức thuở thơ bé cùng em trai, rồi khi cả gia đình cùng nhau vượt qua quãng đường gian khó… tất cả cứ ùa về trong tâm khảm người anh. Bàn tay của Dương đã từng nâng niu, chăm bẵm từng li từng tí cho Phượng nhưng cũng chính đôi bàn tay ấy đã lạnh lùng tước đoạt mạng sống người em. Dương chỉ biết ôm mặt khóc trong đêm tối với nỗi uất hận bản thân, vì thương em và áy náy, day dứt với những người thân trong gia đình.

Theo dõi diễn biến phiên xét xử, nuốt từng lời khai của đứa con trai cả càng khiến ông Trần Đình Hường - cha bị cáo và bị hại càng thêm đau khổ. Khuôn mặt ẩn chứa bao nỗi niềm khó có thể gọi thành tên, chốc chốc, người đàn ông mái tóc muối tiêu tựa vào thành ghế, ngửa mặt, mắt nhắm nghiền.

Nói lời sau cùng trước khi hội đồng xét xử vào nghị án, phải khó khăn lắm, Trần Cao Dương mới run rẩy thốt lên những lời xin lỗi. Mong được sớm trở về làm lại cuộc đời, cùng bố mẹ già lo cho các em ăn học… Đó cũng là cách bị cáo hối lỗi với người em trai xấu số.

“Án phạt thế nào con cũng chấp nhận, tội lỗi con quá lớn. Cha yên tâm, sống khỏe còn lo cho mẹ và các em. Con sẽ chấp hành tốt để sớm được trở về” - Dương nói với cha trong nghẹn ngào nước mắt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast