Mức phạt sử dụng điện thoại khi lái xe

Người điều khiển ô tô đang chạy mà có hành vi sử dụng điện thoại di động sẽ bị phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng

Câu hỏi: Sử dụng điện thoại di động đang điều khiển ô tô có bị xử phạt không? Nếu bị phạt thì mức phạt cụ thể là bao nhiêu?

muc phat su dung dien thoai khi lai xe

Ảnh minh họa

Trả lời: Theo khoản 3 điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định rõ:

- Phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:

+ Điều khển ô tô chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến dưới 10 km/h.

+ Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị, khu dân cư sinh sống, trừ các xe ưu tiên, xe đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

+ Chuyển hướng nhưng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo đường cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

+ Không tuân thủ các quy định về dừng, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; dừng, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt, trừ hành vi quy định tại Điểm b Khoản 2, Điểm b Khoản 3 Điều 48 Nghị định này.

+ Dừng xe, đỗ xe tại các vị trí: Bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc đầu dốc hạn chế tầm nhìn; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 5 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 5 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường phố.

+ Đỗ xe không sát lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi, đỗ xe trên đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống, hố ga, đỗ xe ở hè phố trái quy định của pháp luật ; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều này.

+ Không sử dụng hoặc sử dụng đèn không đủ chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, lúc sương mù, thời tiết xấu; dùng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều, trừ các hành vi quy định tại Điểm c Khoản 6 Điều này.

+ Điều khiển xe ô tô kéo theo xe khác (trừ trường hợp kéo theo một rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc một xe ô tô, xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được); điều khiển xe ô tô đẩy xe khác, vật khác; điều khiển xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo thêm rơ moóc hoặc xe khác, vật khác; không nối chắc chắn giữa xe kéo và xe được kéo khi kéo nhau;

+ Chở người trên xe được kéo, trừ người điều khiển;

+ Quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

+ Dùng tay sử dụng điện thoại khi đang lái xe ô tô xe chạy trên đường.

Như vậy, với người điều khiển ô tô đang chạy mà có hành vi sử dụng điện thoại di động sẽ bị phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Theo Phapluatnet

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast