Ngày mai tuyên án đại án gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng

Ngày mai, 9/9/2016, Tòa án nhân dân TP.HCM theo dự kiến sẽ tuyên án mức hình phạt đối với đại án gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây Dựng (VNCB).

ngay mai tuyen an dai an gay thiet hai 9 000 ty dong tai ngan hang xay dung

Cán bộ ngân hàng điêu đứng vì hình sự hóa hoạt động cho vay?

Giới ngân hàng đang ngóng chờ bản tuyên án mà Tòa án Nhân dân TP.HCM sẽ tuyên vào ngày mai, 09/9/2016 sau gần một tháng rưỡi xét xử của phiên tòa sơ thẩm vụ đại án gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây Dựng (VNCB), nay là ngân hàng TNHH MTV Xây Dựng (CCBank).

36 bị cáo là cán bộ nhân viên của VNCB và tập đoàn Thiên Thanh đã vướng vào vòng lao lý khi thực hiện hàng loạt các hành vi mà cáo trạng của cơ quan cảnh sát điều tra kết luận vi phạm pháp luật với 02 tội danh:

- Tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” (Điều 165 Bộ Luật Hình sự);

- Tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” (Điều 179 Bộ Luật Hình sự).

Vấn đề đáng tranh cãi nhất trong các vụ án kinh tế gây thất thoát về tài sản là việc hình sự hóa các vụ án kinh tế, đặc biệt là các hoạt động tín dụng ngân hàng – một hoạt động được coi là quan hệ dân sự và các thiệt hại về tài sản trong quan hệ này nếu có thể được khắc phục bởi các bên liên quan thì mấu chốt của vấn đề đã được giải quyết.

ngay mai tuyen an dai an gay thiet hai 9 000 ty dong tai ngan hang xay dung

Trong nhiều lần khai, đối chất tại phiên tòa, bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch VNCB đã tha thiết xin được khắc phục hậu quả và tin rằng có thể khắc phục được 100% thiệt hại đã gây ra với khối tài sản còn lại đang bị kê biên. Tuy nhiên, điều này chưa có tiền lệ tại Việt Nam.

Việc lấn cấn này cũng bởi điểm đáng chú ý nhất trong Bộ Luật Hình sự 2009 là Điều 179 quy định về “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”:

1. Người nào trong hoạt động tín dụng mà có một trong các hành vi sau đây gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến bảy năm:

a) Cho vay không có bảo đảm trái quy định của pháp luật;

b) Cho vay quá giới hạn quy định;

c) Hành vi khác vi phạm quy định của pháp luật về cho vay trong hoạt động tín dụng.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến hoạt động tín dụng từ 01 năm đến 05 năm.

Trong vụ đại án 9.000 tỷ đồng gây thiệt hại tại VNCB, các hành vi của 35 bị cáo trong vụ án được cho là thực hiện dưới sự chỉ đạo của Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch VNCB, thông qua đề án tái cơ cấu VNCB để rút tiền của VNCB. Các hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho VNCB hơn 9.133 tỷ đồng, trong đó, hơn 7.037 tỷ đồng về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và hơn 2.095 tỷ đồng về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

20 trong số 36 bị cáo thuộc cán bộ nhân viên và lãnh đạo VNCB và công ty con của VNCB là AMC (công ty Quản lý Nợ và Khai thác tài sản VNCB) đã được đại diện Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM đề nghị áp khung hình phạt hết khung đối với các bị cáo: Phạm Công Danh và tổng mức hình phạt là 30 năm tù; áp mức hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo: Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết cho cả 02 tội danh trên 20 năm tù; áp khung hình phạt đối với Nguyễn Quốc Viễn, Bạch Quốc Hào, Phan Minh Tùng từ 10-16 năm tù cho cả 02 tội danh.

Ngoài 06 bị cáo: Hồ Thị Đi, Nguyễn An Vinh, Vưu Thị Diệu, Nguyễn Tấn Thành, Nguyễn Chí Bình, Nguyễn Minh Quân được hưởng 03 năm án treo.

Các bị cáo vi phạm còn lại vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và cố ý làm trái quy định của Nhà nước đều áp mức 3-7 năm tù.

Khi các bị cáo được nói lời cuối cùng nhiều bị cáo đã rất xúc động không kìm nổi nước mắt vì không nghĩ hành động của mình lại gây tội, vì đã hành động một cách không tư lợi, không vì mục đích và làm theo đúng quy định 52, quy định số 1000 của VNCB về cho vay…

Theo BizLIVE.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast