Nghi ăn trộm, đang tâm đoạt mạng người khác

(Baohatinh.vn) - Được nói lời sau cùng, bị cáo dường như ngã khụy truớc vành móng ngựa. Cách đó không xa, người mẹ bất hạnh của nạn nhân cũng chỉ biết đưa tay quệt ngang dòng nuớc mắt.

Chiếc xe thùng vừa đỗ xịch trước cổng tòa án, những người đến tham dự phiên tòa vội vàng chạy ra. Trong chiếc áo sơ mi trắng, bị cáo bước xuống với khuôn mặt sợ hãi. Nhìn nét mặt hao gầy đẫm nước mắt của người nhà, kẻ phạm tội cắn chặt môi, bật khóc thành tiếng. Trái ngược tâm trạng nôn nóng, chờ mong của phía bị cáo, gia đình nạn nhân lại lặng lẽ nép vào một góc. Mẹ bị hại, thân thể gầy gò, ốm yếu ngồi dựa vào góc tường, ánh mắt thẫn thờ nhìn vào khoảng không xa xăm như thể tìm kiếm một hình bóng thân quen.

nghi an trom dang tam doat mang nguoi khac

Bản tính hung hăng, côn đồ, Mai Tiến Hoài đã xuống tay cướp đi mạng sống của một người vô tội.

Bản cáo trạng một lần nữa nhắc lại tội trạng của bị cáo Mai Tiến Hoài (SN 1993, trú xã Xuân Hội, Nghi Xuân) về hành vi giết người. Khoảng 22h30’ ngày 8/9/2016, đang ngồi trong nhà nhưng nghe tiếng chó sủa mạnh, Mai Tiến Hoài liền chạy ra xem. Thấy anh Nguyễn Văn Hiếu ngồi một mình trên xe máy (Hiếu và 2 người khác đến nhà một người bạn ở Xuân Hội chơi) Hoài hắng giọng: “Đêm hôm, mày vào đây làm gì? Để trộm cắp đúng không?”. Bị buộc tội vô cớ, anh Hiếu giải thích: “Bọn tao vào đây chứ đã làm gì chưa?”.

Song câu trả lời của vị khách không làm chủ nhà yên tâm. Nghĩ Hiếu cùng bạn vào nhà mình để trộm cắp, Hoài vớ thanh sắt đánh mạnh vào yên xe của anh này để dằn mặt. Quá bất ngờ, nạn nhân vội xô mạnh Hoài rồi quay người bỏ chạy. Hoài tiếp tục cầm thanh sắt đánh mạnh vào bụng nạn nhân.

Nghe tiếng ồn ào giữa đêm khuya, người dân xung quanh vội vàng chạy ra can ngăn. Anh Nguyễn Văn Hiếu sau đó được bạn chở về nhà nhưng do bị chấn thương vùng bụng nên đã tử vong 3 ngày sau đó. Theo giám định pháp y, nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Hiếu là do rách màng treo vùng bụng, mất máu cấp. 3 ngày sau khi xảy ra sự việc, Mai Tiến Hoài đã bị công an bắt giữ.

Con trai ra đi quá bất ngờ để lại khoảng trống vô hạn trong lòng người mẹ. Không thể đếm được đã bao đêm, mẹ anh lầm lũi ôm di ảnh đứa con xấu số trong bóng tối. Vốn sinh trưởng trong gia đình nghèo khó, anh Hiếu là lao động chính và cũng là chỗ dựa tinh thần lớn nhất cho người mẹ đã ở tuổi xế chiều. Trong ký ức của những người thân, “thằng Hiếu chăm làm, chịu khó lắm”. Nhưng, chỉ sau cú đánh nghiệt ngã, người con hiếu thảo ấy đã mãi mãi ra đi.

Cách người thân anh Nguyễn Văn Hiếu chỉ 1 dãy ghế, gia đình bị cáo cũng đang trải qua quãng thời gian đen tối nhất. Kể từ ngày “nghịch tử” bị gọi là “kẻ giết người”, đấng sinh thành chỉ biết khép mình lại gánh chịu miệng lưỡi thiên hạ. Tất cả họ, ai cũng có những nỗi đau riêng. Nhưng hơn hết, cả hai đều phải hứng chịu sự giày vò về tinh thần.

Khác với không khí căng thẳng, mâu thuẫn của những phiên xét xử vụ án giết người, xuyên suốt phiên tòa lại là không gian im lặng đến nặng nề. Với tội danh đã rõ ràng, bị cáo Mai Tiến Hoài cúi đầu nhận tội. “Tất cả diễn biến đúng như bản cáo trạng đã nêu, bị cáo không có gì để biện hộ. Bị cáo biết, giờ có nói gì cũng vô ích, có chắp tay quỳ lạy ngàn lần cũng không thể gột rửa hết những sai lầm mình gây ra. Nhưng, con vẫn muốn gửi lời xin lỗi muộn màng đến vong linh anh Hiếu và gia đình anh, đến cha mẹ, đến những người vì con mà khốn khổ. Kính mong quý tòa hãy cho bị cáo một cơ hội. Bị cáo sẽ cố gắng làm lại cuộc đời…”, nói đến đây, Mai Tiến Hoài bật khóc nức nở.

Nhận định hành vi phạm tội của bị cáo hết sức hung hăng, côn đồ, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, hội đồng xét xử đưa ra mức án cuối cùng đối với Mai Tiến Hoài là 13 năm tù giam, đồng thời bồi thường cho gia đình bị hại 110 triệu đồng. Ngoài ra, bị cáo còn có trách nhiệm cấp dưỡng cho mẹ nạn nhân mỗi tháng 300 nghìn đồng. “Tại phiên tòa hôm nay, gia đình người bị hại không hành động hồ đồ với Hoài, đó đã là một sự bao dung đối với hành vi giết nguời của bị cáo. Bị cáo nên biết trân trọng và đáp lại tấm lòng của họ bằng cách sửa chữa lỗi lầm” - một cán bộ tòa án trấn an Hoài trước khi y về trại giam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast