“Ngựa quen đường cũ”

(Baohatinh.vn) - Đã nhiều lần “vào tù ra khám” nhưng với Nguyễn Văn Minh, Lê Tuấn Vũ và Võ Tá Đức, những hình thức kỷ luật, những giáo huấn pháp lý được học trong trại giam không thắng nổi bản chất tối tăm của những gã chỉ thích “ăn cơm tù”. Từ trại giam ra xã hội rồi lại quay vào trại giam, cái vòng luẩn quẩn đó như là định mệnh của bọn chúng.

Từ trái qua: Vũ, Minh, Đức
Từ trái qua: Vũ, Minh, Đức

Mới 19 tuổi, Lê Tuấn Vũ (SN 1994, trú tại xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) đã kịp “ghi danh” trong giới “đạo chích” với 2 bản án về tội “Trộm cắp tài sản”. “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, ra trại, Vũ kết thân với “chiến hữu” cùng xã là Võ Tá Đức (SN 1985) - kẻ cũng mới chấp hành xong hình phạt tù. Những ngày tháng “bóc lịch” trong trại giam không làm cho bọn chúng lo sợ, “huynh đệ” Đức - Vũ bắt tay với nhau hành nghề “đục khoét”.

Nửa đêm về sáng một ngày cuối tháng 8/2013, Đức - Vũ chở nhau đi “tăm hàng” dọc theo tuyến đường từ xã Thạch Kim (Lộc Hà) về TP Hà Tĩnh. Đến địa phận xã Thạch Bằng, phát hiện chiếc xe máy Sirius của anh Lê Đức Tuấn (trú tại xã Thạch Mỹ) dựng bên lán công nhân làm đường, Đức nháy Vũ: “Có mồi, chén”.

Lập tức Vũ xuống xe, tiếp cận “con mồi”, nhưng do thấy trong lán điện còn sáng nên không dám ra tay. Thể hiện bản lĩnh của bậc đàn anh, Đức bảo Vũ đứng cảnh giới, còn mình tiếp cận, lấy trộm chiếc xe Sirius. Đẩy bộ được một đoạn, Đức bứt dây công tắc khóa điện nhưng vẫn không nổ được máy. Không chút nao núng, Đức bảo Vũ ngồi lên chiếc xe vừa lấy trộm, còn mình điều khiển xe máy đi sau đẩy về TP Hà Tĩnh. Ngay hôm sau, Đức bán chiếc xe lấy trộm được 2,8 triệu đồng và chia nhau tiêu xài.

“Bắt được hơi nhau”, cuối tháng 10/2013, Nguyễn Văn Minh (hỗn danh là Minh “chạch”, SN 1983, trú tại phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) xuống Thạch Hạ tìm Đức, Vũ để bàn nhau “chôm chỉa”. Với 4 tiền án liên quan đến trộm cắp, Minh tỏ ra khá chuyên nghiệp. Biết Đức và Vũ trộm xe bằng tay không, Minh cho rằng như thế là “ăn may” và đã dùng 2 thanh lục giác bằng kim loại “chế” thành vam phá khóa.

Sau khi “nghiên cứu” địa hình, thấy các khách sạn là “mảnh đất tiềm năng” nên 1h sáng 23/10, Minh gọi Vũ, Đức đến tầng hầm khách sạn BMC để trộm xe máy. Bằng các công cụ do Minh “chế”, bọn chúng dễ dàng bẻ khóa, lấy trộm 2 chiếc xe máy hiệu Airblade và Exciter. Ngay trong đêm, cả bọn đi 2 chiếc xe trộm được ra TP Vinh tìm “mối” tiêu thụ. Tại đây, trong khi đang chờ “khách” thì Minh, Đức, Vũ bị Công an TP Vinh phát hiện, bắt giữ và bàn giao cho Công an TP Hà Tĩnh.

Thượng tá Hoàng Trung Hiền - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội cho biết: “Nguyễn Văn Minh, Lê Tuấn Vũ, Võ Tá Đức là những đối tượng hình sự, có hồ sơ theo dõi. Ngay khi nhận được tin báo, biết được hình thức, thủ đoạn, chúng tôi có thể “vẽ” được chân dung đối tượng. Nắm bắt đặc điểm tâm lý tội phạm, Công an TP Hà Tĩnh nhận định phương thức tiêu thụ tài sản trộm cắp và cung cấp thông tin, phối hợp với Công an TP Vinh “đón lõng” để bắt giữ. Hiện tại, hồ sơ vụ án đã hoàn tất, chuyển Viện KSND đề nghị truy tố”.

Rồi đây, Nguyễn Văn Minh, Lê Tuấn Vũ, Võ Tá Đức sẽ phải nhận một bản án nghiêm minh, hình phạt thích đáng cho hành vi phạm tội của mình. Cánh cổng trại giam lại tiếp tục mở ra đón chúng. Đó là kết quả tất yếu của những kẻ coi thường pháp luật, chỉ biết lao vào con đường trộm cắp tài sản của người khác để phục vụ nhu cầu thấp hèn của mình. Lý lịch đen tối của Minh, Đức, Vũ lại dày thêm với một bản án.

Chỉ hy vọng rằng, trong những ngày tháng cải tạo, bọn chúng nhận ra lỗi lầm của mình để khi ra trại không tiếp tục quay về con đường cũ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast