Những kẻ “tay sai” vận chuyển “hàng trắng”

(Baohatinh.vn) - Một thực tế đau lòng, có không ít đối tượng bị lực lượng chức năng bắt giữ về hành vi vận chuyển ma túy xuyên quốc gia là người nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết pháp luật. Chỉ vì món lợi trước mắt, họ vô tình trở thành tay sai, bị các trùm ma túy lợi dụng làm kẻ “hiến thân” trong những chuyến vận chuyển “hàng trắng”.

nhung ke tay sai van chuyen hang trang

Các bị cáo Xồng Lò và Pó Xồng bị bắt khi vận chuyển 2.000 viên ma túy từ Lào về Việt Nam

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, tình trạng mua bán, vận chuyển ma túy liên quan đến yếu tố nước ngoài ở Việt Nam đã có những diễn biến phức tạp. Thời gian gần đây, tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Trạm Biên phòng Cầu Treo cùng lực lượng Công an huyện Hương Sơn đã thực hiện nhiều chuyên án, vụ án triệt phá các ổ nhóm, đường dây do những “ông trùm” chuyên buôn bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn cầm đầu.

Đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy thường sử dụng các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt như thuê cửu vạn mang vác, cất giấu ma túy trong các phương tiện chuyên chở hàng hóa loại siêu trường, siêu trọng xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu. Chúng còn thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động nhằm tránh sự phát hiện và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ.

Bên cạnh đó, các “ông trùm” thường cấu kết chặt chẽ với nhau hình thành những đường dây, có phân công cụ thể từng công đoạn, vai trò, vị trí của từng đối tượng để dễ bề chối tội khi bị bắt giữ. Đặc biệt, tội phạm ma túy còn lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của một số người dân vùng biên để dụ dỗ, lôi kéo thực hiện hành vi phạm pháp.

Ngày 8/5/2017, Xồng Lò (SN 1995, trú bản Thồng Chá Lơn, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Lào) nhận được lời đề nghị từ người quen tên Tủa về việc vận chuyển 1 bánh hêrôin và 2.000 viên hồng phiến (Methamphetamine) sang Việt Nam với tiền công 100 USD. Để đảm bảo an toàn cho chuyến “hàng”, Tủa đề nghị thuê thêm một người nữa cùng vận chuyển số ma túy trên. Do có quen biết từ trước với Pó Xồng (SN 1990, trú huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bôlykhămxay) nên Xồng Lò dẫn Pó Xồng đến gặp Tủa để thực hiện kế hoạch đã vạch sẵn.

Theo ngón nghề học được từ Tủa, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, 2 bị cáo hết sức cảnh giác. Xồng Lò và Pó Xồng men theo đường tiểu mạch qua biên giới sang Việt Nam, chọn thời điểm cuối tuần và đi trong đêm để tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, thủ đoạn hoạt động hết sức “chuyên nghiệp”, sành sỏi và ma mãnh trên đã không qua mắt được lực lượng chức năng.

Sang đến địa phận Việt Nam, lúc 10h30’ ngày 9/5/2017, khi cả 2 đang ngồi chờ người đến nhận ma túy tại khu vực mốc 464 thuộc địa phận xã Sơn Hồng (Hương Sơn) thì bị lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện, bắt quả tang cùng toàn bộ số ma túy nói trên.

Phiên tòa sơ thẩm do Tòa án nhân dân tỉnh mở vào ngày 14/12/2017 kéo dài hơn thường lệ. Hai bị cáo người nước ngoài xuất hiện tại chốn pháp đình với dáng vẻ chất phác. Dù được sự hỗ trợ tích cực từ người phiên dịch, song cả Xồng Lò lẫn Pó Xồng vẫn không giấu được nỗi lo sợ.

Các bị cáo thành khẩn khai nhận, do cuộc sống quá khó khăn, lại thiếu hiểu biết pháp luật nên đã bị tiền làm mờ mắt, vô tình biến thành mắt xích trong đường dây buôn “hàng trắng” xuyên quốc gia.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bất chấp pháp luật để tiếp tay gieo rắc “cái chết trắng” cho người khác. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt Xồng Lò và Pó Xồng mỗi bị cáo mức án 18 năm tù giam.

Hội đồng xét xử cũng khuyến cáo, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Hương Sơn cần tăng cường quản lý cửa khẩu, biên giới, đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch đấu tranh, triệt phá hiệu quả loại tội phạm nguy hiểm này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast