Những tên trộm "nhí" liều lĩnh sa lưới

Khoảng 19 giờ ngày 8-11, anh Nguyễn Trọng Minh ở tổ 9, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đưa vợ con về bên ngoại ở xã Cẩm Phúc. Khi đi, anh khóa cửa cẩn thận. Khoảng hơn 22 giờ quay về, anh Minh tá hóa khi thấy ô kính thông gió tầng 2 bị đập vỡ, đồ đạc trong phòng bị lục tung và chiếc tủ đứng bị cạy cửa.

Biết nhà đã bị trộm “ghé thăm”, anh Minh kiểm tra lại chiếc tủ và phát hiện tất cả tài sản gồm tiền, vàng trị giá gần 100 triệu đồng mà 2 vợ chồng anh tích cóp bấy lâu đã bị kẻ gian cuỗm mất.

Tang vật vụ án.
Tang vật vụ án.

Thông tin vụ trộm nhanh chóng được báo về Công an huyện Cẩm Xuyên. Ngay lập tức, cơ quan điều tra Công an huyện đã cử những trinh sát dày dạn nhất vào cuộc, khám nghiệm hiện trường và truy tìm theo “dấu vết nóng”. Những đối tượng nghi vấn được đưa vào tầm ngắm, những nơi có khả năng tiêu thụ tang vật đều được các trinh sát giám sát chặt chẽ. Qua sàng lọc đối tượng, cơ quan điều tra thấy nổi lên tên Hoàng Thế Bơ, sinh năm 1992 nhà liền kề với nhà anh Minh.

Mặc dù đang là học sinh nhưng có nhiều thành tích bất hảo, Bơ thường xuyên la cà lêu lổng, kết bạn với một số đối tượng cũng thuộc diện “học ít, chơi nhiều”, là đối tượng hình sự được Công an huyện thường xuyên “để mắt tới”. Cách đây nhiều năm, Bơ đã từng đột nhập vào nhà anh Minh lấy trộm tiền và đã bị Công an thị trấn Cẩm xuyên xử lý.

Sau mấy ngày tập trung theo dõi, thu thập chứng cứ, chiều 10-11, cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên triệu tập Hoàng Thế Bơ lên đấu tranh. Sau một hồi quanh co, Bơ đã cúi đầu nhận tội. Tuy nhiên, y chỉ khai nhận là vụ trộm do các tên Phan Ngọc Anh Tuấn, sinh năm 1993 và Nguyễn Trường Sang, sinh năm 1994 cũng trú tại xã Cẩm Thăng thực hiện, Bơ không đột nhập vào nhà anh Minh và chỉ được chia một số tiền do bọn chúng trộm được. Ngay lập tức, Tuấn, Sang được triệu tập. Trước cơ quan điều tra, bọn chúng đã cúi đấu nhận tội. Vụ án được làm sáng tỏ và qua lời khai của các đối tượng cho thấy, kể chủ mưu, có vai trò chính trong vụ trộm này chính là Hoàng Thế Bơ.

3 đối tượng Bơ, Tuấn, Sang.
3 đối tượng Bơ, Tuấn, Sang.

Theo lời khai của các đối tượng, tối hôm đó biết gia đình anh Minh có việc đi vắng, Bơ đã liên lạc với Sang và Tuấn để đột nhập vào nhà anh Minh lấy trộm tài sản. Do ở gần nhà, Bơ biết rõ nhà anh Minh có nhiều tiền và thường được cất ở đâu nên đã chỉ đạo cho Tuấn, Sang “xâm nhập” vào đúng chỗ cần tìm. Sang, Tuấn trèo từ tầng thượng nhà Bơ lọt qua ô thông gió vào phóng ngủ lục tìm tài sản. Sau khi lấy được tiền, vàng, bọn chúng chia nhau và cùng đi uống nước, đánh điện tử. Số vàng, đô la trộm được, bọn chúng đã đưa đi bán và tiêu xài hoang phí. Khi cơ quan điều tra bắt giữ, chỉ thu hồi được 43.700 ngàn đồng, 400 USD và 5 chỉ vàng (Theo lời khai của người bị hại và các căn cứ chứng minh, tài sản bị mất gồm 26 chỉ vàng 9999, 2,3 chỉ vàng 18K, 2500 USD, 6 triệu đồng và 1 sợi dây chuyên, 2 nhẫn bạc).

Trung tá Dương Huy Lưu - Đội trưởng Đội điều tra, cho biết: Mặc dù còn ít tuổi nhưng Hoàng Thế Bơ tỏ ra rất không ngoan. Bơ không trực tiếp đột nhập vào nhà anh Minh nên không để lại dấu vết tại hiện trường. Thậm chí, tuy Bơ có một hội bạn nhưng y chỉ gọi Tuấn, Sang là những đối tượng chỉ quen biết sơ.

Vụ trộm có giá trị tài sản lớn được thực hiện bởi những tên trộm “nhí” được cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên nhanh chóng điều tra, làm rõ. Điều đáng cảnh báo ở đây là sự xuống cấp đạo đức ở những đứa bé vị thành niên, tác động tai hại của các loại trò chơi điện tử. Các đội tượng đều đang là học sinh nhưng thời gian chủ yếu của Bơ, Sang, Tuấn đều giành cho các trò chơi điện tử trên internet. Thiếu tiền, ghi nợ và để có tiền tiếp tục chơi, bọn chúng đã gây ra vụ trộm liều lĩnh. Đấy là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh trong quản lý con em, mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường cả trong và ngoài lớp học.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast