“Nóng” vấn nạn buôn bán, vận chuyển pháo lậu ở Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Dịp giáp Tết Nguyên đán, tình hình buôn bán, vận chuyển và tàng trữ pháo nổ lại diễn biến phức tạp. Ở huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh, vấn nạn pháo lậu những ngày này đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Theo thống kê, từ đầu tháng 12/2015 đến nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn TX Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh đã phát hiện, bắt giữ hàng chục vụ vận chuyển, buôn bán pháo nổ trái phép. Đặc biệt, có nhiều đối tượng tham gia (người ngoại tỉnh, phụ nữ, thanh niên) và phương thức vận chuyển, buôn bán khá tinh vi.

Đối tượng Thướng cùng tang vật tại cơ quan công an
Đối tượng Thướng cùng tang vật tại cơ quan công an

Điển hình, khoảng 23h tối 11/1, lực lượng Phòng CSCĐ phối hợp với Phòng PC45 bắt 1 đối tượng có hành vi vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo nổ từ Quảng Bình ra địa bàn TX Kỳ Anh tiêu thụ. Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 50 bánh pháo nổ có trọng lượng 70 kg, 1 xe ô tô. Trước đó, tổ tuần tra Công an TX Kỳ Anh cũng đã bắt quả tang đối tượng Trần Chí Sơn (SN 1961, thường trú tại TX Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) mang pháo nổ vượt Đèo Ngang bán cho công nhân đang làm ở công trường FORMOSA.

Mặc dù phương thức vận chuyển, tiêu thụ pháo đã được Đoàn Thị Lĩnh và Đoàn Thị Thủy (cùng trú tại xã Kỳ Sơn, Kỳ Anh) tính toán khá kỹ nhưng hành vi của 2 đối tượng này cũng không qua mắt được quần chúng nhân dân. Nhận được tin báo, Công an TX Kỳ Anh đã kịp thời triển khai lực lượng, bắt quả tang các đối tượng khi vừa đặt chân đến QL 1B thuộc địa phận xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh). Quá trình đấu tranh, đối tượng Đoàn Thị Thủy khai nhận đang cất giấu một số lượng pháo tại nhà riêng ở xã Kỳ Sơn. Qua khám xét, Công an TX Kỳ Anh thu giữ thêm 6 ống pháo hình trụ, kích thước dài 25 cm, đường kính 5 cm và 1 túi ni-lông chứa các viên dạng tròn nhiều màu sắc. Trọng lượng pháo các loại bị thu giữ là 10,912 kg.

2 đối tượng Đoàn Thị Lĩnh và Đoàn Thị Thủy (cùng trú tại xã Kỳ Sơn, Kỳ Anh) bị bắt quả tang khi đang trên đường đi tiêu thụ pháo lậu.
2 đối tượng Đoàn Thị Lĩnh và Đoàn Thị Thủy (cùng trú tại xã Kỳ Sơn, Kỳ Anh) bị bắt quả tang khi đang trên đường đi tiêu thụ pháo lậu.

Trung tá Nguyễn Thanh Thiện - Phó trưởng Công an TX Kỳ Anh cho biết, theo khai nhận của các đối tượng, 1 hộp pháo 36 quả khi mua tại biên giới chỉ với giá 120.000 đồng, nhưng khi về nội địa tăng gấp 10-15 lần. Vì “siêu” lợi nhuận nên các đối tượng dùng rất nhiều thủ đoạn tinh vi hòng qua mắt lực lượng chức năng. Hành vi, phương thức phân phối pháo được các đối tượng thực hiện không khác mấy so với buôn ma túy.

Bên cạnh những khó khăn trong công tác quản lý, hành vi của các đối tượng ngày càng tinh vi thì những yếu kém, hạn chế trong công tác tuyên truyền, giám sát thực hiện các quy định tại các địa phương là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo ngày càng gia tăng.

“Mặc dù việc ký cam kết không sử dụng, buôn bán, tàng trữ pháo được chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể thực hiện đến tận 100% gia đình, nhưng do nhiều đơn vị, địa phương triển khai chưa bài bản, nghiêm túc nên hiệu quả công tác tuyên truyền vẫn hạn chế, nhận thức của người dân về chủ trương cấm sử dụng pháo chưa cao, tâm lý muốn có tiếng pháo trong thời khắc giao thừa vẫn tồn tại trong tư tưởng không ít người” - một cán bộ hưu trí ở phường Sông Trí (TX Kỳ Anh) cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ hiện tượng buôn bán, vận chuyển pháo “nở rộ” trên địa bàn TX Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh trong dịp giáp tết là do tại đây có số lượng lớn lao động ngoài địa phương cư trú. Số lao động này thường xuyên biến động nên việc quản lý, tuyên truyền chủ trương không sử dụng pháo đến các đối tượng này hết sức khó khăn.

Phó trưởng Công an TX Kỳ Anh - Nguyễn Thanh Thiện cho rằng, lợi nhuận của việc buôn bán pháo rất cao, nhưng hiện nay, mức độ xử phạt vẫn còn thấp, chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, các đối tượng vẫn liều lĩnh thực hiện hành vi phạm pháp, thậm chí, rất nhiều trường hợp, các đối tượng chia nhỏ khối lượng pháo để “lách” khung khởi tố.

Những kết quả bước đầu trong công tác đấu tranh, phòng chống các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo đã thể hiện quyết tâm và trách nhiệm của lực lượng công an thời gian qua. Song, để chấm dứt việc sử dụng pháo, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast