PC45 Hà Tĩnh: Chặt đứt đường dây mua bán người

Thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Hà Tĩnh liên tiếp nhận được tin của quần chúng nhân dân cung cấp về tệ nạn hoạt động mại dâm được trá hình tại những quán cơm phở trên địa bàn các xã: Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên) và Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh)… Chuyên án mang Bí số BBPN 10 được xác lập nhằm phá vỡ các "ổ nhện", chặt đứt đường dây mua bán người

Chân dung "Tú ông" và những quán cơm phở trá hình

Theo tài liệu của cơ quan Công an, đối tượng nổi lên trong chuyên án là Phan Thanh Sơn (1976), ở xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Sơn có chút tài lẻ về đánh đàn, nên thường phục vụ đám cưới để nuôi sống gia đình. Quá trình "công tác" thường qua lại khu vực các xã Cẩm Trung (Cẩm Xuyên), Kỳ Phong (Kỳ Anh), Sơn được biết ở khu vực các quán cơm, phở vừa bán hàng cho khách, vừa có "em út" phục vục tại quán từ A… đến Z. Sơn đã chủ động làm quen các chủ quán và thỏa thuận: Sơn tìm kiếm các cô gái giao cho quán và chủ quán trả tiền cho y. "Biên bản miệng" được ký kết, Sơn bắt đầu hành trình tìm kiếm các cô gái tại nhiều vùng quê có nhu cầu tìm việc làm và môi giới cho các chủ nhà hàng.

"Tú ông" Phan Thanh Sơn nhẫn tâm khi bán cả cháu ruột của mình
"Tú ông" Phan Thanh Sơn nhẫn tâm khi bán cả cháu ruột của mình

Tại quán cơm phở Hồng Vinh do Phạm Văn Dung ở xóm 8A, xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên làm chủ quán, Sơn giao "hàng" là Nguyễn Thị H (1989) ở xóm 4, xã Đồng Lộc, Can Lộc. Để H có niềm tin đi lao động, phục vụ tại nhà, bước đầu Sơn đã buông lời tán tỉnh yêu đương và đem H đi chơi nhiều nơi. Đến khoảng tháng 8/2010, Sơn đưa H về thuê ốt trọ tại khu vực Cây xăng số 9, TP Hà Tĩnh. Sơn và Dung đã liên lạc theo thỏa thuận, Dung chở H về làm nhân viên phục vụ và trả tiền cho "tú ông" với giá 2,4 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Phan Thanh Sơn đã làm quen với chủ quán cơm phở Quang Nhất là Thái Xuân Nhất ở xóm 4, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh với mục đích tìm cô gái vừa làm nhân viên bưng bê, quét dọn vừa làm gái bán dâm tại quán. Mỗi người, Nhất sẽ trả cho Sơn từ 600 - 700 ngàn đồng. Khoảng từ tháng 7 - 8/2009, Sơn đã tìm gặp và làm quen với Phan Thị T (1986) ở xã Yên Lộc, huyện Can Lộc. Sau một thời gian Sơn đã "bán" T cho Nhất làm nhân viên phục vụ tại quán. Tháng 11/2009, Sơn biết Phạm Thị N (1994) ở Thạch Kênh, Thạch Hà cần việc làm để ổn định cuộc sống và N đã vào tay "tú ông" Phan Thanh Sơn và nhận được tiền từ tay Nhất 1 triệu đồng.

Tại quán Vũ Phương của Nguyễn Thị Phương ở xóm 4, xã Kỳ Phong, Kỳ Anh, Sơn đã "tìm giúp" nhân viên phục vụ là Phan Thị B (1990) ở xã Xuân Lộc, Can Lộc; Nguyễn Thị T (1980) ở xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, với giá mỗi cô 1,5 triệu đồng.

Không chỉ lừa các cô gái mới quen biết, "giúp" các cô có "việc làm" ổn định mà Sơn còn lừa cả chính cháu ruột của mình là Lê Thị H (1993) ở xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà. Sơn hứa với H là đi tìm việc làm tại TP Hà Tĩnh, nhưng y đã bán H cho Trần Văn Mến ở xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên cũng với giá 1,5 triệu đồng.

Sa lưới

Sau quá trình điều tra kỹ lưỡng, ngày 22/4/2010, Phòng PC45 - Công an Hà Tĩnh có đủ căn cứ, bắt tạm giam 4 tháng đối với Phan Thanh Sơn về tội mua bán người. Ngày 11/8/2010, lần lượt các "ông chủ, bà chủ" nhà hàng trong đường dây mua bán người bị đem ra ánh sáng, gồm: Phạm Văn Dung (1977); Trần Văn Mến (1980) đều ở xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên; Thái Văn Nhất (1979) ở Cẩm Sơn, Cẩm Xuyên; Nguyễn Thị Phương (1970) ở Kỳ Phong, Kỳ Anh. Trước cơ quan điều tra, các đối tượng đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Riêng Phan Thanh Sơn là đối tượng có tiền án, tiền sự với tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân" bị Công an tỉnh Tây Ninh ra quyết định truy nã số 15 ngày 25/12/1995.

Tập hợp đầy đủ hồ sơ, chứng cứ, ngày 21/10/2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh truy tố các bị can Phan Thanh Sơn, Thái Xuân Nhất về 2 tội "mua bán phụ nữ" và "mua bán trẻ em"; Phạm Văn Dung, Nguyễn Thị Phương về tội "mua bán phụ nữ", Trần Văn Mến về tội "Mua bán trẻ em".

Hoạt động mua bán dâm trá hình tại quán cơm trên địa bàn giáp ranh huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Dư luận đang chờ một bản án đích đáng để có tác dụng răn đe, phòng ngừa giáo dục chung, không để hiện tượng "ngựa quen đường cũ" tái diễn, làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast