Phạt 480 triệu đồng, đóng cửa nhà máy xả thải ra sông Bưởi

Nhà máy Đường Hòa Bình bị phạt 480 triệu đồng, dừng hoạt động trong 6 tháng vì xả thải gây cá chết sông Bưởi.

phat 480 trieu dong dong cua nha may xa thai ra song buoi

Nhà máy Đường Hòa Bình đã bị phạt 480 triệu đồng và dừng hoạt động trong 6 tháng vì xả thải sai quy trình làm cá chết hàng loạt trên sông Bưởi

Ngày 14/5, ông Nguyễn Trần Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Hòa Bình, Tổ trưởng Tổ kiểm tra, xử lý tình trạng xả thải trên sông Bưởi cho biết, Sở này đã ra quyết định xử phạt Nhà máy Đường Hòa Bình (Công ty Cổ phần Mía đường Hòa Bình) 480 triệu đồng về hành vi xả thải chưa đúng quy trình ra sông Bưởi làm cá chết hàng loạt.

 UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã quyết định đình chỉ hoạt động doanh nghiệp này trong 6 tháng, buộc phải khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi xả nước thải chưa qua xử lý và xả nước thải ra nguồn nước khi chưa được cấp phép của cơ quan quản lý nhà nước.

Theo ông Anh, trong 6 tháng tới, công ty phải hoàn thành các thủ tục về đánh giá tác động môi trường, xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, sau khi cơ quan chức năng kiểm tra đạt yêu cầu mới cho hoạt động trở lại.

“Nếu doanh nghiệp lén lút hoạt động, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Anh nhấn mạnh. Về thông tin dư luận cho rằng, việc đình chỉ Nhà máy Đường Hòa Bình trong vòng 6 tháng chỉ mang tính hình thức bởi hiện tại vụ mía đã kết thúc, việc đình chỉ không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất và 6 tháng nữa cũng là thời điểm vụ mía bắt đầu, đúng thời điểm Nhà máy được hoạt động trở lại, ông Anh nói, đó chỉ là sự trùng hợp.

“Chúng tôi xử phạt phải căn cứ theo luật. Chúng tôi chỉ được phép xử phạt trong khung từ 3-6 tháng. Tuy nhiên, trong thời gian này nếu phát hiện công ty tiếp tục sai phạm, chúng tôi sẽ tăng thêm hình phạt”, ông Anh nói.

Như Báo Giao thông đã thông tin, từ sáng 4/5, nhiều người dân ra sông Bưởi (đoạn chảy qua xã Thạch Lâm, Thạch Thành, Thanh Hóa) phát hiện cá chết nổi khắp lòng sông. Nước sông chuyển màu xanh đục và bốc mùi hôi. Những ngày tiếp theo, cá lồng nuôi của nhiều hộ dân phía hạ lưu sông Bưởi cũng chết hàng loạt. Phạm vi ghi nhận cá chết ước tính 30 km dọc sông. T

hống kê sơ bộ, đến sáng 7/5 đã có khoảng 17 tấn cá lồng bị chết. Nhà chức trách xác định, "thủ phạm" gây ra hiện tượng cá chết trên sông Bưởi là do Nhà máy Đường Hòa Bình, có trụ sở đóng tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình xả thải không đúng quy trình ra sông Bưởi.

Ngày 11/5, Nhà máy Đường Hòa Bình đã chấp nhận phương án đền bù 1,4 tỷ đồng cho các hộ dân nuôi cá trên sông Bưởi. Bà Bùi Thị Mười, Bí thư Huyện ủy Thạch Thành cho biết, công tác chi trả bồi thường đang được thực hiện dưới sự giám sát của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc địa phương. 15 hộ nuôi cá lồng ở xã Thành Vinh được ưu tiên nhận đền bù trước theo mức giá 80.000 đồng/kg cá trong hai ngày qua. Xã Thành Vinh là khu vực thiệt hại nặng nhất với hơn 10 tấn cá chết.

Trong những ngày tới, Nhà máy Đường Hòa Bình sẽ tiếp tục cấp tiền đền bù cho những hộ thiệt hại ở các xã còn lại.

Theo Báo Giao thông

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast