Phạt đến 14 triệu đồng lỗi không gắn phù hiệu, sao tài xế vẫn "dửng dưng"?

(Baohatinh.vn) - Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ quy định bắt đầu từ ngày 1/1/2017, tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa có tải trọng thiết kế từ 3,5 tấn trở lên đều phải được cấp giấy phép kinh doanh vận tải, gắn phù hiệu chạy xe. Tuy nhiên, đã nửa năm trôi qua nhưng tại địa bàn Hà Tĩnh, số phương tiện đăng ký cấp phù hiệu chạy xe mới chỉ đạt trên 20%.

phat den 14 trieu dong loi khong gan phu hieu sao tai xe van dung dung

Có đến 95% xe tải ben tải trọng từ 3,5 - 7 tấn không gắn phù hiệu chạy xe nhưng vẫn lưu hành.

Mục đích của việc gắn phù hiệu chạy xe là để dễ quản lý đối với các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp. Khi phương tiện được gắn phù hiệu chạy xe nghĩa là phương tiện đó đã đảm bảo đầy đủ các yếu tố để hoạt động như: Giấy phép kinh doanh vận tải được gắn thiết bị giám sát hành trình và đảm bảo các yếu tố an toàn khác.

Ưu việt là vậy, nhưng việc triển khai thực hiện đến nay, kết quả vẫn rất khiêm tốn, nhất là loại xe từ 3,5-7 tấn. Theo báo cáo của Sở GTVT, toàn tỉnh hiện có 3.775 xe từ 3,5 tấn trở lên phải gắn phù hiệu chạy xe, nhưng tính đến ngày 15/7, toàn tỉnh mới chỉ 850 xe thực hiện (đạt 23,8%). Trong đó: Xe container 50/50 xe (đạt 100%), xe đầu kéo, sơ mi rơ-moóc 344/869 xe (38,44%), xe 10 tấn trở lên 285/626 xe (45%), xe từ 7 đến dưới 10 tấn (140/397 xe) đạt 35,26%; xe từ 3,5 đến dưới 7 tấn 96/1.828 xe (đạt 5,2%).

Theo ông Nguyễn Việt Thắng - Phó Giám đốc Sở GTVT: Để thực hiện việc gắn phù hiệu chạy xe theo quy định, Sở GTVT đã tổ chức các đợt tập huấn, tuyên truyền hướng dẫn thực hiện cấp phù hiệu chạy xe trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của sở; gửi văn bản hướng dẫn về tận các địa phương, các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm thực hiện, còn rất nhiều phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa chưa được cấp phù hiệu theo quy định vẫn ngang nhiên hoạt động mà không hề bị các lực lượng chức năng xử lý.

Theo quy định tại Nghị định 46/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt thì mức phạt cho lỗi không gắn phù hiệu chạy xe là từ 11-14 triệu đồng - một mức phạt khá cao, nhưng tại sao các chủ phương tiện lại không chịu thực hiện việc gắn phù hiệu chạy xe?

Anh Trần Hậu Quý, chủ phương tiện vận tải hàng hóa thường trú tại phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Chúng tôi cũng đã nắm được các quy định và thời gian thực hiện, nhưng thú thật khi thực hiện cần một khoản kinh phí vài ba triệu đồng, hơn nữa cũng đã rất nhiều lần lực lượng CSGT dừng xe để kiểm tra nhưng không hề đả động gì đến vấn đề phù hiệu chạy xe nên tôi nghĩ là chưa tiến hành xử phạt lỗi này, dẫn đến chưa thực hiện việc gắn phù hiệu chạy xe”.

Ông Nguyễn Xuân Bảo - Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT Hà Tĩnh) cho hay: “Sở cũng đã làm hết mình, từ tuyên truyền, hướng dẫn đến in ấn đầy đủ các loại văn bản có liên quan gửi về tận các địa phương nhưng xem ra chính quyền huyện, xã chưa triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, trong tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng chưa quan tâm xử lý lỗi này, mặc dù đã có quy định rõ. Với những lý do đó, kết quả việc gắn phù hiệu chạy xe theo quy định đạt rất thấp là điều khó tránh khỏi”.

phat den 14 trieu dong loi khong gan phu hieu sao tai xe van dung dung

Chiếc xe này có tải trọng 7 tấn, không gắn phù hiệu chạy xe nhưng vẫn được lưu hành bình thường

Trong khi đó, Trung tá Bùi Đức Thuận - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết: “Chúng tôi đã nhắc nhở anh em trong quá trình tuần tra kiểm soát, nếu các phương tiện vi phạm, lần đầu nhắc nhở, lần thứ 2 trở lên xử phạt nghiêm. Thời gian tới, song song với công tác tuyên truyền, chúng tôi sẽ tập trung xử lý mạnh tay đối với các trường hợp xe tải kinh doanh vận tải không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, gắn phù hiệu chạy xe theo đúng quy định của Chính phủ”.

Trước thực trạng trên, ngày 2/6/2017, UBND tỉnh có Công văn số 3311/UBND-GT về việc thực hiện cấp giấy phép kinh doanh vận tải và cấp phù hiệu chạy xe, yêu cầu: Sở GTVT tiếp tục hướng dẫn, tạo mọi điều kiện để các tổ chức, cá nhân hoàn thành các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu chạy xe; hàng tháng, thống kê, báo cáo cung cấp số liệu của từng địa phương cho các huyện, thị xã, thành phố và Công an tỉnh để làm căn cứ kiểm tra, xử lý. Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới, việc gắn phù hiệu chạy xe đối với tất cả các nhóm xe, loại xe kinh doanh vận tải hàng hóa từ 3,5 tấn trở lên sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc, triệt để đúng theo tinh thần Nghị định 86/NĐ-CP, đồng nghĩa với việc điều kiện kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô sẽ được quản lý chặt chẽ.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast