Phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ: Tăng chiều sâu, tận địa bàn

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho thanh, thiếu niên được tổ chức Đoàn các cấp chú trọng bằng những việc làm cụ thể và đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Đã thành nền nếp, đêm nay, Hà Thị Thu Thủy - Bí thư Đoàn phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) lại cùng một số cán bộ Đoàn phường, tổ dân phố đến gặp các thanh niên nghiện ma túy trên địa bàn...

pho bien giao duc phap luat cho gioi tre tang chieu sau tan dia ban

Tuổi trẻ Hồng Lĩnh gắn pa nô tuyên truyền xây dựng xã “ba không”.

Biết Trần Hữu T. chuẩn bị vào Sài Gòn “lập nghiệp”, Thủy vừa mừng, vừa lo. Mừng vì những hoạt động tuyên truyền, động viên, giúp đỡ của Đoàn phường đã phát huy hiệu quả. T. đã nhận ra lỗi lầm, quyết tâm cai nghiện và “làm mới” cuộc đời mình. Đây có thể là một tấm gương cho 4 thanh niên nghiện ma túy còn lại của phường học tập. Tuy nhiên, Thủy vẫn lo vì “mô hình” này nếu không thành công, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến những nỗ lực trong hoạt động tuyên truyền, PBGDPL của các cấp bộ đoàn.

Thủy chia sẻ: “Nhìn chung, những người bị nghiện ma túy đều nhận ra lỗi lầm và có ý thức cai nghiện. Dù kết quả cai nghiện chưa như mong muốn, nhưng bằng những kiến thức pháp luật được trang bị, cùng với thực tế bản thân, họ đã trở thành những tuyên truyền viên pháp luật hiệu quả nhất”.

Với phương châm “PBGDPL hướng về cơ sở, theo chiều sâu, tận địa bàn” nhằm phát huy tối đa hiệu quả, các cấp bộ đoàn căn cứ vào tình hình thực tiễn để xây dựng kế hoạch, hình thức tuyên truyền hữu hiệu nhất. Với đặc điểm tình hình tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, Thành đoàn Hà Tĩnh đã phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền PBGDPL sinh động, hiệu quả. Hàng tuần, Thành đoàn và Đội CSGT tập trung các đối tượng có hành vi vi phạm để xử lý, đồng thời tổ chức PBGDPL bằng các hình thức nói chuyện, phát tài liệu, tờ rơi hoặc chiếu các đoạn phim tư liệu, hình ảnh về các vụ tai nạn giao thông. Qua đó, giúp thanh, thiếu niên nâng cao nhận thức về pháp luật giao thông, hiểu được những nguy cơ để có ý thức tự bảo vệ mình và cộng đồng xã hội. Chỉ tính riêng những tháng đầu năm, Thành đoàn đã phối hợp, trực tiếp PBGDPL về ATGT cho hơn 100 ĐVTN.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thế Hoàn trăn trở: “Nguyên nhân của tình hình vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên trước hết là do thiếu hiểu biết về pháp luật; vốn sống và hiểu biết xã hội còn hạn chế. Để khắc phục tình trạng này, đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp, ngành, toàn xã hội và mỗi gia đình trong tuyên truyền PBGDPL cho thanh, thiếu niên. Trong đó, trách nhiệm trước hết vẫn thuộc về đoàn thanh niên các cấp”.

Thời gian qua, nhiều hoạt động PBGDPL cho thanh, thiếu niên đã được chú trọng bằng những việc làm cụ thể. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh tổ chức hơn 608 hội nghị, diễn đàn, sinh hoạt lồng ghép tuyên truyền PBGDPL cho 98.761 lượt ĐVTN; xây dựng mới 34 tủ sách pháp luật với hàng trăm đầu sách các loại.

Đặc biệt, bắt nhịp thời đại công nghệ thông tin, công tác PBGDPL đã được các cấp bộ đoàn đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hệ thống website, facebook. Qua đó, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, làm tốt công tác định hướng dư luận xã hội; góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Một trong những yếu tố làm nên hiệu quả của công tác PBGDPL đó là Tỉnh đoàn đã không ngừng củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; chú trọng nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền pháp luật cho những người làm công tác tuyên truyền. Nhờ đó, mỗi địa phương đều có đội tuyên truyền pháp luật lưu động hoạt động hiệu quả. Với sự sâu sát từ cơ sở, các đội tuyên truyền lưu động có thể giải đáp, chuyển tải pháp luật một cách cụ thể, thiết thực đến tận ĐVTN. Đồng thời, qua đó nắm bắt tình hình thực tế, kịp thời lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả nhất.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thế Hoàn cho biết: “Cần nhìn nhận thực tế, công tác PBGDPL còn những hạn chế, có nơi, có lúc còn mang tính hình thức, phong trào. Vì vậy, để đạt được những kết quả như mong muốn, cần sự quan tâm, đầu tư và tham gia tích cực, chủ động của toàn xã hội. Hoạt động tuyên truyền pháp luật phải đi sâu vào những nội dung thiết thực, phù hợp từng địa bàn, thời điểm, sát thực tiễn. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL trong quần chúng nhân dân nói chung, lực lượng ĐVTN nói riêng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast