“Quýt" làm "Cam" phải gánh? !

Sau khi Hà Tĩnh Online có bài phản ảnh về việc xã Xuân Mỹ (Nghi Xuân) “chiếm đoạt” tiền đề bù của dân, Chúng tôi đã tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của người dân đề nghị làm rõ những khuất tất cũng như trách nhiệm của Hội đồng bồi thường GPMB huyện Nghi Xuân trong việc để xẩy ra vấn đề trên….

Viết tiếp bài: Xã “chiếm đoạt” tiền đền bù của dân

>Xã “chiếm đoạt” tiền đền bù của dân !

Danh sách đền bù “mập mờ” – do … thôn !

Để làm rõ hơn một số vấn đề liên quan chúng tôi đã tiếp tục liên lạc với lãnh đạo Hội đồng bồi thường – GPMB huyện Nghi Xuân nhưng vấn chưa được sắp xếp lịch làm việc. Sau khi phóng viên “đề xuất” ý kiến với ông Nguyễn Hiền Lương, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân thì chúng tôi đã “được” làm việc với ông Nguyễn Văn Đức – Phó chủ tịch hội đồng bồi thường – GPMB huyện Nghi Xuân.

Tại buổi làm việc, lúc đầu ông Đức cứ huyên thuyên về những thành tích của cá nhân ông, của đơn vị ông trong công tác đền bù, GPMB ở Nghi Xuân. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông giải thích thế nào về việc trong danh sách 472 hộ được các ông xác lập để đền bù xuất hiện nhiều trường hợp “1 hộ biến thành 2 hộ” (như đã nêu ở số báo trước), ông Đức cho rằng đó là do họ có hai vị trí ở hai mảnh đất khác nhau bị ảnh hưởng, được đền bù. Phóng viên tiếp tục hỏi: thực chất là một hộ thì tại sao lại không cùng họ, tên lót ? Tại sao không “gom” lại thành một người nhận mà lại để “rải rác” trong danh sách 472 hộ với nhiều tên hộ (chỉ khác hoặc thiếu tên lót) khác nhau ? Ông Đức lại quay sang đổ lỗi cho… thôn ! Rằng đó là do sự tuỳ tiện, trình độ hạn chế của cán bộ… thôn, khi tiến hành kê khai !

Danh sách đền bù ông do Đức ký xác nhận với tư cách là Phó chủ tịch Hội đồng BT-GPMB huyện Nghi Xuân

Danh sách đền bù ông do Đức ký xác nhận với tư cách là Phó chủ tịch Hội đồng BT-GPMB huyện Nghi Xuân

Không thể bình luận gì thêm trước câu trả lời đầy mâu thuẫn, mang tính chối bỏ trách nhiệm của vị Phó chủ tịch Hội đồng đền bù, GPMB huyện Nghi Xuân. Vị này đã quên rằng: việc xác lập danh sách 472 hộ được đền bù là do UBND xã Xuân Mỹ và do chính ông ta cùng ký !

Được biết, hiện tại dư luận người dân địa phương hết sức bức xúc: đằng sau sự “mập mờ” trong danh sách đền bù, đằng sau việc xã Xuân Mỹ “đánh tráo” tiền đền bù của dân sang của xã phải chăng cùng là một sự “toan tính”?!!!

Đền bù chậm – do… xã !

Để làm rõ thêm quá trình tiến hành đền bù, chúng tôi đã làm việc với Ban dự án Hồ chứa nước Xuân Hoa, ông Nguyễn Xuân Hành Trưởng Ban cho biết: việc xác lập danh sách đền bù là trách nhiệm của Hội đồng đền bù, GPMB huyện Nghi Xuân, phía Ban quản lý dự án chỉ chịu trách nhiệm chuyển kinh phí đền bù cho Hội đồng đền bù, GPMB huyện khi đơn vị này xác lập xong danh sách đền bù. Ông Hành cũng cho biết thêm: danh sách đền bù được xác lập xong từ tháng 5/2010, tháng 6/2010 UBND huyện Nghi Xuân cũng đã phê duyệt xong kinh phí bồi thường và phía Ban quản lý dự án cũng đã cơ bản chuyển hết tiền trong tháng 6,7/2010.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi: tại sao tiền đền bù đã chuyển từ tháng 6,7/2010 nhưng đến tháng 7/2011 Hội đồng đền bù, GPMB huyện Nghi Xuân mới chi trả cho dân? Ông Nguyễn Văn Đức cho rằng: việc này do Ban quản lý dự án yêu cầu, rằng trước đó vào khoản tháng 3-4/2011 chúng tôi cũng đã liên hệ với xã Xuân Mỹ để chi trả, nhưng anh Bình (ông Lê Văn Bình - Chủ tịch xã Xuân Mỹ) nói tạm hoãn đã.. Chậm cũng là do… xã !

Thật nực cười, việc chi trả là trách nhiệm của cơ quan ông Đức. Không thể vì lý do xã chưa bố trí được thời gian thì chưa chi trả. Vì nếu không chi trả tại xã thì có thể mời dân lên trụ sở Hội đồng đền bù, GPMB huyện trả (hoặc một cơ quan khác đảm bảo ANTT, khoảng cách) để chi trả.

Quyết định phê duyệt dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB của huyện Nghi Xuân

Quyết định phê duyệt dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB của huyện Nghi Xuân

Việc đảm bảo chi trả kịp thời cho dân là trách nhiệm của Hội đồng đền bù, GPMB huyện Nghi Xuân chứ không phải là trách nhiệm của xã Xuân Mỹ!

Đến đây, xin không bình luận gì thêm về “kiểu” làm việc như đã nêu của Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Nghi Xuân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast