Sai lầm của con trẻ và nỗi đau cha mẹ

(Baohatinh.vn) - Từng “dính” án phạt 7 tháng tù giam về tội danh “trộm cắp tài sản”, những tưởng Trần Nhân Thuận (SN 1992, trú xã Thạch Mỹ, Lộc Hà) sẽ ăn năn hối cải, tu tâm dưỡng tính. Vậy nhưng, đáp lại niềm kỳ vọng của cả gia đình, Thuận vẫn chứng nào tật nấy, để rồi một lần nữa dính vào vòng lao lý.

Nghe đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà công bố bản cáo trạng tại phiên xử lưu động, người cha bất hạnh của kẻ phạm tội chỉ biết ôm ngực như tự trấn an bản thân. Khoảng 3h sáng 25/1/2017, Trần Nhân Thuận lợi dụng đêm khuya, đột nhập vào nhà anh Lê Tiến Đạt và anh Thái Văn Thủy (đều trú tại xã Thạch Mỹ) lấy trộm 1 xe đạp thể thao, 1 xe đạp điện và 1 xe máy Honda Wave Alpha. Tổng giá trị tài sản mà Thuận chiếm đoạt là 23.637.000 đồng.

sai lam cua con tre va noi dau cha me

Ảnh minh họa

Bản thân bị cáo là người có nhân thân xấu, từng bị Tòa án nhân dân thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) xử phạt 7 tháng tù cũng về tội “trộm cắp tài sản” (năm 2012). Bố bị cáo ngồi lặng thinh giữa những tiếng xì xầm mỗi lúc một lớn, ánh mắt đầy bất lực, đau đớn. Trần Nhân Thuận dáng vóc thấp bé, lọt thỏm trong vành móng ngựa. Bị cáo liên tục cúi mặt vì xấu hổ.

Trả lời câu hỏi của hội đồng xét xử về hành vi phạm pháp, Thuận đổ lỗi cho nghèo khó, túng quẫn. “Là do bị cáo không có bản lĩnh. Xuất phát từ bản tính thích hưởng thụ quá sớm nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của người khác, bán lấy tiền tiêu xài” - Thuận lí nhí thừa nhận.

“Gia đình chưa có yêu cầu bồi thường. Đề nghị tòa căn cứ vào quy định pháp luật, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội để có tác dụng răn đe, phòng ngừa” - đại diện người bị hại phát biểu tại phiên tòa.

Xuyên suốt phiên tòa, người cha của bị cáo vẫn giữ nguyên vẻ mặt bình thản nhưng đôi mắt lại hằn lên nỗi đau không thể gọi tên. Ngày đứa con trai út ra đời, cả gia đình ông hân hoan trong niềm hạnh phúc vô bờ. Cái tên Nhân Thuận đặt cho “thiên thần nhỏ” mang theo bao hoài bão, hy vọng. Thuận cứ thế lớn lên trong vòng tay thương yêu, sự đùm bọc của cha mẹ và anh, chị. Những tưởng, niềm mơ ước về đứa con trai tài giỏi, chăm chỉ sẽ trở thành hiện thực, song càng lớn, Thuận càng bộc lộ những đức tính trái ngược.

Và rồi, ngày Tòa án nhân dân thị xã Dĩ An ra phán quyết 7 tháng tù giam đối với Thuận, ông bà như “chết đi sống lại”. Nén chặt nỗi đau, ông bà vẫn ra sức động viên con cố gắng cải tạo thật tốt, sớm trở thành người có ích cho xã hội. Những tưởng, cú vấp ngã đầu đời sẽ là bài học đắt giá, sớm giúp Trần Nhân Thuận tỉnh ngộ, tu chí làm ăn, vậy nhưng, sau 5 năm, Thuận tiếp tục nhúng chàm”.

Phát biểu quan điểm về vụ án, kiểm sát viên thực hành quyền công tố cho rằng: Từ những chứng cứ, lời khai của bị hại, bị cáo và những người có liên quan, có thể khẳng định, việc Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà truy tố Trần Nhân Thuận là có căn cứ và hoàn toàn đúng luật. “Hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ xâm phạm tới tài sản công dân mà còn làm mất trật tự trị an, gây nguy hiểm cho xã hội. Chính vì vậy, cần mức án thật nghiêm để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung” - vị này nhấn mạnh.

Được nói lời sau cùng trước khi hội đồng xét xử vào phòng nghị án, bị cáo Thuận cúi đầu xin lỗi gia đình người bị hại và cầu mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, có cơ hội cải tạo làm người có ích cho xã hội. Sau khi xem xét tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội; cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Nhân Thuận mức án 15 tháng tù giam.

Việc mở phiên xét xử lưu động là cần thiết, góp phần kịp thời răn đe, tuyên truyền, giáo dục nhận thức về pháp luật trong nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội trộm cắp tài sản.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast