Sai sót trong thi công công trình giao thông ở phường Nam Hà

Cuối năm 2012, phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) khởi công xây dựng công trình đường giao thông và mương thoát nước tổ dân phố 8, 9. Công trình được xây dựng từ nguồn hỗ trợ và tiền đóng góp của nhân dân 2 tổ dân phố với tổng mức đầu tư hơn 267 triệu đồng, do UBND phường làm chủ đầu tư và giao cho nhân dân tổ dân phố 8, 9 tự tổ chức thi công. Quy mô của công trình gồm 2 tuyến đường với tổng chiều dài 197m và tuyến mương dài 197m.

Bắt tay thực hiện dự án, tổ dân phố 8, 9 đã họp, thống nhất bầu tổ điều hành thi công do ông Nguyễn Trọng Đại - Tổ trưởng tổ dân phố 9 làm Tổ trưởng Tổ điều hành và bầu 1 ban giám sát.

Do những sai phạm trong thi công, mặt đường bị xuống cấp.
Do những sai phạm trong thi công, mặt đường bị xuống cấp.

Triển khai thi công, thay vì huy động sức dân, ông Nguyễn Trọng Đại đã hợp đồng với một tốp thợ xây dựng công trình. Quá trình thi công hạng mục đường giao thông và mương thoát nước đã xảy ra một số sai phạm. Những người thi công có ý định dùng vật liệu cũ để xây mương, đổ bê tông lớp móng, không bố trí cốt thép giằng mương như thiết kế. Ban giám sát cộng đồng phát hiện, có ý kiến quyết liệt họ mới chấp nhận.

Đặc biệt, đến thời điểm này, tuyến đường và mương thoát nước cơ bản đã xong nhưng một số hạng mục vẫn không được thực hiện đúng thiết kế: không có mương qua đường, không có hố ga (theo thiết kế là 20 cái) và 42 vết co giãn. Đó là chưa nói, toàn bộ cốt thép để giằng mương và đổ tấm bản theo thiết kế là Ø10 nhưng trong thi công làm Ø9... Hậu quả, hơn 6 tháng sau, công trình đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng nhiều nơi và không đảm bảo chức năng thoát nước khi có mưa lớn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Huy Lập (kỹ sư giao thông nghỉ hưu) – đại diện Ban Giám sát cộng đồng cho biết: Việc không thực hiện đúng thiết kế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ công trình, thậm chí, một số hạng mục sẽ không phát huy tác dụng. Gần 200m mương thoát nước mà không có hố ga, khi xảy ra sự cố, “chui” vào đâu để xử lý. Toàn bộ tuyến đường không làm vết co giãn nên đường mới làm xong đã bong tróc, nứt gãy do co rút vật liệu là điều dễ hiểu. Đặc biệt, nhà tư vấn đã khảo sát, thiết kế mương qua đường để tiêu úng khi mưa lũ nhưng những người có trách nhiệm không thi công, dẫn đến tình trạng ngập úng, khiến người dân rất bức xúc.

Vì không làm mương qua đường theo thiết kế, trước cửa nhà thờ thường bị ngập nước gây bức xúc cho người dân.
Vì không làm mương qua đường theo thiết kế, trước cửa nhà thờ thường bị ngập nước gây bức xúc cho người dân.

Mặc dù thực hiện không đúng thiết kế nhưng trong hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành, ông Đại đã giả mạo chữ ký của ông Trần Huy Lập đề nghị UBND phường Nam Hà thanh toán tiền tạm ứng. Không chấp nhận việc làm sai trái này, đồng thời để đảm bảo phát huy hiệu quả của dự án, tránh bị “rút ruột”, ông Trần Huy Lập và 39 hộ dân đã làm đơn kiến nghị lên UBND phường Nam Hà. Trong cuộc họp ngày 24/5/2013, ông Nguyễn Trọng Đại đã thừa nhận một số sai phạm của mình và hứa sẽ có biện pháp xử lý.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi chúng tôi có mặt thì mọi việc vẫn nguyên như cũ. Những sai sót trong quá trình thi công chưa được ông Nguyễn Trọng Đại - người đứng ra ký hợp đồng thi công với một tốp thợ có giải pháp khắc phục. Phải chăng vì thế mà sau gần 7 tháng hoàn thành, đưa vào sử dụng, công trình vẫn chưa được quyết toán? Sự chậm trễ này đã gây bức xúc trong dư luận. Đề nghị chính quyền địa phương sớm có biện pháp khắc phục.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast