Sắp xét xử phúc thẩm vụ em bé 11 tuổi bị anh họ thiêu đốt

Ngày 28 tháng 12 năm 2009, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh sẽ mở phiên Tòa phúc thẩm xét xử vụ án Trịnh Xuân Toàn và đồng bọn phạm tội “Cố ý gây thương tích” và “Bắt giữ người trái pháp luật”

Bị hại và bị cáo cùng kháng cáo.

Ngày 24 tháng 10 năm 2009, Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân xét xử sơ thẩm vụ án Trịnh Xuân Toàn và đồng bọn phạm tội “Cố ý gây thương tích” và “Bắt giữ người trái pháp luật”

Vết bỏng trên thân thể cháu Hiệp
Vết bỏng trên thân thể cháu Hiệp

Theo bản án sơ thẩm, sáng 11-4-2009, vợ chồng Trịnh Xuân Toàn nghi ngờ cháu Trịnh Xuân Hiệp (11 tuổi, trú thôn Yên Ngư, xã Xuân Yên, là em họ của Toàn) lấy trộm tiền của mình. Toàn sang nhà Hiệp tra hỏi, lôi Hiệp về nhà mình rồi trói vào gốc cây, dọa đốt. Cháu Hiệp khai nhận đã lấy trộm 270 ngàn đồng và đi lấy trả lại Toàn. Vợ chồng Toàn cho rằng số tiền mất vẫn còn 200 ngàn đồng nữa.

Từ 12h trưa đến 14h chiều 11-4, Toàn đã ba lần trói Hiệp vào gốc cây rồi vun lá khô châm lửa đốt để tra khảo. Tâm lúc này là Bí thư chi đoàn Yên Ngư cũng giúp sức Toàn bằng cách lấy cành xương rồng cột lên phía trên cây để khi bị đốt nóng ở dưới, cháu Hiệp không leo lên trên trốn. Còn Bảo về nhà lấy hai can dầu đến, dọa em Hiệp không khai thì sẽ tưới dầu đốt. Nghe Bảo nói vậy, Toàn đổ ra 2 nắp dầu tưới vào đống lá khô dưới chân cháu Hiệp. Lần thứ tư, Toàn đốt nhiều lá khô, lửa cháy mạnh hơn khiến Hiệp bị bỏng nặng. Theo kết quả giám định pháp y, cháu Hiệp bị thương tật tỷ lệ 29,4%.

Với những hành vi tàn ác trên, Toà án nhân dân huyện Nghi Xuân đã tuyên phạt Trịnh Xuân Toàn 42 tháng tù giam (trong đó 36 tháng tội cố ý gây thương tích và 6 tháng tù về tội bắt giữ người trái pháp luật); Trần Văn Bảo 24 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích và Trần Văn Tâm 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Toàn, Tâm và Bảo phải bồi thường thiệt hại cho cháu Hiệp 26,6 triệu đồng.

Không đồng tình với bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân, chị Dương Thị Danh (mẹ của cháu Hiệp) đã làm đơn kháng cáo và đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho tiến hành giám định lại thương tật, triệu tập thêm người làm chứng và tăng mức hình phạt, mức bồi thường thiệt hại đối với các bị cáo.

Sau khi chị Danh có đơn kháng cáo, cả 3 bị cáo Trịnh Xuân Toàn, Trần Văn Tâm, Trần Văn Bảo cũng làm đơn kháng cáo với nội dung đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt, giảm mức bồi thường và khởi tố đối với chị Danh vì các bị cáo cho rằng chị Danh cho phép bị cáo Toàn trói và đốt đồng thời có hắt lửa vào người cháu Hiệp.

Ngày 24 tháng 11 năm 2009, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã chấp nhận yêu cầu của đại diện hợp pháp người bị hại là chị Dương Thị Danh ra quyết định số 01/2009 trưng cầu giám định lại tỷ lệ tổn hại sức khỏe cho cháu Hiệp.

Ngày 16-12-09, tổ chức giám định pháp y tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 05 - PY gửi Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đề nghị chuyển hồ sơ lên Viện Pháp y Trung ương để giám định lại cho cháu Hiệp vì qua nghiên cứu hồ sơ và khám nghiệm thực thể trên nạn nhân thấy thương tích do bỏng để lại di chứng quá nặng.

Ngày 17 tháng 12 năm 2009, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục ra Quyết định số 03/2009 trưng cầu giám định lại thương tích cho cháu Hiệp tại tổ chức giám định Viện Pháp y quốc gia ở số 41 - Nguyễn Đình Chiểu - Hai Bà Trưng - Hà Nội.

Hiện nay, gia đình cháu Hiệp đang chuẩn bị đưa cháu đi Hà Nội để giám định lại tỷ lệ tổn hại sức khỏe. Dự kiến phiên Tòa phúc thẩm sẽ được xét xử vào ngày 28 tháng 12 này.

Mức án mà Tòa sơ thẩm tuyên là quá nhẹ?

Ngay sau khi Tòa sơ thẩm tuyên án, dư luận hết sức bất bình vì mức hình phạt đối với các bị cáo là quá nhẹ, mức bồi thường quá thấp so với những thiệt hại cháu Hiệp cùng gia đình phải gánh chịu.

Luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người bị hại cho rằng việc Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Toàn là: Phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật của người bị hại hoặc người khác gây ra Tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả là hoàn toàn không có cơ sở. Lẽ ra các bị cáo phải bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Dùng thủ đoạn tàn ác phạm tội mới đúng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast