Sự thật của nghi án con gái ông Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh bị hành hung.

Ngày 30/12/2009, Thượng tá Nguyễn Đình Lĩnh – Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Anh cho biết: Sau gần 2 tuần khẩn trương điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ kết luận vụ việc trên là do Võ Thị Hằng Nga (SN 1993), là con gái ông Võ Xuân Sơn – Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh, nhà ở khu phố Hưng Thịnh, thị trấn Kỳ Anh.

Võ Thị Hằng Nga được chăm sóc tại gia đình

Võ Thị Hằng Nga được chăm sóc tại gia đình

Trước đó, ngày 12/12/2009, Công an huyện Kỳ Anh nhận được giấy trình báo của ông Võ Xuân Lân (anh trai ông Võ Xuân Sơn) với nội dung: Vào khoảng 13h30 ngày 12/12, sau khi bố mẹ có việc riêng đi khỏi nhà được gần 5 phút thì Nga nghe tiếng chó sủa. Sau đó, Nga ra đóng cửa ngõ, khi quay vào thì bất ngờ bị một người đàn ông lạ mặt, khoảng chừng 40 tuổi trốn sẵn trong vườn lao tới tấn công. Đối tượng nắm tóc giật mạnh làm Nga ngã khụy ngược ra phía, cầm bình xịt tưới cây cảnh xịt thẳng vào miệng cháu một loại chất lỏng rồi bỏ trốn. Hiện cháu đang được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh.

Nhận được tin báo, Công an huyện Kỳ Anh đã phối hợp các ngành chức năng, chính quyền địa phương, khám nghiệm hiện trường, tổ chức các hoạt động điều tra làm rõ. Tiếp đến, ngày 14/12/2009, Công an huyện Kỳ Anh tiếp nhận báo cáo của Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh về việc có những biểu hiện đe dọa gia đình cán bộ đang trực tiếp làm công tác bảo vệ rừng.

Quá trình điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT đã có đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh nội dung sự việc như sau: Lợi dụng bố mẹ đi vắng chỉ còn một mình ở nhà, Võ Thị Hằng Nga ra khóa cửa cổng, sau đó quay vào nhà tắm lấy ½ thìa canh bột xà phòng OMO rồi cho vào cốc gia đình dùng để đánh răng pha với 2/3 cốc nước để uống. Sau khi uống được nửa cốc nước xà phòng, Nga thấy nóng cổ, khó chịu, buồn nôn nên đã chạy sang nhà ông D (hàng xóm) nhờ bạn là Hoàng Thị M (bạn học cùng lớp) điện thoại báo cho bố là ông Võ Xuân Sơn về. Nga thì vào nằm trên giường trong phòng ngủ. Đến khoảng 14 giờ ông Sơn về nhà thấy con gái nằm trên giường, miệng vẫn nôn nên đã điện thoại báo cho vợ là bà Võ Thị Hoa – giáo viên trường Tiểu học xã Kỳ Thư (Kỳ Anh) biết và tổ chức đưa cháu đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh.

Theo lời kể của cháu Võ Thị Hằng Nga thì đối tượng xịt chất độc vào miệng cháu gần đây đã 2 lần tìm gặp cháu. Lần đầu là tìm gặp cháu tại cổng trường THPT Kỳ Anh và hỏi “Mày có phải con Sơn rừng phòng hộ không?”; lần thứ 2 gặp cháu cách cổng trường khoảng 30 m, nhìn thấy đói tượng cháu Nga sợ quá chạy vào một cơ quan gần đó rồi gọi điện cho bố đến đón về.

Đến khoảng 18 giờ ngày 13/12, cháu Nga ra viện về nghỉ dưỡng tại gia đình. Các bạn học cùng lớp đến thăm hỏi, động viên; trong số đó có Nguyễn Hữu B, học sinh lớp 12A1, học cùng trường với Nga. Nga có nói với bạn: Đứa nào có sim điện thoại không cho mình cái. Thế nên B cho Nga một cái sim điện thoại số 01668238441. Theo đó, Nga đã dùng chiếc sim điện thoại này lắp vào máy của mẹ để nhắn tin cho anh trai là Võ Song Hùng và bố Võ Xuân Sơn với nội dung theo các lần nhắn như sau: “Mi có phải con thằng Sơn rừng phòng hộ không? Mi liệu hồn đó về coi em mi đã chết ở nhà chưa? Khôn hồn thì nói với bố mày dừng lại”; “Mày còn thằng con trai ở Hưng Yên, mày cẩn thận đó. Mày nên nhớ thứ 5 hay thứ 6 sẽ có chuyện với con trai mày. Đừng trách tao không nói trước”; “Có lẽ mày yêu con gái mày lắm, tao mà chết cũng phải đưa con gái mày theo. Tao chưa để yên cho mày đâu. Tao phải lấy đi đứa con gái quý giá của mày. Mày nên nhớ đó’…

Sau khi có đầy đủ tài liệu chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã tiến hành triệu tập cháu Võ Thị Hằng Nga đến trụ sở để lấy lời khai có sự giám hộ của ông Võ Xuân Sơn. Quá trình làm việc, trước những chứng cứ thuyết phục, Võ Thị Hằng Nga đã khai nhận: Nga đã tự uống nước xà phòng và dùng sim điện thoại lạ nhắn tin có nội dung đe dọa bố và anh trai với mục đích là để được gia đình quan tâm bản thân mình nhiều hơn. Tuy nhiên, hành vi đó đã gây ra dư luận xấu trong nhân dân, làm xuất hiện những lo lắng, nghi kỵ, mâu thuẫn đối với những cán bộ trực tiếp làm công tác bảo vệ rừng.

Công an huyện Kỳ Anh đã tham mưu cho chính quyền địa phương, ban quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh ổn định tình hình, giao trách nhiệm cho gia đình ông Võ Xuân Sơn chịu trách nhiệm quản lý giáo dục Võ Thị Hằng Nga.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast