Tên trộm liều lĩnh

(Baohatinh.vn) - Đang là học sinh lớp 12 nhưng Phan Văn Đạt (thôn Tân Thượng, xã Tân Lộc - Lộc Hà) khá sành sõi trong các “ngón” ăn chơi. Đặc biệt, Đạt rất đam mê và thường tụ tập với các thanh niên trong vùng đánh bida ăn tiền. Để có tiền lao vào những cuộc chơi “đen đỏ”, hắn đã thực hiện hành vi trộm cắp. Và, trong “lĩnh vực” này, Đạt lại tỏ ra liều lĩnh, chuyên nghiệp.

Khoảng 20h ngày 12/3, Đạt đến nhà ông Phan Văn Thiểm, cùng thôn với mục đích trộm cắp. Biết ông Thiểm đang ở nhà trên, hắn vòng xuống nhà bếp, dùng chìa mở khóa và lẳng lặng dắt chiếc xe máy Sirius BKS 70K 13892 ra ngoài. Trộm được xe, ngay lập tức Đạt mang đi “cắm” nhưng không được vì không có giấy đăng ký nên hắn mang đến gửi cho một người bạn ở xã Phù Lưu. Về nhà nằm, hắn vẫn không sao ngủ được vì “cái sự thiếu” của chiếc xe vừa trộm được. Phải có bằng được đăng ký của chiếc xe này.

Đạt khai nhận về các vụ trộm liều lĩnh mà hắn gây ra
Đạt khai nhận về các vụ trộm liều lĩnh mà hắn gây ra

Nghĩ là làm. Gần sáng, hắn quay lại, đột nhập vào nhà ông Thiểm để “kiếm cho bằng được”. Thấy trong nhà ông Thiểm có một chiếc rương sắt, nghi có giấy tờ xe trong đó nên hắn xách chiếc rương ra khỏi nhà. Mở ra kiểm tra, Đạt rú lên mừng rỡ vì thấy trong đó có 8,6 triệu đồng tiền mặt. “Vớ bẫm”, hắn giắt tiền vào người và ung dung đến trường…

Vụ việc được báo lên cơ quan công an. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện đã bắt được Phan Văn Đạt khi hắn đang mang chiếc Sirius đi tiêu thụ. Tại cơ quan CSĐT, Đạt đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đặc biệt, qua đấu tranh khai thác, Đạt đã khai nhận thêm vụ trộm “liều như phim” mà y thực hiện trước đó.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phan Xuân Phương – Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Hà cho biết: Phan Văn Đạt thực hiện các vụ trộm khá liều lĩnh, chuyên nghiệp và có sự tính toàn kỹ lưỡng. Một đêm 2 lần đột nhập vào cùng một nhà để thực hiện hành vi trộm cắp thì đúng là “gan cóc tía”.

Tiếp xúc với Phan Văn Đạt, tôi hơi bất ngờ với cách trả lời hóm hỉnh, nhẹ nhàng và “tự tin” của y. Khi được hỏi: lấy trộm xe sẽ làm gì? Đạt hồn nhiên: Bán lấy tiền tiêu thôi. Vụ trộm này lớn lắm, tiêu gì hết ở cái vùng quê này? Đạt không do dự: Bao nhiêu cho đủ, ở đây nhiều trò “đốt” tiền lắm. Như đánh bida chẳng hạn, một cơ 50, 100 nghìn, đêm vài triệu bạc không đủ. Đang là học sinh mà Đạt nói chuyện đánh bạc cứ như không, tôi chẳng hiểu việc quản lý, giáo dục con của bố mẹ Đạt như thế nào. Theo Đạt thì “thỉnh thoảng” bố mẹ có “nhắc”, thậm chí là cho vài cái bạt tai vì “đi chơi thâu đêm, suốt sáng”. Còn đi đâu, làm gì, chơi với ai thì bố mẹ cũng không quan tâm.

Biết tin con trai bị bắt vì có hành vi trộm cắp, bà Nguyễn Thị Lĩnh nói với giọng chán nản, buông xuôi: “Đạt là con út trong gia đình, bố nó thường đi làm ăn xa, tôi thì làm ruộng “đầu tắt mặt tối”, không còn thời gian để mắt đến con! Nhiều khi nó đi cả đêm không về, lấy lý do đi học thêm, học nhóm rồi ngủ lại. Trước đây, mấy lần có người đến nhà kêu việc này việc nọ, gia đình cũng đã xin lỗi người ta và nhắc nhở, khuyên bảo nhưng nó vẫn chứng nào tật ấy. Nó lớn rồi, nhiều mối quan hệ bạn bè, người mẹ nông thôn như tôi không thể theo dõi quản lý được. Xấu hổ, nhục nhã lắm nhưng biết làm sao đây!”.

Việc không thường xuyên gần gũi, tìm hiểu, kèm cặp hay nói đúng hơn là buông lỏng quản lý, giáo dục con cái của các bậc làm cha, làm mẹ là một trong những nguyên nhân chính đẩy các em ở lứa tuổi thanh thiếu niên đi vào con đường phạm tội. Đặc biệt là ở các vùng quê, trào lưu “ăn chơi kiểu phố” đang len lỏi vào tầng lớp trẻ trong khi điều kiện kinh tế không đáp ứng nên việc kiếm tiền bằng trộm cắp chính là lựa chọn tất yếu. Bên cạnh đó, vì mưu sinh, nhiều gia đình chỉ lo cơm áo, gạo tiền mà quên đi việc quan tâm, chăm sóc những đứa con để rồi bất lực khi con sa chân vào tội lỗi. Hậu quả tiêu cực này là lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh và toàn xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast