Thiếu tiền tiêu, 3 anh em rủ nhau "nhảy" xe máy

(Baohatinh.vn) - 3 bị cáo xuất hiện tại chốn pháp đình Hà Tĩnh. Người nhiều nhất 35 tuổi, kẻ non trẻ chỉ mới 20. Dẫu gia đình thường xuyên rơi vào cảnh “giật gấu vá vai”, nhưng với bản tính lười lao động, các bị cáo đã chọn cho mình cách sống bất lương.

thieu tien tieu 3 anh em ru nhau nhay xe may

Dẫu hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng các bị cáo lại lười lao động, thích hưởng thụ.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo với tội danh “trộm cắp tài sản” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” diễn ra vào một buổi sáng cuối tháng 2. Ba kẻ mang chiếc còng số 8 trên tay luôn cúi gằm mặt khi bước vào hội trường xử án. Có mặt tại pháp đình từ rất sớm, những đấng sinh thành sốt sắng, lo lắng chờ giây phút phiên tòa diễn ra... Hướng về phía những đứa con đã trót dại, họ thầm mong các bị cáo có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Hoàng Văn Hiền (SN 1988), Hoàng Văn Điệp (SN 1996), đều trú xã Cẩm Hà; Hoàng Văn Hải (SN 1983, trú xã Cẩm Lộc, Cẩm Xuyên) là anh em con chú con bác. Cuộc sống của gia đình thuần nông không mấy khá giả nhưng cả Hiền, Điệp và Hải đều sớm nhiễm thói quen thích hưởng thụ. Thay vì lao động chân chính, 3 thanh niên này lại sống dựa vào số tài sản mồ hôi nước mắt của người khác.

Trong vòng chưa đến 1 tháng (từ 22/10 - 14/11/2016), Hiền rủ Điệp và Hải trộm 2 chiếc xe máy có tổng giá trị hơn 13 triệu đồng, bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Bản cáo trạng nêu rõ diễn biến sự việc: Khoảng 22h ngày 22/10/2016, Hiền và Điệp trộm chiếc xe máy BKS 38X1-05882 trị giá hơn 8 triệu đồng của anh Lê Văn Bắc (trú xã Cẩm Trung) đang để bên đường. Sau khi thực hiện phi vụ trót lọt, Hải mang xe đến bán cho chị Nguyễn Thị Liệu (Cẩm Nhượng) lấy 3 triệu đồng và chia cho đồng phạm.

Lần trộm cắp đầu tiên “xuôi chèo mát mái”, ngày 4/11/2016, Hiền, Hải, Điệp tiếp tục “nghề” cũ. Quá trình thăm dò từ Cẩm Nhượng sang Cẩm Lộc, 3 đối tượng phát hiện xe máy BKS 38H8-3143 trị giá hơn 5 triệu đồng của anh Lê Khắc Hà (trú xã Cẩm Lộc) và lấy trộm.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hiền, Hải và Điệp thừa nhận hành vi phạm tội của mình và không có ý kiến gì thêm. “Bị cáo chỉ nghĩ đơn giản đó là cách để kiếm tiền tiêu xài, không có sự sắp đặt, sai khiến gì hết”, câu trả lời của 3 tên trộm khiến hội đồng xét xử (HĐXX) lắc đầu ngán ngẩm.

“Bản thân bị cáo Hoàng Văn Hải năm nay đã 35 tuổi, lại là lao động chính trong gia đình. Ở tuổi này, lẽ ra bị cáo đã thừa độ chín trong suy nghĩ và hành động. Vậy mà, thay vì sống có trách nhiệm với bản thân và những người khác, giờ đây, bị cáo lại trở thành gánh nặng cho họ. Bị cáo có cảm thấy xấu hổ không?” - thành viên HĐXX chất vấn.

Hải không tranh luận gì, giọng buồn rượi pha lẫn xấu hổ: “Bị cáo đã sai khi hành động như vậy. Đó là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng rất mong tòa xem xét cho bị cáo cơ hội làm lại cuộc đời”. Đứng cách Hải không xa, cả Hiền và Điệp lầm lũi cúi đầu, như muốn trốn tránh những chất vấn dồn dập từ HĐXX.

Được nói lời sau cùng, 3 anh em con chú con bác liên tục gợi nhắc về gia cảnh khó khăn của bản thân và khẩn thiết xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Dù đã tự nguyện khắc phục hậu quả ngay sau khi vụ việc xảy ra nhưng HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của Hải, Hiền và Điệp là nghiêm trọng, xem thường pháp luật. Xuất phát từ bản tính ăn chơi đua đòi, lười lao động, 3 bị cáo nảy sinh trộm cắp, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác dẫn đến làm mất an ninh trật tự trên địa bàn. Chính vì vậy, sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, vai trò của các bị cáo trong vụ án, Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên tuyên phạt Hoàng Văn Hiền 12 tháng tù giam, Hoàng Văn Điệp 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản. Riêng bị cáo Hoàng Văn Hải phải chịu mức 8 tháng tù về 2 tội “trộm cắp tài sản” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Bản án khép lại, 3 bị cáo cuối cùng phải nhận lấy giá đắt. Những ngày tháng ngồi sau song sắt, mong rằng các bị cáo thực sự tỉnh ngộ, thấm thía giá trị cuộc sống để làm lại cuộc đời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast