Thực hư chuyện "ép" nông dân thuê máy gặt giá cao ở Kỳ Xuân

(Baohatinh.vn) - Trước thông tin có một số đối tượng ép người dân ở thôn Quang Trung, xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) thuê máy gặt lúa với mức giá cao hơn quy định của chính quyền, ngày 12/9, huyện Kỳ Anh đã tiến hành kiểm tra, làm rõ.

Thực hư chuyện “ép” nông dân thuê máy gặt giá cao ở Kỳ Xuân

Các mảnh ruộng ở thôn Quang Trung vừa manh mún, không bằng phẳng

Để thu hoạch vụ hè thu năm nay, ngày 4/9, UBND xã Kỳ Xuân đã ban hành Thông báo số 74/TB–UBND quy định giá máy gặt lúa trên địa bàn. Theo đó, giá thuê gặt giao động từ 140-160 ngàn đồng/sào.

Tuy vậy, cánh đồng ở địa bàn thôn Quang Trung có địa thế khá khó khăn, không bằng phẳng, sâu trũng, diện tích nhỏ… gây khó khăn cho việc thu hoạch lúa, di chuyển máy móc. Vì vậy, chủ máy gặt trực tiếp thương lượng với bà con nông dân nâng cao hơn quy định của xã từ 10-20 ngàn đồng/sào và được bà con chấp thuận.

Ông Nguyễn Đình Thỏa – Trưởng thôn Quang Trung cho biết: “Thôn có hơn 11 ha trồng lúa, các mảnh ruộng nhỏ, bậc thang, đi lại khó khăn. Cách đây mấy ngày, nhà tôi phải thuê 170 ngàn đồng/sào, cao hơn quy định 10 ngàn đồng/sào, việc này hoàn toàn thỏa thuận giữa tôi và chủ máy gặt”.

Ngoài ra, địa bàn xã Kỳ Xuân có nhiều ruộng lúa bị đổ ngã nên người dân vội thuê máy gặt để tránh thiệt hại, nhất là khi dự báo những ngày tới có mưa bão. “Do lúa bị đổ, khó gặt hơn bình thường nên chúng tôi cũng chấp nhận bỏ thêm một vài chục nghìn cho chủ máy gặt. Đây là việc làm có sự thống nhất giữa người dân và chủ máy, không ai ép buộc ai cả” - một người dân thôn Quang Trung cho biết.

Thực hư chuyện “ép” nông dân thuê máy gặt giá cao ở Kỳ Xuân

Lúa trên đồng ruộng ở thôn Quang Trung bị mưa gió làm đổ ngã

Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh Trần Đình Gia cho biết, ngay sau khi có thông tin, huyện đã thành lập đoàn về làm việc với lãnh đạo xã Kỳ Xuân, trực tiếp đến thôn Quang Trung nắm tình hình từ các hộ dân. Qua kiểm tra cho thấy, việc chủ thầu máy gặt thu cao hơn giá niêm yết của UBND xã là có; tuy nhiên, đây là mức giá thỏa thuận giữa đôi bên, không có chèn ép, "bảo kê".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast