Thực trạng khiếu nại, tố cáo (Bài 1): "Hạ nhiệt" những "điểm nóng"

(Baohatinh.vn) - Từ nhiều năm nay, trên địa bàn Hà Tĩnh xuất hiện những “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân. Một số địa phương, lĩnh vực đã trở thành những “điển hình bất đắc dĩ” khi người ta nhắc tới sự mất ổn định và những rắc rối do khiếu kiện, KNTC kéo dài gây ra. Nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các ngành chức năng nên gần đây, nhiều “điểm nóng” đã có dấu hiệu “hạ nhiệt”...

Trái với không khí “sôi động” của thời kỳ cao điểm, tình hình KNTC trong lĩnh vực thực hiện chế độ, chính sách cho người có công trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây giảm hẳn. Có được sự “yên ắng” đó là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Ban Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đối với thanh tra ngành và các phòng, ban chuyên môn trong các vấn đề có liên quan. Theo đó, công tác tiếp dân đã được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Hoạt động đối thoại, giải thích để các đối tượng hiểu rõ những vấn đề mình quan tâm được tăng cường. Các vụ việc KNTC được tập trung giải quyết dứt điểm theo quy định của pháp luật, không để tồn đọng kéo dài.

Diễn tập chống khiếu kiện, khiếu nại và gây rối đông người.
Diễn tập chống khiếu kiện, khiếu nại và gây rối đông người.

Mặt khác, các phòng chuyên môn cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, giải quyết các chế độ, chính sách theo đúng quy định hiện hành, bộ thủ tục hành chính được thực hiện công khai, minh bạch. Nhờ vậy, số đơn thư KNTC ngày càng giảm và 2 năm trở lại đây không có hiện tượng khiếu nại đông người. Từ đầu năm 2013 đến nay, ngành LĐ-TB&XH đã tiếp nhận 46 đơn thư KNTC của các đối tượng, tất cả đều được giải quyết xong, cơ bản được người dân đồng thuận.

Cũng giống ngành LĐ-TB&XH, huyện Nghi Xuân từng được mệnh danh là “đất kiện” với sự xuất hiện của nhiều công dân “tích cực”, nhiều vụ việc phức tạp, đông người và kéo dài. Thế nhưng, những năm gần đây, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hoạt động tuyên truyền, giáo dục được triển khai sâu rộng, công tác đối thoại và hòa giải được tăng cường, việc tiếp nhận và xử lý đơn thư được thực hiện nghiêm túc... nên “điểm nóng” này từng bước được “hạ nhiệt”.

Chánh Thanh tra huyện Hà Sỹ Hùng cho biết: “Trong 3 năm gần đây, tình hình KNTC của công dân trên địa bàn đã được hạn chế. Nếu năm 2011, huyện tiếp nhận và thụ lý giải quyết 51 vụ việc thuộc thẩm quyền thì đến năm 2013 chỉ còn 42 vụ, trong đó có 18 vụ tồn đọng từ năm trước. Trong giải quyết KNTC của công dân, chính quyền các cấp và các phòng, ban chức năng đã thể hiện sự nỗ lực, quyết liệt hơn nên kết quả đem lại cao hơn. Các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài cơ bản được giải quyết gọn, những vụ việc còn tồn đọng chủ yếu là kiến nghị, đề xuất...”.

Điều đáng mừng là tình hình KNTC ở nhiều địa phương, lĩnh vực khác cũng đang ổn định. Việc xử lý tốt đơn thư KNTC đã giúp ổn định tình hình ở cơ sở, lấy lại niềm tin trong nhân dân, xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và đẩy mạnh công cuộc phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Theo báo cáo của Phó chánh Thanh tra tỉnh Lê Ngọc Huấn thì: Mặc dù vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định nhưng từ tháng 7/2012 đến nay, các cấp, ngành trên địa bàn đã giải quyết được 602/668 vụ việc khiếu nại và 259/285 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền. Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực KNTC đã được thực hiện tốt, vai trò và uy tín của cơ quan thanh tra cũng đã được khẳng định. Các quyết định ban hành được thực hiện đúng thẩm quyền, đảm bảo trình tự, phù hợp với quy định của pháp luật và đảm bảo lợi ích hợp pháp của công dân...

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast