Thực trạng khiếu nại, tố cáo (Bài 2): Vẫn còn những vụ việc phức tạp, kéo dài

(Baohatinh.vn) - Hương Khê luôn được xem là địa bàn phức tạp nhất tỉnh về KNTC. Điều này đã gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, ngành và gây mất ổn định tình hình ở cơ sở trong thời gian dài.

>> Thực trạng khiếu nại, tố cáo (Bài 1): "Hạ nhiệt" những "điểm nóng"

Gần đây, dù đội ngũ cán bộ được giao nhiệm vụ này đã cố gắng hơn, chính quyền các cấp cũng đã có sự quan tâm hơn nhưng số vụ việc vẫn không thuyên giảm, số lượt công dân tham gia năm sau cao hơn năm trước. Theo báo cáo của huyện Hương Khê, năm 2013, huyện đã tiếp nhận 391 đơn, trong đó có 180 đơn đủ điều kiện xử lý, tăng 58 vụ việc so với năm trước đó. Song dựa trên những phân tích, đánh giá của những người làm công tác này thì trong thời gian tới, Hương Khê còn phát sinh nhiều tranh chấp mới, nhất là về đất lâm nghiệp.

Lãnh đạo huyện Thạch Hà đối thoại với các hộ dân xã Tượng Sơn khiếu nại việc nắn tuyến tỉnh lộ 27
Lãnh đạo huyện Thạch Hà đối thoại với các hộ dân xã Tượng Sơn khiếu nại việc nắn tuyến tỉnh lộ 27

Đặc biệt, ở Hương Khê vẫn còn nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, điển hình như vụ các hộ dân tranh chấp rừng và đất lâm nghiệp ở tiểu khu 226 xã Lộc Yên. Vụ việc này đã xẩy ra hơn 10 năm, được các cấp, ngành từ xã đến tỉnh tổ chức làm việc hơn 70 cuộc nhưng vẫn chưa đi đến hồi kết, hiện còn 19 hộ dân không đồng thuận với phương án của huyện đang đeo bám khởi kiện hành chính tại tòa án...

Tại Thạch Hà, theo ông Nguyễn Phi Quang - Chủ tịch UBND huyện: “Trong thời gian qua, Thạch Hà đã có sự tập trung cao độ và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc tiếp nhận, xử lý KNTC và các kiến nghị, phản ánh của công dân nhưng do nhiều yếu tố nhạy cảm tác động nên kết quả chưa thực sự như mong muốn. Hiện trên địa bàn có 12 vụ việc phức tạp, cần phải tập trung giải quyết nhưng đang gặp nhiều khó khăn như các vụ: thu hồi gần 11.827m2 đất của ông Phạm Công Ngụ trước đây làm Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa; 13 người ở xã Tượng Sơn khiếu nại việc nắn tuyến tỉnh lộ 27; 24 người ở xóm Hòa Mỹ (Tượng Sơn) khiếu nại đòi lại đất đã chuyển đổi...”.

Tương tự như ở Thạch Hà, hiện nay tại nhiều địa phương, lĩnh vực đất đai và tài nguyên đang là vấn đề bức xúc nhất và số đơn thư KNTC của công dân tập trung ở lĩnh vực này nhiều nhất. Còn tại Sở TN&MT, hơn 1 năm qua, ngoài 20 vụ việc được UBND tỉnh giao xử lý thì Sở còn tiếp nhận 173 đơn với 167 vụ việc. Các vụ việc đã và đang được ngành tập trung xử lý.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu nhận xét: “Trong giải quyết KNTC, ý kiến phản ánh của công dân thì các lĩnh vực do Sở TN&MT quản lý bị vướng mắc nhiều nhất. Thời gian qua, việc tham mưu, xử lý các vụ việc của Sở còn chậm dẫn tới nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài. Ông Đặng Văn Tính – Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cũng cho rằng: “Với tình trạng quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai như hiện nay thì tình hình KNTC sẽ còn tiếp diễn. Đây là vấn đề lớn mà Nghi Xuân hay các địa phương khác không thể xử lý ổn thỏa, cần phải có sự giúp đỡ của cơ quan chuyên môn và các cơ quan chức năng cấp tỉnh. Nếu chúng ta không có hướng giải quyết và không xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm, chính xác thì nguy cơ mất ổn định tình hình rất cao”.

Ông Nguyễn Văn Đức - Phó chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Sắp tới, ngành sẽ thực hiện Thông tư liên tịch số 28 giữa Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Quốc phòng về hướng dẫn xác nhận liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ cũng như các chế độ, chính sách khác của Đảng và Nhà nước đối với người có công nên tình hình KNTC sẽ có nhiều biến động. Do đó, ngay từ bây giờ, chúng tôi đã có sự nhắc nhở, thông báo tình hình để chính quyền các cấp và các cơ quan hữu quan nâng cao tinh thần trách nhiệm, đồng hành cùng giải quyết, hạn chế tối đa sai sót, tránh các đối tượng lợi dụng, dẫn tới KNTC sau này”.

Trên địa bàn tỉnh ta đang triển khai nhiều chương trình, dự án trọng điểm, có tác động sâu sắc đến đời sống, sinh hoạt và quyền lợi của nhân dân nên luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh đơn thư KNTC. Theo thống kê, số đơn thư, vụ việc có liên quan đến lĩnh vực TN&MT ở các địa phương đang có dấu hiệu tăng và theo chiều hướng phức tạp. Ở nhiều địa phương, dù chưa trở thành những điểm nóng nhưng tình hình KNTC vẫn diễn biến khó lường. Điều này đòi hỏi chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng cần phải quan tâm hơn nữa đến công tác này.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast