Tiếp tục điều tra vụ chùa Bồ Đề và thẩm mỹ viện Cát Tường

Xác chết trôi trên sông Hồng, khu vực xã Vân Đức, Gia Lâm, Hà Nội chính là thi thể chị Huyền bị BS Mạnh Tường vứt xuống sông. Quy trình nhận nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề tạo điều kiện cho bọn mua bán trẻ lợi dụng...

Chiều 5-8, đại diện Công an Hà Nội đã thông báo một số nội dung liên quan đến các vụ việc "nóng" dư luận đang quan tâm trên địa bàn thành phố. Nội dung này được trình bày tại cuộc họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội.

* Quá trình đầu tư hệ thống xử lý chất thải công nghiệp ở Sóc Sơn

Trong phần đầu cuộc họp báo, công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị Hà Nội báo cáo về quá trình chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải công nghiệp để phát điện tại Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Dự án này nằm trong chương trình hợp tác khoa học kỹ thuật giữa Việt Nam – Nhật Bản theo chương trình viện trợ Xanh (GAP) của Nhật.

Mục đích của dự án là dự án mẫu do Nhật tài trợ để xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghiệp phát điện đầu tiên tại Hà Nội.

Dự án có mức đầu tư khái toán khoảng 612 tỉ đồng. Quá trình triển khai, công ty đã nhận thấy một số vấn đề tồn tại và thiếu sót.

Cụ thể, theo kế hoạch đấu thầu đã phê duyệt thì hình thức hợp đồng là trọn gói.

Theo hồ sơ mời thầu, quá trình triển khai chuẩn bị đầu tư lập dự án, phía Nhật cung cấp tài liệu một nhà máy để làm cơ sở lập dự án và tài liệu có tính chất tham khảo.

Trên tinh thần phía Nhật muốn tài trợ cho dự án một nhà máy mới và hiện đại nhất về xử lý rác thải công nghiệp có công suất 75 tấn/ngày mà Hitachi Zosen cũng chưa xây dựng một nhà máy có quy mô công suất tương đương.

Khi dự án chính thức triển khai tại Nhật, Hitz mới thiết kế và chế tạo thiết bị, sau đó gửi tài liệu chính thức cho Việt Nam để làm cơ sở thiết kế cho các phần việc tại VN.

Tư vấn thấy việc xác định khối lượng công việc xây dựng nhà máy chưa đầy đủ, không phù hợp với hình thức hợp đồng trọn gói nên đưa ra hình thức hợp đồng theo đơn giá cố định.

Người báo cáo phần này là ông Nguyễn Xuân Huynh - Phó Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị HN.

Theo quy định chủ đầu tư phải báo cáo UBND thành phố để xin phê duyệt điều chỉnh hình thức hợp đồng trong kế hoạch đấu thầu. Tuy nhiên, do sức ép về tiến độ dự án, việc tổ chức thiếu khoa học, vội vàng của Chủ đầu tư nên vẫn tiến hành mở thầu mà chưa xin phê duyệt điều chỉnh.

Sau quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà thầu trúng thầu đã cùng Chủ đầu tư và phía Nhật xác định chính xác nội dung công việc cụ thể và tiến độ.

Trong quá trình thương thảo hợp đồng, Chủ đầu tư và nhà thầu nhận thấy những sai khác giữa hồ sơ mời thầu với kế hoạch đấu thầu, thông báo trúng thầu nên lúng túng trong việc tháo gỡ.

Tuy nhiên, mặc dù thông báo trúng thầu phát hành ngày 22-1-2014 nhưng đến 25-6-2014 mới báo cáo rõ những vướng mắc này.

Sở KH-ĐT sau đó đã có báo cáo lên UBND TP Hà Nội về các sai sót của chủ đầu tư.

Trong phần trả lời những chất vấn của phóng viên, ông Nguyễn Xuân Huynh, Phó Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị Hà Nội, thừa nhận có sai phạm về thực hiện thủ tục hành chính trong quản lý đấu thầu.

Việc này đang được cơ quan thanh tra làm việc và thực hiện tiến độ xử lý theo trách nhiệm. Sau khi có kết luận của Sở KH-ĐT sẽ xem xét xử lý nội bộ đơn vị.

* Hai vụ án nổi cộm

Thành phần báo cáo hai vụ việc là vụ án “mua bán trẻ em” tại chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội) và vụ án tại thẩm mỹ viện Cát Tường, gồm có:

- Đại tá Nguyễn Văn Viễn, Chánh Văn phòng Công an thành phố Hà Nội.

- Thượng tá Vũ Thái Hưng, Phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Hà Nội

- Thượng tá Võ Hồng Phương, Phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Hà Nội

- Trung tá Nguyễn Cao Khải, Phó đội trưởng Đội 12, PC45 Hà Nội.

Quy trình nhận nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề lỏng lẻo

Thượng tá Vũ Thái Hưng cho biết anh Nguyễn Thành Long, ở phường Thịnh Quang, quận Đống Đa có đến chùa Bồ Đề nhận làm cha đỡ đầu một bé trai sinh tháng 10-2013, đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề, đặt tên là Cù Nguyên Công.

Tuy nhiên đến 5-1, khi anh Long tìm cháu thì không thấy cháu ở tại chùa. Sau đó anh Long làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định bé Cù Nguyên Công là con của Trần Thị Thu H và Vũ Xuân T.

Do không thể đi đến hôn nhân, sau khi có thai H và T đã tìm một nhà nghỉ ở quận Nam Từ Liêm làm nơi sinh cháu Công.

Do sợ bị gia đình biết, họ đã mang cháu bé đến chùa Bồ Đề, quận Long Biên nhờ nuôi dưỡng.

Tại đây, sư trụ trì Thích Đàm Lan đã hướng dẫn người mẹ trẻ gặp Nguyễn Thị Thanh Trang, SN 1978, trú tại phố Mai Hắc Đế, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là người quản lý “nhà mở” - nơi trông trẻ của chùa Bồ Đề, địa chỉ tại tổ 2, phường Bồ Đề, quận Long Biên.

Trang đã hướng dẫn mẹ cháu Công làm làm thủ tục gửi trẻ và khoảng một tuần sau, anh Nguyễn Thành Long đến chùa Bồ Đề làm từ thiện, đã nhận bé Công (lúc đó chưa được đặt tên) làm con đỡ đầu và đặt tên cháu là Cù Nguyên Công.

Sau lần đó, thỉnh thoảng anh Long vẫn sang chùa Bồ Đề thăm cháu và kể từ đầu năm 2014 đến nay thì không được gặp cháu nữa.

Tìm hiểu về vấn đề này, cơ quan điều tra nắm được cách đây 1 năm, một phụ nữ tên là Phạm Thị Nguyệt, SN 1979, ở phường thịnh Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã nhờ Nguyễn Thị Thanh Trang tìm cho một đứa trẻ khỏe mạnh để nhận làm con nuôi.

Trước đó, Nguyệt đã nhận nuôi 2 đứa trẻ khác và Nguyệt hứa bồi dưỡng cho Trang tiền.

Giữa tháng 12-2013, Trang nói với mẹ bé Công là có người bà con muốn nhận cháu về làm con nuôi và nhờ người quen tên là Minh, ở phường Bồ Đề, quận Long Biên nhập vai là chị dâu của Trang để gặp mẹ bé Công nói chuyện.

Sau khi chấp nhận cho đứa con trai ruột, mẹ bé Công được Trang chuyển cho 10 triệu đồng vào tài khoản.

Sau khi mẹ bé Công đồng ý, Trang yêu cầu Nguyệt phải chi 40 triệu đồng để trả cho mẹ cháu. Nguyệt chấp thuận và chuẩn bị trước 35 triệu đồng.

Ngày 2-1-2014, tại nhà mẹ đẻ Trang ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyệt đã nhận bé Công và cùng Trang đưa cháu đi xét nghiệm HIV, rồi giao tiền cho đối tác như đã thỏa thuận.

Sau đó, cháu Công được Nguyệt đưa về quê ở tỉnh Ninh Bình làm giấy khai sinh với tên Phạm Gia Bảo, sinh ngày 10-10-2013.

Đến cuối tháng 6-2014, bé Công do bị bệnh đã được đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị và đã không qua khỏi, tử vong vào ngày 27-6-2014.

Qua điều tra, cơ quan công an đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt để điều tra.

Trong quá trình điều tra, lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ nhiều giấy khai sinh của các cháu bé không phải con đẻ của Nguyệt và giấy viết tay của người khác, có dấu hiệu làm giả để hợp thức hóa nguồn gốc các cháu bé Nguyệt đang nuôi.

Trong quá trình tiếp nhận, nuôi trẻ em tại chùa Bồ Đề tương đối lỏng lẻo, các cháu vào ra không có giấy tờ mang tính chất pháp lý để quản lý.

Đó là nguyên nhân điều kiện rất thuận lợi cho tội phạm mua bán người lợi dụng và sự việc vừa rồi đã bị lợi dụng.

Chúng tôi cũng muốn kiến nghị những nơi chăm nuôi, chăm sóc trẻ em phải có sổ sách đầy đủ, có khai báo chính quyền.

Sư trụ trì chùa có bị điều tra không?

Thượng tá Vũ Thái Hưng trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ việc tại chùa Bồ Đề.

Thượng tá Vũ Thái Hưng khẳng định cháu Cù Nguyên Công có danh sách tại chùa Bồ Đề khi vào và khi ra khỏi chùa, đều có giấy tờ đầy đủ.

Về dấu hiệu có đường dây buôn bán trẻ em hay không, thượng tá Hưng khẳng định trước đây không có, sau đó thì có nên cơ quan điều tra đã vào cuộc.

Trách nhiệm sư trụ trì sẽ có nhưng sẽ tiếp tục điều tra làm rõ. Còn có liên quan đến việc mua bán trẻ em hay không thì cho đến nay chưa có đủ tài liệu.

Các đơn thư đều xác minh và cho đến nay có 9 trường hợp thì có thì sẽ phải tiếp tục điều tra.

Đương nhiên hiện nay Thích Đàm Lan là đối tượng điều tra nhưng trách nhiệm làm rõ đến đâu sẽ xử lý đến đó.

"Việc trước đó lãnh đạo CA quận Long Biên trả lời không có chuyện mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề thì có thể đồng chí đó không có đủ thông tin, còn chúng tôi có đủ thông tin nên chúng tôi làm.", ông Vũ Thái Hưng nói.

Phát hiện thi thể chị Huyền ngày 18-7-2014

- Về vụ thẩm mỹ viện Cát Tường, thượng tá Võ Hồng Phương cho biết ngay sau khi xảy ra vụ án, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra.

Cơ quan công an đã kết thúc điều tra, theo đó:

- Bị can Nguyễn Mạnh Tường bị đề nghị truy tố về tội “vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác theo điều 242 Bộ luật hình sự và tội “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo điều 246 Bộ luật hình sự”.

- Bị can Đào Quang Khánh bị đề nghị truy tố về tội “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” và tội “trộm cắp tài sản” theo điều 138 Bộ luật hình sự.

Cơ quan điều tra đã có đủ căn cứ xác định bị can Nguyễn Mạnh Tường là người trực tiếp gây ra cái chết cho chị Lê Thị Thanh Huyền trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng, bơm ngực tại thẩm mỹ viện Cát Tường chiều 18-9-2013.

Sau khi chị Huyền tử vong, Tường đã chỉ đạo nhân viên thu dọn, tháo dỡ toàn bộ đồ đạc của thẩm mỹ viện mang đi cất giấu.

Khi thấy mọi người dọn dẹp đồ đạc thì Đào Quang Khánh là nhân viên trung tâm đã đi vào phòng nơi đặt thi thể chị Huyền lấy chiếc điện thoại Iphone 5 trong túi xách của chị Huyền.

23g cùng ngày, Tường cùng một số nhân viên đưa thi thể chị Huyền lên ôtô đến Bệnh viện Bưu điện (số 1 Yên Bái, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Thấy bệnh viện đông người và thi thể chị Huyền đã co cứng nên Tường bàn bạc với Khánh không đưa vào bệnh viện nữa mà ném xác xuống sông Hồng.

Khánh lái xe máy của chị Huyền theo sau ô tô. Khi đến giữa cầu Vĩnh Tuy, do trên cầu có nhiều người qua lại nên Tường tiếp tục lái xe đến đường Cổ Linh thì dừng lại.

Khánh bỏ lại xe máy cùng túi xách của chị Huyền rồi lên xe cùng Tường lên cầu Thanh Trì. Đến giữa cầu thì Tường dừng ôtô và cùng Khánh khiêng xác chị Huyền đẩy xuống sông Hồng rồi lên xe về nhà.

Sau đó, dù gia đình chị Huyền đã dùng nhiều biện pháp tìm kiếm nhưng thi thể của chị Huyền vẫn chưa được tìm thấy.

Sau khi kết thúc điều tra, vụ án đã được đưa ra xét xử nhưng TAND TP Hà Nội đã hoãn phiên toà, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Giám đốc Công an Hà Nội đang chỉ đạo điều tra, đánh giá lại thông tin liên quan đến vụ án, có kế hoạch điều tra chi tiết thận trọng để kết luận vụ án.

Khoảng 9g ngày 18-7-2014, tại khu vực sông Hồng, xã Vân Đức, huyện Gia Lâm, phát hiện một xác nữ trôi trên sông Hồng.

Xét thấy có dấu hiệu liên quan đến vụ án tại thẩm mỹ viện Cát Tường, cơ quan điều tra đã vào cuộc pháp y, gửi mẫu vật tại Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an.

Cơ quan công an đã gửi mẫu xương thi thể, niêm mạc của mẹ chị Huyền, mẫu tóc của bố và con chị Huyền để giám định.

Cho đến nay đã xác định được thi thể người phụ nữ trên là chị Lê Thị Thanh Huyền.

Có thay đổi tội danh trong vụ thẩm mỹ viện Cát Tường không?

Đại tá Nguyễn Văn Viện trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ thẩm mỹ viện Cát Tường.

Theo đại tá Viện, việc tìm thấy thi thể chị Huyền thì phải phụ thuộc quá trình điều tra thì mới xem xét có thay đổi tội danh hay không. Hiện mới chỉ có kết quả AND nên chưa có nguyên nhân tử vong của chị Huyền.

Chúng tôi đang chờ kết luận pháp y của Bộ xem việc chết trước hay sau khi ném xác xuống sông.

Việc xem lại trách nhiệm các cá nhân khác thì cũng phải chờ để tiến hành điều tra.

Thời gian từ khi vụ án xảy ra cho đến nay quá lâu nên chúng tôi mới chỉ làm mẫu gen, còn tất cả phải chờ kết luận pháp y.

Chúng tôi chưa thể khẳng định có hay không bê tông trong thi thể được tìm thấy.

Ngoài ra về việc các mảnh thi thể không đầy đủ, mất đầu hay các bộ phận khác, chúng tôi chưa thể kết luận được có phải do bị cắt thành từng mảnh hay không.

Vụ án này đến giờ phút này cơ bản tìm thấy nạn nhân nên quá trình điều tra đầy đủ sẽ thông tin nhanh.

Các việc khác về tội danh, đối tượng khác phải chờ quá trình điều tra.

Gia đình chị Huyền mong nhận kết luận ADN

Khuôn mặt không giấu nỗi sự buồn thảm của ông Lê Văn Viễn khi nghe thông tin đã tìm thấy con gái

Khuôn mặt không giấu nỗi sự buồn thảm của ông Lê Văn Viễn khi nghe thông tin đã tìm thấy con gái

Sáng 5-8, rất đông người thân, bạn bè đã đến gia đình ông Lê Văn Viễn (76 tuổi, cha ruột của chị Lê Thị Thanh Huyền - nạn nhân trong vụ bác sĩ Thẩm mỹ viện (TMV) Cát Tường ném thi thể xuống sông Hồng phi tang) để chia sẻ nỗi đau với gia đình khi hay tin cơ quan công an xác định đã tìm thấy xác chị Huyền.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà ở phố Kim Ngưu (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội), ông Lê Văn Viễn đỏ hoe mắt kể lại: Kể từ ngày biết chuyện con mình bị bác sĩ Tường ném xuống sông để phi tang thì cả gia đình ông đều ăn ngủ không yên. Người nhà phải thuê thuyền đi hàng tháng trên sông và ra tận cửa biển để tìm, cứ hi vọng rồi lại mất.

Theo gia đình nạn nhân, được biết là hôm nay (5-8) cơ quan Công an TP. Hà Nội sẽ thông tin về kết quả giám định AND, tuy nhiên đến 11g30 cùng ngày người thân của chị vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về kết quả giám định.

"Đến hôm nay tuy vẫn chưa được công an chính thức báo tin nhưng gia đình vẫn hi vọng để tin đó là con tôi”.

Người thân của chị Huyền cho biết: gần đây nhất là ngày 18-7, người dân ở bến đò Vân Đức (huyện Gia Lâm, Hà Nội) phát hiện thấy một thi thể không còn nguyên vẹn và có nhiều biểu hiện giống nạn nhân bị ném xác phi tang nên đã báo cho gia đình xuống để nhận.

Bằng mắt thường, người thân chị Huyền không thể khẳng định thi thể đó là chị Huyền (vụ việc xảy ra đã gần 9 tháng). Ngay sau đó cơ quan Công an đã lấy mẫu AND của cha mẹ đẻ và con trai của chị Lê Thị Thanh Huyền để gửi tới Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) giám định.

Được biết, thi thể được tìm thấy ở bến đò Vân Đức sau khi được lấy mẫu ADN đã được chôn cất ở một nghĩa trang trên địa bàn huyện Gia Lâm.

“Gia đình chúng tôi đã thức trắng đêm qua khi nghe thông tin đã tìm thấy cháu tôi. Vẫn chưa có thông tin chính thức nhưng vẫn tin đó là sự thật. Chúng tôi đã đi tìm cháu nhiều lắm rồi mà vẫn không thấy”, ông Lê Văn Thích (70 tuổi), người thân nạn nhân buồn rầu nói.

Trước đó như Tuổi Trẻ đã thông tin, vào ngày 19-10-2013, chị Lê Thị Thanh Huyền đã đến Thẩm mỹ viện Cát Tường do bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường là giám đốc để hút mỡ bụng và nâng ngực.

Quá trình tiến hành thẩm mỹ xong, chị Huyền có biểu hiện co giật, sùi bọt mép nên được bác sĩ tường tiêm thuốc cấp cứu. Nạn nhân sau đó bị xác định đã tử vong. Bác sĩ Tường cùng bảo vệ là Đào Quang Khánh đã mang thi thể chị Huyền lên cầu Thanh Trì ném xuống sông Hồng để phi tang. Cả hai sau đó đã bị bắt để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.

QUANG THẾ

Nguồn: tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast