Tổ chức đưa 19 người vượt biên sang Trung Quốc bất thành

(Baohatinh.vn) - Chỉ vì mong muốn có công việc ổn định để nuôi sống bản thân và gia đình, những người nông dân quanh năm vốn chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” không thể lường trước hậu quả, vô tình biến giấc mộng đổi đời thành bi kịch.

Tổ chức đưa 19 người vượt biên sang Trung Quốc bất thành ảnh 1

Đối tượng Nguyễn Văn Bình cũng chỉ vì cuộc sống quá khó khăn mà trót dại

Giấc mộng đổi đời luôn là niềm mong mỏi, khát khao của nhiều người. Với những người dân nông thôn, giấc mơ đó lại càng cháy bỏng hơn bao giờ hết. So với số tiền ít ỏi từ sản xuất nông nghiệp, lao động nơi đất khách có thể đưa lại cho họ mức thu nhập ổn định. Song, xuất khẩu lao động chính ngạch, chi phí dễ chịu hơn nhưng không phải ai cũng có thể đi được. Chính vì vậy, nhiều người nóng vội lựa chọn lối “tiểu ngạch” tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều chủ xưởng nơi đất khách thường xuyên tìm kiếm lao động Việt Nam thông qua các mối quan hệ. Những người lao động sẽ được người giới thiệu chỉ dẫn vượt biên trái phép. Cũng từ đây, giấc mơ về một cuộc sống an nhàn, ổn định dần tan vỡ.

Năm 2009, Nguyễn Văn Bình (SN 1983, trú thôn 5, xã Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên) đi lao động (hợp pháp) tại Quảng Đông (Trung Quốc). Trong quá trình làm việc, Bình làm quen với một người đàn ông Trung Quốc. Từ đó, thông qua người này, Bình thường xuyên vượt biên trái phép qua khu vực biên giới Việt - Trung.

Tháng 2/2015, trước khi về Việt Nam ăn tết, quản đốc tại xưởng mạ inox (nơi Bình làm việc) bày tỏ mong muốn Bình tìm người lao động đưa sang Trung Quốc để bố trí việc làm. “Được lời như cởi tấm lòng”, sau khi đã rõ ý định của đối phương, Bình nảy sinh ý tưởng tổ chức đưa người vượt biên trái phép sang nước bạn với mục đích vừa tạo việc làm cho họ, vừa để kiếm tiền.

Biết Nguyễn Văn Bình nhiều lần sang Trung Quốc, 19 lao động ở Hà Tĩnh đã nhờ y đưa sang đất khách tìm việc làm. Sau khi thỏa thuận mức tiền công mỗi tháng tương đương 10-13 triệu đồng, bị cáo thu của 19 người tổng số tiền 110,2 triệu đồng để nhập cảnh trái phép vào nước bạn.

Ngày 27/3/2015, Nguyễn Văn Bình đưa người lao động lên xe khách ra huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) để vượt biên sang Trung Quốc. 23h cùng ngày, khi đến địa phận xã Thạch Long (Thạch Hà), đoàn người đã bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh phối hợp Công an huyện Thạch Hà phát hiện và bắt giữ.

Chuyến đi bất thành, Nguyễn Văn Bình đã tác động gia đình trả lại 89 triệu đồng cho 11 lao động trốn đi Trung Quốc trái phép. Nay, những người còn lại yêu cầu Bình trả nốt số tiền 21,2 triệu đồng.

Ngày 31/7/2015, TAND huyện Cẩm Xuyên đưa bị cáo Nguyễn Văn Bình ra xét xử với tội danh “Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép”. Trước vành móng ngựa là người đàn ông khuôn mặt khắc khổ toát lên vẻ ưu tư, phiền muộn. Chốn pháp đình uy nghiêm như càng xoáy sâu bao nỗi niềm chất chứa trong lòng Bình.

Cùng chung tâm trạng với kẻ đang run rẩy trước vành móng ngựa, phía dưới phòng xử án là những người “hụt” giấc mơ xuất ngoại, gương mặt đen đúa hằn lên vẻ nhọc nhằn. Họ khoác lên mình những bộ quần áo đã bạc thếch. Tất cả đều phấp phỏng chờ đợi phiên tòa.

Cứ mỗi lần bị hại bước lên trả lời thẩm vấn, hội đồng xét xử nhắc đi nhắc lại câu hỏi: “Anh/chị có nhận thức được hành vi vượt biên trái phép là phạm pháp?”. Nhưng câu trả lời nhận được chỉ là sự im lặng hoặc ậm ừ cho qua từ phía những người nuôi giấc mộng đổi đời. Có lẽ, nhiều người trong số họ vẫn hiểu được sau những lần vượt rừng sang đất khách có thể phải đánh đổi cả tính mạng, cả tương lai, nhưng vì cuộc sống, vì cơm áo gạo tiền, họ vẫn chấp nhận “nhắm mắt đưa chân”.

Được nói lời sau cùng, Nguyễn Văn Bình gửi lời xin lỗi đến 19 nạn nhân, đặc biệt là những người thân trong gia đình. “Cũng chỉ vì cuộc sống quá khó khăn mà bị cáo trót dại. Thực sự, bị cáo chỉ muốn làm người lương thiện, làm ăn chân chính”, lời bộc bạch của Bình thêm một lần nữa chạm sâu vào tâm khảm của những người có mặt tại phiên tòa.

Sau khi cân nhắc và lá đơn xin được giảm nhẹ hình phạt từ các bị hại, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Bình 30 tháng tù (cho hưởng án treo). Phiên tòa kết thúc, bước chân bị cáo như chùn lại, ánh mắt hướng về phía người thân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast