Tội phạm "mạo danh công an" lừa tiền tỷ của nhiều người dân

Sáng 17-12, Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế, tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, đơn vị đang nỗ lực điều tra làm rõ các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn với phương thức, thủ đoạn giả danh cán bộ Công an gọi điện thoại để yêu cầu chuyển tiền.

Theo Đại tá Hoàng Long, từ tháng 9-2017 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 11 đơn trình báo của người dân về việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên đến hàng tỷ đồng bằng thủ đoạn sử dụng công nghệ cao.

Thủ đoạn của các đối tượng tội phạm là lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân để lừa đảo như gọi điện thoại thông báo trúng thưởng hoặc trúng thưởng qua mạng xã hội, website và yêu cầu đóng phí, thuế để nhận thưởng; giả danh nhân viên hải quan, thuế vụ yêu cầu nạp tiền để được nhận quà gửi từ nước ngoài về Việt Nam.

Đặc biệt gần đây, có nhiều hộ dân ở TP Huế bị các đối tượng giả danh cán bộ Công an gọi điện thoại để lừa đảo.

toi pham mao danh cong an lua tien ty cua nhieu nguoi dan

Một người dân ở TP Huế đến Cơ quan công an trình báo bị đối tượng giả danh Công an gọi điện thoại lừa đảo chuyển tiền.

Điển hình như trường hợp bà Lưu Thị A. (trú phường Thủy Biều, TP Huế). Bà A. bị một đối tượng nói giọng Bắc gọi vào số điện thoại bàn của gia đình và xưng là cán bộ CSĐT tội phạm về ma túy của Bộ Công an đang điều tra một vụ án ma túy có liên quan đến bà A..

Theo lời người này, hiện trong tài khoản của bà A. có hơn 500 tỷ đồng từ nước ngoài chuyển vào và đây là số tiền được các đối tượng buôn bán trái phép ma túy gửi cho bà A. để chia hoa hồng.

Sau khi bà A. thanh minh trong tài khoản ngân hàng chỉ có 250 triệu đồng và đây là số tiền do vợ chồng bà làm ăn tích cóp được thì các đối tượng khẳng định bà A. chính là bị hại của vụ án. Các đối tượng này cho biết nhân viên ngân hàng đã lợi dụng thông tin cá nhân của bà A. để mở tài khoản cho các đối tượng tội phạm gửi tiền từ nước ngoài về và yêu cầu bà phải rút hết số tiền tiết kiệm để gửi vào một tài khoản khác nhằm xác minh làm rõ vụ án.

Số tiền này sẽ được hoàn trả lại trong vòng 12 đến 24 giờ. Tuy nhiên sau khi chuyển tiền, bà A. mới hay mình bị lừa.

Công an TP Huế khuyến cáo, khi có người lạ gọi điện thoại xưng là cán bộ công an, nhân viên hải quan, thuế vụ... thông báo sự việc và yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để được giải quyết, người dân tuyệt đối không được làm theo sự hướng dẫn của những người này mà cần nhanh chóng gọi điện báo đến Công an TP Huế qua số điện thoại 02343.822166 hoặc đến trực tiếp Cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn giải quyết theo quy định pháp luật.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast