Tranh chấp đất giữa bà Trần Thị Hải và Ông Nguyễn Văn Ngọ: Phải thi hành án xong chậm nhất trong tháng 3

Sáng 29-1, UBND thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp bàn biện pháp bàn biện pháp giải quyết việc thi hành án về tranh chấp đất đai giữa bà Trần Thị Hải và ông Nguyễn Đức Ngọ ở tổ 10, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh. Chủ tịch UBND thành phố Trần Thế Dũng chủ trì cuộc họp.

Theo bản án số 05/DS ngày 16-6-1995 của TAND thị xã Hà Tĩnh (nay là TAND TP Hà Tĩnh) giải quyết vụ án tranh chấp đất đai giữa nguyên đơn là bà Trần Thị Hải, ông Lê Viết Lan và bị đơn Nguyễn Đức Ngọ thì ông Lê Viết Lan và bà Trần Thị Hải được quyền sử dụng lô đất có diện tích 204m2 ở tổ 3 phường Bắc Hà hiện ông Ngọ đang sử dụng. Căn cứ đơn yêu cầu của người được thi hành án, Cơ quan Thi hành án dân sự Thành phố đã nhiều lần triệu tập ông Ngọ – người phải thi hành án đến để giải quyết nhưng ông không chấp hành. Không những thế, ông Ngọ còn có thái độ chống đối quyêt liệt, thường xuyên vắng mặt nên công tác thi hành án gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tại thời điểm này, trên lô đang tranh chấp có bà Nuôi (mẹ đẻ của ông Ngọ) là mẹ Liệt sỹ đang sinh sống và thờ cúng liệt sỹ nên UBND phường Bắc Hà đề xuất chưa cưỡng chế mà dùng biện pháp tuyên truyền, giáo dục. Quá trình giải quyết, Cơ quan thi hành án đã nhiều lần nhận được đơn thư khiếu nại của các bên có liên quan.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã có nhiều ý kiến nhằm tìm giải pháp tổ chức thực hiện việc thi hành án một cách hiệu quả, hợp tình, hợp lý. Các đại biểu đều thống nhất phương án cưỡng chế khi ông Ngọ không tự nguyện thi hành, điều kiện đảm bảo cho công tác cưỡng chế và bàn bạc phương án hỗ trợ cần thiết đối với người phải thi hành án.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Trần Thế Dũng yêu cầu chính quyền các cấp và các tổ chức, đoàn thể tiếp tục tuyên, truyền vận động ông Nguyễn Đức Ngọ tự nguyện thi hành án. Chính quyền thành phố sẽ có giải pháp tạo điều kiện về đất, hỗ trợ về nhà ở cho ông Ngọ nếu ông tự giác chấp hành. Khi ông Nguyễn Văn Ngọ vẫn không tự nguyện thi hành, Ban chỉ đạo Thi hành án thành phố sẽ giao cho Cơ quan thi hành án kiên quyết tổ chức cưỡng chế, việc giải quyết việc thi hành án về tranh chấp đất đai phải thực hiện xong chậm nhất là trong tháng 3/2010

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast