Trợ giúp pháp lý phải thể hiện bản chất nhà nước của dân, vì dân

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (17/1), Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý (TGPL) ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường chủ trì hội nghị.

Điểm cầu Hà Tĩnh

Điểm cầu Hà Tĩnh

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển TGPL ở Việt Nam, các mục tiêu của Chiến lược đề ra đã từng bước phát huy vai trò nòng cốt trong tổ chức thực hiện của Nhà nước. Hoạt động TGPL đã góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Pháp quyền, giáo dục lối sống tuân thủ pháp luật, góp phần giữ vững ổn định về kinh tế chính trị xã hội, giúp hạn chế các vi phạm pháp luật, tố cáo trái pháp luật.

Ở Hà Tĩnh, UBND tỉnh đã xây dựng các văn bản cụ thể hóa việc thực hiện Chiến lược trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo cá sở, ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 678/QĐ-TTg ngày 15/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, trong 2 năm thực hiện Chiến lược, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã thực hiện 1.764 vụ việc, trong đó: pháp luật về chính sách ưu đãi và chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội 1.160 vụ việc, dân sự 176 vụ việc, hình sự 35 vụ việc, đất đai 189 vụ việc, hành chính 8 vụ việc, hôn nhân và gia đình 143 vụ việc và 53 vụ việc thuộc các lĩnh vực pháp luật khác.

Cũng trong thời gian này, Trung tâm đã tổ chức thành công 84 cuộc TGPL lưu động tại 84 xã, phường của 10 địa phương như: thành phố Hà Tĩnh, Lộc Hà, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Hương Khê... Ngoài việc trực tiếp tư vấn hướng dẫn cho các đối tượng thì thông qua các cuộc TGPL lưu động, nhiều nội dung pháp luật cơ bản như: Luật TGPL và các hướng dẫn thi hành; Pháp luật về các Chế độ chính sách và trợ giúp các đối tượng Bảo trợ xã hội; Pháp luật về đất đai, Dân sự...đã được phổ biển cho hơn 5.400 lượt người.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu ghi nhận những kết quả đạt được của công tác TGPL toàn quốc trong thời gian qua, đề nghị Bộ Tư pháp hoàn thiện thể chế các lĩnh vực thuộc Bộ quản lý để triển khai thi hành hiến pháp; hoàn thiện và cơ bản hiện đại hóa mô hình tổ chức và phương thức hoạt động của các tổ chức thực hiện TGPL theo hướng xã hội hóa và chuyên nghiệp; việc TGPL phải thể hiện bản chất nhà nước chính là dành cho nhân dân, vì nhân dân; cần nghiên cứu cơ chế thu hút điều phối nguồn lực cho hoạt động TGPL; có cơ chế chính sách huy động mọi nguồn lực tham gia hoạt động TGPL và phải phù hợp với địa kiện tự nhiên của từng vùng miền.

Tập trung thực hiện nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch đổi mới công tác TGPL, hoàn thiện chính sách TGPL trong những chương trình xóa đói giảm nghèo, không để người dân thiếu hiểu biết pháp luật; rà soát sửa đổi bổ sung vào kế hoạch của Chiến lược để hoạt động TGPL thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast