Trộm điện thoại bán lấy tiền mua kẹo cho trẻ em

(Baohatinh.vn) - “Đồng hành” cùng bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm gần đây của TAND Hà Tĩnh về tội danh “trộm cắp tài sản”, người mẹ còm cõi, gương mặt “giăng” đầy những vết chân chim, tận tụy, lo lắng cho con khiến bao người thương cảm. Ôm chặt chiếc túi màu đen trước ngực, bà tâm sự đó là đồ ăn, thức uống đã thức trắng đêm chuẩn bị cho con... ngày vào trại...

trom dien thoai ban lay tien mua keo cho tre em

Chứng kiến con bước lên xe thùng, người mẹ già ngước ánh mắt khắc khoải nhìn theo với bao nỗi âu lo.

Thoạt nhìn, không ít người thương hại cho sự lo lắng thái quá của người mẹ khốn khổ. Thế nhưng, đằng sau mái tóc bạc trắng và vóc dáng bé nhỏ ấy lại là câu chuyện thương tâm về cuộc đời đầy rẫy những khổ đau, bất hạnh...

Chồng bà Nguyễn Thị X. (xã Thạch Điền, Thạch Hà) hy sinh để lại cho bà 6 người con, nhưng 3 trong số đó bị nhiễm chất độc da cam. Không bất hạnh như 3 anh chị em của mình nhưng số phận cũng chẳng mỉm cười với Nguyễn Đình Anh (SN 1983).

Dù lớn lên với thể xác bình thường nhưng Anh lại chẳng nhanh nhẹn, hoạt bát như chúng bạn. Đã bao lần, bà X. bất lực ôm Anh khóc ròng khi chấp nhận sự thật rằng, con trai mãi mãi không thể thích nghi với môi trường học tập. Bao khốn khó, muộn phiền của cuộc đời đổ dồn lên đôi vai gầy mong manh của người phụ nữ khốn khổ, mới bước qua tuổi 66 nhưng trông như bà lão đã ngoài bát thập.

Không tới lớp như những đứa trẻ cùng trang lứa, cuộc sống của Nguyễn Đình Anh chỉ quẩn quanh nơi góc nhà, ngõ xóm. Người ta đã quá quen thuộc với hình ảnh, cậu Anh dù đã “lớn tướng” nhưng lại hồn nhiên vui chơi với trẻ con. Vậy nhưng, chẳng ai ngờ, Anh từng có nhân thân không mấy đẹp đẽ khi bị Tòa án nhân dân (TAND) huyện Thạch Hà tuyên phạt 9 tháng tù giam và TAND huyện Cẩm Xuyên tuyên phạt 12 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.

Nói về quá khứ phạm tội của cậu hàng xóm ngờ nghệch, ông N. lắc đầu thương cảm: “Anh chỉ nghĩ đơn giản, lấy tài sản của người ta rồi bán để… có tiền mua kẹo cho những đứa trẻ trong xã”.

Bị hại của Anh - anh Lê Anh Bảo đầy tiếc nuối: “Cứ ngỡ kẻ gian, ai ngờ lại là thằng cu Anh. Nó hiền lành, thân thiện, lại thương người. Từ khi biết Anh chính là người lấy chiếc điện thoại của mình, tôi và gia đình không khỏi áy náy. Hoàn cảnh của cậu ấy đáng thương quá!...”. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, anh Bảo cũng là người viết đơn, đứng ra xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Xét thấy hành vi phạm tội của Nguyễn Đình Anh một phần xuất phát từ không biết chữ, không hiểu biết pháp luật; người bị hại không yêu cầu bồi thường và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; gia đình Anh có đóng góp cho cách mạng. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của Nguyễn Đình Anh có tính chất tái phạm, chính vì vậy, cần đưa ra bản án nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục; đồng thời thể hiện tính khoan hồng của luật pháp.

Với những căn cứ đó, TAND huyện Thạch Hà tuyên phạt Nguyễn Đình Anh mức án 12 tháng tù giam về tội danh trộm cắp tài sản.

Sau lời của chủ tọa, người mẹ khốn khổ, nước mắt lưng tròng vội vàng ôm chầm lấy con, dặn dò…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast