Tự tin làm lại cuộc đời

(Baohatinh.vn) - Mỗi người một hoàn cảnh nhưng họ đều giống nhau bởi có một khoảng thời gian trong quá khứ mắc lỗi lầm, dính vào tù tội… Nhưng nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và đặc biệt là lực lượng Công an phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) nên khi trở về, họ đã sớm hòa nhập cộng đồng, tự tin làm lại cuộc đời.

Buổi chiều muộn giữa tháng 6, tôi cùng 2 chiến sỹ Công an phường Hà Huy Tập đến thăm gia đình chị Trần Thị L. ở khối phố 4. Mới đến đầu ngõ, cả gia đình chị đã tay bắt mặt mừng, hỏi thăm tíu tít. Tôi cảm nhận đây như là cuộc gặp của những người thân đi xa lâu ngày.

Công an phường Hà Huy Tập tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Công an phường Hà Huy Tập tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trên đường đi, Thiếu tá Nguyễn Xuân Tùng - Phó trưởng Công an phường Hà Huy Tập cho biết, chị L. trước đây do hoàn cảnh khó khăn, lại bị một số đối tượng khác rủ rê lôi kéo vào con đường buôn bán ma túy nên đã bị bắt và bị xử phạt tù. Thời gian ở trong trại giam, chị L. đã có ý thức cải tạo tốt nên năm 2005 được đặc xá. Ngày đó, công an địa phương, các đoàn thể đã tạo điều kiện giúp đỡ chị bằng nhiều hình thức như động viên, thăm hỏi; hội phụ nữ, hội nông dân cho vay gần 10 triệu đồng để phát triển kinh tế nên gia đình chị có cuộc sống ổn định.

Chị L. tâm sự: “Lúc mới về, gia đình cực kỳ khó khăn, bản thân luôn mặc cảm nhưng được sự động viên, chia sẻ của mọi người, đặc biệt là các đồng chí công an nên tôi dần lấy lại được sự tự tin, hòa nhập cộng đồng và chăm lo làm ăn để xây dựng tổ ấm. Tôi và gia đình rất biết ơn các đồng chí công an, họ như người thân, luôn gần gũi với chúng tôi”.

Đã gần 10 năm trôi qua nhưng anh Lê Hồng T. (khối phố 5) vẫn nhớ như in ngày đầu mới chấp hành xong án phạt tù 12 năm trở về vì tội cướp tài sản và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Anh T. nói: “Khi đó, gặp ai tôi cũng ái ngại, thiếu tự tin… Nhưng khi gặp anh Lượng (Trung tá Nguyễn Kim Lượng - Trưởng Công an phường Hà Huy Tập - PV) trao đổi, động viên và đưa đi làm chứng minh nhân dân, đồng thời nhờ sự động viên, giúp đỡ của gia đình, bà con khối phố, chính quyền địa phương nên tôi đã quyết tâm tìm việc làm để ổn định cuộc sống”. Sẵn có tay nghề, T. đã được bạn bè, ngân hàng tin tưởng cho vay vốn mở xưởng cơ khí nên từ đó cuộc sống gia đình anh từng bước ổn định. Hiện, gia đình anh Lê Hồng T. đã có cơ nghiệp khang trang, con cái được học hành tử tế, có ô tô, xưởng cơ khí, giải quyết việc làm cho một số lao động trên địa bàn, thu nhập khá ổn định.

Không chỉ anh T., chị L. mà trong thời gian qua, trên địa bàn có hàng chục trường hợp đã thụ án ở các trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về địa phương, chính quyền và Công an phường Hà Huy Tập đã tạo điều kiện giúp đỡ để họ sớm xóa đi mặc cảm, nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, tìm được việc làm, ổn định cuộc sống. Hiện nay, trên địa bàn có nhiều người đã trở thành tấm gương về phát triển kinh tế, mà trước đây từng đã đi tù như: anh Nguyễn Quang T. mở tiệm sửa xe máy; anh Nguyễn Văn M. sau khi chấp hành xong hình phạt tù đã tình nguyện nhập ngũ; chị Nguyễn Thị O. mở quán bán hàng ăn; anh Trần Hữu C. thành lập công ty để sản xuất, kinh doanh…

Thiếu tá Nguyễn Xuân Tùng tâm sự: “Những trường hợp mới chấp hành án xong thường có tâm lý mặc cảm, thiếu tự tin, rất dễ bị những đối tượng xấu lôi kéo, lợi dụng. Thấu hiểu điều đó, đối với người mới được tha tù, Công an phường đã kịp thời thăm hỏi, động viên, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, đồng thời phối hợp với gia đình, địa phương để quản lý. Song song với đó, cảnh sát khu vực thường xuyên giám sát, tìm hiểu các kênh thông tin để nhắc nhở, răn đe, ngăn chặn những dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh đó, không thể thiếu sự giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền trong việc vay vốn, tạo việc làm… giúp họ từng bước ổn định cuộc sống”.

Trước tình hình ANTT trên địa bàn phường Hà Huy Tập tương đối phức tạp, đặc biệt là ở ngã ba Kẻ Gỗ…, Công an phường đẩy mạnh công tác tuần tra, gọi hỏi, răn đe và xử lý nghiêm những đối tượng có dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh đó, Công an phường tham mưu chính quyền xây dựng đề án cảm hóa giáo dục đối tượng tù tha trở về địa phương và đã đem lại những tín hiệu tích cực. Hiện nay, trên địa bàn phường đang quản lý 26 đối tượng và những trường hợp này đang được theo dõi, tạo điều kiện giúp đỡ để ổn định cuộc sống. Điều hết sức vui mừng là nhiều năm nay trên địa bàn phường Hà Huy Tập, những người mãn hạn tù về hay được đặc xá không những không có trường hợp nào tái phạm mà còn giúp các lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm ANTT.

Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập - Đồng Xuân Mậu cho biết: “Thành công của đề án này, chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của Công an phường. Công an là lực lượng trực tiếp quản lý đối tượng nên phải thường xuyên gần gũi, quan tâm đến những khó khăn, nguyện vọng của họ. Trên cơ sở đó, công an đã có những biện pháp động viên, giúp đỡ kịp thời, tạo niềm tin cho đối tượng”.

Một thực tiễn cho thấy, việc cảm hóa các đối tượng mãn hạn tù trên địa bàn đã góp phần tích cực vào công tác đảm bảo ANTT, có tác dụng tốt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần tích cực thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast