Vô chốn lao tù vẫn tìm mọi cách tuồn ma túy vào "phê"

(Baohatinh.vn) - Mặc dù đang trong thời gian chấp hành án, song sức cám dỗ của ma túy như ma lực vô hình khiến 3 phạm nhân không thôi ám ảnh. Để tìm lại cảm giác đầy mê hoặc, 3 đối tượng câu kết với nhau nhằm thực hiện kế hoạch đưa ma túy vào trại giam...

vo chon lao tu van tim moi cach tuon ma tuy vao phe

“Vải thưa không che được mắt thánh”, 3 kẻ gian tiếp tục cuộc sống chốn lao tù trong tình cảnh “án chồng án”.

Theo nhận định từ cơ quan chức năng, nhồi hêrôin vào gấu áo, vào đồ ăn hay nuốt chửng để sau đó lấy ra theo đường… tiêu hóa là những thủ đoạn mà người nhà hoặc các phạm nhân tìm cách tuồn ma túy vào trại giam. Và cách “lách” giám thị của Võ Khắc Thành (SN 1987), Nguyễn Duy Sỹ (SN 1980) và Trần Minh Lý (SN 1993) cũng không ngoại lệ.

3 phạm nhân thuộc sự quản giáo của Trại giam Xuân Hà (xã Thạch Lưu, Thạch Hà). Thành và Sỹ đang thụ án về tội cố ý gây thương tích, riêng Trần Minh Lý phải chấp hành án bởi tội danh mua bán trái phép chất ma túy.

Trong quá trình cải tạo, lợi dụng việc được ra ngoài lao động, Võ Khắc Thành đã móc nối với một người đàn ông tên Sơn (không rõ địa chỉ), sau đó, nhờ Sơn mua chiếc điện thoại di động rồi lén lút đưa vào trại giam để cùng nhau liên lạc. Đến tối 14/1/2016, Thành gọi cho Sơn nhờ mua một “chỉ” hêrôin và 5 gam ma túy “đá” với giá 11 triệu đồng. Theo thỏa thuận, sau khi mua số ma túy nói trên, Sơn sẽ bỏ vào một gói thuốc lá mang nhãn hiệu Thăng Long đặt tại vị trí trạm điện ở Trại giam Xuân Hà cho Thành ra lấy.

Sáng sớm hôm sau, nhân lúc cán bộ giám thị mở cửa buồng giam để điểm danh và cho các phạm nhân làm vệ sinh, Thành tìm đến gặp Nguyễn Duy Sỹ chỉ vị trí đặt ma túy và nhắn nhủ phạm nhân này lấy hộ. 8h sáng cùng ngày, Sỹ lén tìm đến trạm điện để lấy “hàng” như lời Thành mô tả. Sau đó, Sỹ đã vứt vỏ bao thuốc lá và cầm ma túy về nơi cất dụng cụ lao động giấu.

Tiếp đó, Sỹ gặp và đưa số ma túy cho Lý rồi nói: “Tý nữa gần về, mày “cắm phích” cái này đưa về buồng cho anh cái” (ý nói là cất giấu số ma túy vào hậu môn để đưa vào trại giam). Tuy nhiên, lúc đi qua cổng, hành vi của Trần Minh Lý đã bị máy dò phát hiện. Ngay sau đó, các cán bộ giám thị lập biên bản bắt quả tang, thu giữ 4,6953 gam ma túy “đá”, 3,6186 gam hêrôin. Từ lời khai của Lý, Trại giam Xuân Hà bắt giữ thêm Nguyễn Duy Sỹ cùng kẻ chủ mưu là Võ Khắc Thành.

Tại phiên tòa sơ thẩm do Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà xét xử, cán bộ Trại giam Xuân Hà cho rằng, quy chế quản lý không cho phép các phạm nhân đem điện thoại vào sử dụng trong buồng giam. Thế nhưng, vẫn xảy ra trường hợp phạm nhân lợi dụng cơ hội ra ngoài lao động hoặc “sáng tạo” những chiếc điện thoại theo kiểu cổ điển nhưng vẫn liên lạc ra bên ngoài. Và phần lớn, tình trạng này diễn ra tập trung vào các đối tượng thụ án ma túy. Thông qua người thân hoặc bạn bè, mối quan hệ quen biết của phạm nhân, ma túy sẽ được cất giấu ở những vị trí thuận tiện trên đường lao động về để đối tượng dễ dàng lấy được.

Mặc dù có sự câu kết từ bên ngoài, nhưng hầu hết phạm nhân đều phủ nhận và cho rằng, mình tình cờ phát hiện ma túy rồi tìm cách đưa vào trại. Điều này rất khó để cơ quan chức năng đấu tranh triệt để. Dù chưa xảy ra tình trạng phạm nhân ma túy tuồn “chất bột chết người” cho bạn tù sử dụng để thu tiền lưu ký nhưng cán bộ Trại giam Xuân Hà cũng cần nâng cao cảnh giác.

Phiên tòa kết thúc, cộng với mức án cũ, tòa án đã phạt thêm bị cáo Võ Khắc Thành 8 năm tù giam, Nguyễn Duy Sỹ 7 năm tù giam và Trần Minh Lý 4 năm tù giam về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Không chịu “cải tà quy chính”, các đối tượng phải chịu án chồng án, án cũ chấp hành chưa xong, án mới lại tiếp tục chờ sẵn…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast