Vượt qua nỗi ám ảnh để tìm công lý

(Baohatinh.vn) - Làm việc trực tiếp trên các tử thi là đặc thù công việc của nghề bác sỹ pháp y nói chung và các bác sỹ pháp y ở Hà Tĩnh nói riêng. Đó cũng là một nghề thầm lặng nhưng đòi hỏi bản lĩnh vững vàng để có thể đối mặt, vượt qua nỗi ám ảnh...

Bác sĩ pháp y là một nghề thầm lặng, ít được lựa chọn nhưng những ai đã lựa chọn đều làm việc rất trách nhiệm. Khi vào việc, họ luôn trong thế “trực chiến”, sẵn sàng đi trong mọi thời điểm và đến bất kỳ nơi đâu được yêu cầu. Họ cũng không được báo trước về tình trạng nạn nhân mà hầu như hoàn toàn bị động trước các vấn đề của nạn nhân như nhiễm HIV, hay viêm gan B, lao… Khi gặp những trường hợp này, bác sỹ pháp y lại chẳng thể đòi hỏi môi trường sát trùng, trang thiết bị đảm bảo an toàn mà phải tùy cơ ứng biến, tự tìm phương pháp bảo vệ mình.

Vượt qua nỗi ám ảnh để tìm công lý

Bác sĩ pháp y Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Hà Tĩnh xét nghiệm các vết máu thu thập tại hiện trường vụ án.

Có hơn 10 năm gắn bó với nghề, Thiếu tá Trịnh Bá Chín - Đội pháp y sinh vật, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phải trải qua vô vàn khó khăn, thử thách và đến thời điểm hiện tại, anh rất tự hào về những đóng góp của mình trong công việc. Anh Chín cho biết: “Công việc của một bác sỹ pháp y đòi hỏi sự hy sinh rất lớn. Bản thân tôi cũng không thể nhớ mình đã mổ bao nhiêu tử thi để phục vụ công tác điều tra, cũng không nhớ mình phải chiến đấu với bao nhiêu nỗi ám ảnh khác nhau qua từng vụ án. Làm việc trong môi trường này, nếu không bản lĩnh, không cống hiến thì chẳng thể theo nổi nghề”.

Khi hỏi về dấu ấn trong công việc, hầu như các bác sỹ đều cho rằng, mỗi vụ án đều để lại những ấn tượng khác nhau về nghiệp vụ. Tuy nhiên, có một điều chung nhất, đọng lại từ công việc chính là nỗi thương cảm cho những số phận bất hạnh đã thôi thúc các anh nỗ lực cao nhất để tìm ra sự thật.

Vượt qua nỗi ám ảnh để tìm công lý

Thiếu tá Trịnh Bá Chín kiểm tra các mẫu vật dưới kính hiển vi

Trong nhiều kỷ niệm đáng nhớ, Thiếu tá Trịnh Bá Chín chia sẻ với chúng tôi về chuyện tìm ra vết máu của nạn nhân sau vành tai hung thủ để bắt kẻ thủ ác phải bước ra ánh sáng. Vụ án xảy ra lúc 2h ngày 14/1/2016 tại quốc lộ 8A, thuộc địa phận xã Trung Lễ (huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh). Đối tượng đã ra tay dã man, sử dụng vật sắc nhọn đâm nạn nhân tới chết để cướp tiền tiêu xài. Ngay trong đêm, cơ quan điều tra đã mời đối tượng nghi vấn đến làm việc, nhưng đối tượng đã có sự chuẩn bị, xóa vết tích, vết máu trên quần áo, cơ thể, ngoan cố không khai nhận.

“Qua kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện 1 giọt máu còn dính lại sau vành tai của nạn nhân và đề nghị cơ quan điều tra mở rộng tìm kiếm. Sau khi tìm thấy các vật chứng quan trọng, xác định máu trên hung khí và giọt máu dính sau vành tai là của nạn nhân, kẻ thủ ác mới cúi đầu nhận tội. Qua đây cũng giúp bản thân thêm tin tưởng, dù chỉ là những chứng cứ mỏng manh nhất cũng có thể tìm ra chân tướng sự thật; phải luôn cẩn trọng, tỉ mỉ, không để sót, lọt dấu vết, dù là nhỏ nhất, vì những dấu vết đó vô cũng quan trọng và quý giá”.

Đặc thù công việc khiến nghề bác sĩ pháp y ít được biết đến. Hoặc khi đã biết thì nhiều người lại tỏ ra dè dặt khi tiếp xúc, thậm chí là dị nghị, phân biệt... Mặc dù vậy, các bác sỹ pháp y như bác sỹ Chín đều cho rằng, điều quan trọng là việc mình làm có ích cho xã hội, cho đất nước, góp sức vào việc truy tìm và xét xử tội phạm, làm cho cuộc sống công bằng hơn.

Mặc dù luôn phải đối mặt với nhiều nỗi ám ảnh nhưng các bác sỹ pháp y đều ý thức rất cao về vai trò của mình trong việc phá án. Chính vì vậy, đội ngũ bác sỹ pháp y luôn nỗ lực làm việc bằng tất cả trách nhiệm với nghề, với xã hội. Vượt lên những khó khăn, những năm qua, các bác sỹ pháp y đã cùng nhau lập nên nhiều chiến công, góp phần “giải mã” những vụ án phức tạp, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng tìm ra kẻ phạm tội, bảo vệ công lý, đưa lại sự bình yên cho xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast