“Xẻ thịt” đồi đất quanh hạ tràn Kẻ Gỗ !

Một phần quanh khu vực hạ tràn của hồ Kẻ Gỗ ( gần cống xả lũ) được bao bọc bởi các đồi đất biên hoà. Tuy nhiên, một số đồi đất này đang bị “xẻ thịt”, san bằng bởi nạn khai thác trái phép đang diễn ra tại đây. Đặc biệt là ở khu vực xóm 12 và khu vực Động Phòng của xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh)...

Phá đồi, bán đất.... có hệ thống !

Cột điện của đường điện kéo lên phục vụ cống xả lũ bị đào sát chân

Cột điện của đường điện kéo lên phục vụ cống xả lũ bị đào sát chân

Chúng tôi đến khu vực Động Phòng xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) vào sáng sớm. Một quang cảnh hoang tàn đập ngay vào mắt khiến ai đã từng đi qua đây đều thấy đau xót: ngọn đồi nằm cạnh con đường đi lên hồ Kẻ Gỗ giờ đã bị san phẳng, cả khu vực Động Phòng giờ chỉ còn trơ lại vài mô đất đang bị máy xúc đào nốt. Gần đó, những quả đồi đất biên hoà nằm giáp đuôi tràn Kẻ Gỗ (gần cống xả) ở khu vực xóm 12 cũng bị đào bới không thương tiếc; thậm chí người ta còn cho máy ngoặm thành những hố sâu ngay sát cột điện của đường dây điện phục vụ cho cống xả khiến ai đi qua cũng không khỏi rùng mình nghĩ: liệu những cột điện kia còn “đứng trụ” được bao lâu !

Điều đáng nói, việc khai thác đất đồi ở đây diễn ra rất công khai. Tại thời điểm chúng tôi có mặt (ngày 16/5/2011), hai chiếc máy xúc cỡ lớn vẫn đang hoạt động hết công suất, xe chở đất vẫn ra vào nhộn nhịp. Trao đổi cùng chúng tôi, nhiều người dân cho rằng: việc khai thác đất đồi trái phép ở đây diễn ra từ năm 2006, xã Cẩm Mỹ đã cho các hộ “đấu thầu” đàng hoàng chứ không phải khai thác chui như ở một số nơi khác !

Quả thật, đúng như người dân phản ảnh, trong quá trình thu thập tài liệu của chúng tôi, đã cho thấy việc phá đồi, lấy đất trái phép ở đây đã diễn ra một cách liên tục từ năm 2006 lại nay. Chỉ tính riêng từ năm 2006 đến 2010, chính quyền xã Cẩm Mỹ đã cho 22 cá nhân nhận “thầu” khai thác trái phép đất biên hoà. Riêng năm 2011 (tại thời điểm chúng tôi xuống làm việc) người dân và các lái xe cho biết: “chủ” của các mỏ đất ở khu vực Động Phòng là ông Tuyên (người ở địa phương) và ôngThắng (ở Thành phố Hà Tĩnh), còn phía giáp đuôi tràn Kẻ Gỗ là xã đã “bán” cho ông Hà cũng là một người ở Cẩm Mỹ.

Huy động cả máy xúc vào khai thác trái phép (ảnh chụp sáng 16/5/2011)

Huy động cả máy xúc vào khai thác trái phép (ảnh chụp sáng 16/5/2011)

Biết sai... vẫn làm !

Làm việc với chúng tôi, ông Kiều Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ thừa nhận: việc cho phép khai thác đất biên hoà để... bán là “chủ trương” của xã và việc xã tự ý cho phép “phá đồi, bán đất” là sai.

Ông Kiều Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ: "Việc cho phép khai thác đất biên hòa để bán là... chủ trương của xã !"

Ông Kiều Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ: "Việc cho phép khai thác đất biên hòa để bán là... chủ trương của xã !"

Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao biết sai nhưng vẫn cho “đấu thầu” khai thác từ năm này sang năm khác, ông Bình lại quanh co không chịu trả lời.

Đến đây, có thể khẳng định: việc chính quyền xã Cẩm Mỹ cho phép “phá đồi, bán đất” là hoàn toàn trái thẩm quyền và vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Điều đáng nói là việc này đã diễn ra liên tục từ năm 2006 lại nay nhưng chẳng hề bị phát hiện, xử lý gây bất bình trong dư luận. Câu hỏi đặt ra là: ngoài việc chính quyền xã Cẩm Mỹ “coi thường” các quy định của pháp luật thì liệu cơ quan chuyên môn của huyện Cẩm Xuyên đã làm tròn trách nhiệm ?

Đề nghị huyện Cẩm Xuyên và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để ngăn chặn tình trạng “phá đồi, lấy đất” trái phép nêu trên (đặc biệt thôn 12 của xã Cẩm Mỹ là khu vực giáp với hạ tràn Kẻ Gỗ - gần cống xả lũ nhưng cũng đã bị khai thác bừa bãi, nếu không dừng lại sẻ gây ảnh hưởng đến sự an toàn của hạ tràn Kẻ Gỗ), đồng thời làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm những vi phạm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast