Xét xử phúc thẩm vụ đốt cháu bé 12 tuổi: Mỗi bị cáo tăng thêm 6 tháng tù

Ngày 21/1/2010, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà xét xử phúc thẩm đối với Trịnh Xuân Toàn (1985), Trần Văn Bảo (SN 1959) và Trần Văn Tâm (SN 1980) cùng ở xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) về tội “Cố ý gây thương tích” và “Bắt giữ người trái pháp luật”. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trịnh Xuân Toàn 48 tháng tù giam, Trần Văn Bảo 30 tháng tù giam và Trần Văn Tâm 30 tháng tù nhưng được hưởng án treo. Các bị cáo còn phải bồi thường hơn 43 triệu đồng.

Các bị cáo Tâm, Toàn và Bảo tại phiên toà phúc thẩm

Các bị cáo Tâm, Toàn và Bảo tại phiên toà phúc thẩm

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân, sáng 11/4/2009, vợ chồng Trịnh Xuân Toàn nghi ngờ cháu Trịnh Xuân Hiệp (12 tuổi, trú thôn Yên Ngư, xã Xuân Yên, là em họ của Toàn) lấy trộm tiền của mình. Toàn sang nhà Hiệp tra hỏi, lôi Hiệp về nhà mình rồi trói vào gốc cây, dọa đốt. Cháu Hiệp khai nhận đã lấy trộm 270 ngàn đồng và đi lấy trả lại Toàn. Vợ chồng Toàn cho rằng số tiền mất vẫn còn 200 ngàn đồng nữa. Do vậy, từ 12h trưa cho đến 14h chiều 11/4, Toàn đã ba lần trói Hiệp vào gốc cây rồi vun lá khô châm lửa đốt để tra khảo. Tâm cũng giúp sức Toàn bằng cách lấy cành xương rồng cột lên phía trên cây để khi bị đốt nóng ở dưới, cháu Hiệp không leo lên trên trốn được. Còn Bảo về nhà lấy hai can dầu đến, dọa em Hiệp không khai thì sẽ tưới dầu đốt. Nghe Bảo nói vậy, Toàn đổ ra 2 nắp dầu tưới vào đống lá khô dưới chân cháu Hiệp. Lần thứ tư, Toàn đốt nhiều lá khô, lửa cháy mạnh hơn khiến Hiệp bị bỏng nặng. Theo kết quả giám định pháp y, cháu Hiệp bị thương tật tỷ lệ 29,4%.

Cháu Hiệp được xác định bị thương tật vĩnh viễn 48%

Cháu Hiệp được xác định bị thương tật vĩnh viễn 48%

Ngày 24/9/2009, Toà án nhân dân huyện Nghi Xuân đã tuyên phạt Trịnh Xuân Toàn 42 tháng tù giam (trong đó 36 tháng tội “Cố ý gây thương tích” và 6 tháng tù về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”); Trần Văn Bảo 24 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”; và Trần Văn Tâm 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” nhưng cho hưởng án treo. Ngoài ra, tòa án cấp sơ thẩm buộc 3 bị cáo bồi thường cho cháu Hiệp số tiền 26,6 triệu đồng.

Sau khi có đơn kháng cáo của các bị cáo và người bị hại, đồng thời yêu cầu của người bị hại giám định lại thương tật cho cháu Hiệp. Kết quả giám định của Viện Pháp y quốc gia xác định thương tật vĩnh viễn của cháu Hiệp là 48% là cao hơn với kết quả giám định trước là 29,4%.

Tại phiên toà phúc thẩm, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, một số tình tiết mới (tỷ lệ thương tật tăng), Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mỗi bị cáo thêm 6 tháng tù; phải bồi thường cho gia đình bị hại thêm 16,5 triệu đồng so với án sơ thẩm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast