Xô nước "tạt trôi" tình làng nghĩa xóm

(Baohatinh.vn) - “Tôi chưa bao giờ bày dạy cho con làm việc trái với đạo lý. Dẫu biết rằng, hành vi hắt xô nước lên người khác là sai, nhưng những gì diễn ra qua 2 phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm cho thấy cháu đã thực sự hối hận...”, mẹ bị cáo cố gắng giải thích cho gia đình bị hại về hành vi phạm tội của con trai mình trong giờ nghị án.

Đáp trả lại những lời nói chân thành của người hàng xóm, bị hại Nguyễn Thị Đông (SN 1960, trú xã Đức La - Đức Thọ) tỏ thái độ vô cùng gay gắt, kiên quyết không chấp nhận. Bà Đông khẳng định, bị cáo Bùi Đình Nhàn (SN 1987, là người cùng xã) đã hắt xô nước bẩn lên người bà, đó là hành vi làm nhục người khác. Gia đình bà sẽ đấu tranh đến cùng để đòi lại công bằng.

Chứng kiến người mẹ đang cố công “gỡ tội” cho mình trước phản ứng đầy bức xúc của phía bị hại, ánh mắt Bùi Đình Nhàn hiện rõ sự buồn rầu, bất lực.

xo nuoc tat troi tinh lang nghia xom

Bùi Đình Nhàn đã phải trả giá đắt vì không kiềm chế được cơn nóng giận.

Ngày hầu tòa lần 2, sự việc đáng tiếc hiện rõ mồn một trong tâm trí bị cáo. Sáng 8/5/2017, nghe tin bố mình đến nhà ông Nguyễn Quốc Đạt (SN 1954 - chồng bà Đông) để lấy tiền nợ xây dựng song chẳng những không đòi được tiền còn bị bà Đông hắt nước vào mặt, Bùi Đình Nhàn vô cùng bực tức. 11h cùng ngày, Nhàn rủ em trai đến nhà ông Đạt quyết đòi nợ và “rửa hận” cho bố. Trước khi đi, Nhàn không quên mang theo một chiếc xô múc đầy nước ngoài ao, bỏ phía trước xe máy.

Đến nơi, Bùi Đình Nhàn xách xô nước vào nhà ông Đạt. Gặp bà Đông đang ngồi trong bếp, sẵn cơn tức, Nhàn liền hắt xô nước lên người bà này. Nghe tiếng kêu của vợ, ông Đạt lấy 1 con dao thái chuối chém Nhàn nhưng không trúng và bị tước lại dao. Trong cơn nóng giận, Nhàn chém một nhát vào tay phải ông Đạt, gây thương tích 9%.

Sáng 3/11/2017, TAND huyện Đức Thọ đã mở phiên sơ thẩm xét xử lưu động Bùi Đình Nhàn về tội cố ý gây thương tích. Tại phiên xử, Nhàn thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho rằng, do quá bực tức khi bố mình đi lấy tiền nợ, nhưng lại bị xúc phạm nên mới không kiềm chế được bản thân. Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi của bị cáo, hội đồng xét xử tuyên phạt Bùi Đình Nhàn 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Kết quả này của TAND huyện Đức Thọ đã nhận được sự đồng tình của tất cả những người có mặt tại hội trường.

Tuy vậy, phán quyết cuối cùng của hội đồng xét xử không khiến cho gia đình bà Đông cảm thấy thỏa mãn. Sau phiên tòa sơ thẩm, gia đình bị hại đã làm đơn kháng cáo với lý do các cơ quan chức năng vi phạm trình tự tố tụng, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm; đồng thời yêu cầu hủy án sơ thẩm, xét xử lại.

Ngày 2/2/2018, TAND tỉnh đã mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Nhàn. Dù được nhận định là vụ án với tình tiết không quá phức tạp song phiên xử đã phải kéo dài suốt một ngày do những mâu thuẫn gay gắt giữa hai bên. Dù hội đồng xét xử đã làm tốt vai trò trung gian, giải thích cặn kẽ nguyên nhân dẫn tới sự việc đáng tiếc nhưng vẫn chưa làm vừa lòng bị hại. Tại phiên tòa, bà Đông liên tục đưa ra lời buộc tội đối với người hàng xóm...

“Tôi cũng không đồng tình với hành vi của Nhàn, song khách quan mà nói, hành vi ấy xuất phát từ lỗi của bà Đông nhưng bà ấy và gia đình vẫn cố chấp, không chịu nhìn ra sự việc” - một người hàng xóm có mặt tại phiên tòa lắc đầu ngán ngẩm.

Sau gần một ngày xét xử, lời khai của bị cáo tại các phiên xử sơ thẩm, phúc thẩm phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, truy tố. Do đó, hội đồng xét xử quyết định y án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù cho hưởng án treo.

“Nếu ngay từ đầu ông Đạt sòng phẳng, trả tiền cho bố của Nhàn; bà Đông không xúc phạm người khác bằng cách hắt nước lên đối phương thì sẽ chẳng có vụ án nào xảy ra. Chỉ vì một xô nước, tình nghĩa xóm giềng đã bị cắt đứt. Điều này thật đáng tiếc” - lời vị chủ tọa vang lên gợi cho lòng người bao suy ngẫm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast