Y án sơ thẩm vụ hủy hoại rừng tại Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Tại phiên phúc thẩm vào sáng 23/5, sau khi xem xét những diễn biến tại phiên tòa, TAND tỉnh đã ra quyết định y án sơ thẩm 5 năm tù đối với bị cáo Hà Thừa Bình (SN 1966, trú thôn Tân Dừa, Hương Trạch) về tội danh hủy hoại rừng.

y an so tham vu huy hoai rung tai huong khe

Chủ toạ phiên toà đọc quyết định y án sơ thẩm đối với bị cáo

Theo cáo trạng, khoảng 6h ngày 8/7/2015, Hà Thừa Bình thuê một số người mang theo rựa mồng đi vào khoảnh 2, tiểu khu 245 (do BQL rừng phòng hộ Ngàn Sâu quản lý) để sẻ cây, đốt rừng làm rẫy. Hành vi này đã bị tổ tuần tra Trạm Rào Rồng thuộc BQL Rừng phòng hộ sông Ngàn Sâu phát hiện và bắt giữ. Tổng diện tích rừng bị sẻ phát chặt hạ, đốt được xác định là 11.660m2.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản, giá trị rừng bị chặt phá là 142.950.000 đồng, giá trị về môi trường là 571.800.000 đồng.

Trên cơ sở xem xét tính chất, hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, ngày 17/1/2017, TAND huyện Hương Khê tuyên phạt Hà Thừa Bình 5 năm tù giam.

Tuy nhiên, Hà Thừa Bình đã kháng cáo đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm bởi còn nhiều nội dung chưa được làm rõ liên quan

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào chiều 22, sáng 23/5, luật sư và bị cáo đã chỉ ra những “lỗ hổng” trong quá trình tranh tụng như: căn cứ để xác định rừng phòng hộ chưa rõ ràng; công tác tuyên truyền, công khai ranh giới, quy hoạch 3 loại rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng sản xuất cho người dân chưa tốt; quá trình xảy ra sự việc tới ngày lập biên bản khám nghiệm hiện trường kéo dài gần 1 tháng cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc có hay không hiện trường bị xáo trộn (do có người sẻ phát thêm); lãnh đạo địa phương ký biên bản nhưng không có mặt trực tiếp; những tình tiết phi lý xoay quanh việc sử dụng rựa mồng để chặt cây có đường kính lớn từ 35-40cm...

Tuy nhiên, phát biểu trong phần tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, quá trình tố tụng ở cấp sơ thẩm đã diễn ra hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật.

Sau khi xem xét những diễn biến tại phiên tòa thông qua quá trình thẩm vấn và tranh tụng, tại phiên tòa, TAND tỉnh đã ra quyết định y án sơ thẩm 5 năm tù đối với bị cáo Hà Thừa Bình (SN 1966, trú thôn Tân Dừa, Hương Trạch) về tội danh hủy hoại rừng.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast