Ban CHQS Kỳ Anh giúp dân đến nơi ở mới

Đồng cam cộng khổ với người dân trong những lúc khó khăn, thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tăng cường cán bộ xuống địa bàn, thực hiện "3 cùng" với nhân dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án FORMOSA, vận động, giúp dân tháo dỡ, di chuyển tài sản đến nơi ở mới.

CBCS Ban CHQS huyện Kỳ Anh giúp dân di dời nhà cửa, tài sản đến nơi ở mới

CBCS Ban CHQS huyện Kỳ Anh giúp dân di dời nhà cửa, tài sản đến nơi ở mới

Buổi đầu do nhận thức của một bộ phận nhân dân chưa hiểu hết những chủ trương, chính sách trong việc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Formosa, không hợp tác với các đoàn công tác khi đến kê khai tài sản đền bù. Không riêng gì lực lượng quân đội, các đoàn công tác vận động của các ban, ngành cấp huyện cũng như cấp tỉnh đều gặp khó khăn chung đó.

Thượng tá Lê Văn Hân – Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kỳ Anh, cho biết: “Xác định đây là khâu khó khăn nhất, đồng thời cũng là khâu quyết định cho mọi thành công trong công tác vận động bà con nhân dân di dời lên khu tái định c,. Đảng uỷ, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo đoàn công tác phải thay đổi phương pháp, bằng mọi cách tiếp xúc được với nhân dân. Qua các hội nghị bàn bạc thảo luận, đoàn công tác quân sự quyết định thông qua các hình thức như: Kết nghĩa, giao lưu với tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, lồng ghép tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, của huyện, làm cho mọi đối tượng hiểu về lợi ích lâu dài của dự án và những chính sách ưu đãi của trung ương, của tỉnh, của huyện”.

Tổ công tác của Ban CHQS huyện thường xuyên duy trì 20 người, trong đó có 4 sỹ quan và 16 quân nhân chuyên nghiệp, có lúc cao điểm huy động 60 - 65 người. Bằng những hình thức tuyên truyền, vận động đa dạng, linh hoạt và sự kiên trì của cán bộ, chiến sỹ, sau hơn 6 tháng bám địa bàn, bám dân cuối cùng người dân đã nghe và tin, đồng thời có những động thái ủng hộ chủ trương của cấp uỷ, chính quyền các cấp.

Sau kết quả đó, việc tiếp xúc đến từng gia đình, từng người dân, từng đối tượng chủ chốt dễ dàng hơn. Họ đã ủng hộ các đoàn công tác đến làm việc, tuyên truyền về chủ trương, chính sách, các quyền lợi được hưởng và từng bước một vài hộ dân đến từng thôn chấp thuận cho kê khai tài sản đền bù. Trong chiến dịch tuyên truyền này, riêng cơ quan Quân sự đã tổ chức được 7 đêm giao lưu với các chi đoàn thanh niên xã Kỳ Lợi, Kỳ Phương; kết nghĩa với Chi hội Phụ nữ thôn Tân Phúc Thành thuộc xã Kỳ Lợi; vận động được 51 hộ dân chấp thuận kê khai tài sản đền bù và sẵn sàng di dời về khu tái định cư; giúp dân tháo dỡ di dời 29 nhà, đào xây mới 19 móng nhà ở khu tái định cư, tháo dỡ 500m tường rào, với hơn 900 ngày công, tổng trị giá gần 70.000.000đ.

“Những ngày tới, mặc dầu đang trong huấn luyện dân quân tự vệ nhưng Ban CHQS huyện sẽ ưu tiên tối đa lực lượng, huy động từ 30 - 35 người để tiếp tục giúp nhân dân các xã Kỳ Lợi, Kỳ Phương, Kỳ Liên, Kỳ Long di dời nhà cửa đảm bảo đúng tiến độ, góp phần tích cực vào sự thành công của dự án” - Thượng tá Hân cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast