Bắt 2 nghi phạm sát hại nữ doanh nhân Hà Linh

Nói về 2 nghi phạm trong vụ án, người nhà nạn nhân cho biết trước đó đã gặp họ ở Việt Nam. Người đàn ông 62 tuổi được cho là kẻ chủ mưu.

Chiều 29/3, trao đổi với Zing.vn, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết ông vừa được nghe cấp dưới báo cáo rằng phía Đài Loan đã bắt giữ một số người được cho có liên quan đến vụ sát hại doanh nhân Hà Thúy Linh (tức Hà Linh, 46 tuổi). Danh tính các nghi phạm chưa được tiết lộ.

Trong khi đó, bà Hà Ngọc Hương (em gái nữ doanh nhân) cho biết cách đây 4 ngày, gia đình có nhận được một clip từ người quen ở Đài Loan gửi về nói là bắt được hung thủ sát hại chị gái mình.

Gia đình đã nhờ những người biết tiếng Trung dịch và được biết, Đài truyền hình Đài Bắc (Đài Loan) đưa tin cảnh sát bắt giữ hai hung thủ sát hại bà Hà Linh.

"Gia đình đã gửi clip trên cho một cán bộ C45, Bộ Công an nhờ kiểm tra tính xác thực. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin từ cơ quan này", bà Hương nói.

Gia đình cũng vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin gì từ cơ quan chức năng của Trung Quốc và Việt Nam.

Theo bà Hương, hai nghi phạm trong clip gia đình đã từng gặp tại Việt Nam.

Nữ doanh nhân Hà Linh.

Nữ doanh nhân Hà Linh.

Luật sư Trương Quang Quý (người trợ giúp pháp lý cho Công ty TNHH Hà Linh) cũng xác nhận về clip liên quan đến việc bắt các nghi phạm trong vụ sát hại doanh nhân Hà Linh.

"Người mặc áo đỏ trong clip tôi đã gặp ở Việt Nam. Tuy nhiên, để kiểm tra tính xác thực của clip, gia đình chị Hà Linh và tôi đã gửi thông tin cho một cán bộ C45 để nhờ xem. Đến đầu tháng 4 sẽ có kết quả chính thức gửi về gia đình", luật sư Qúy thông tin.

Theo thông tin từ clip, ngày 23/3, cơ quan chức năng đã bắt giữ hai nghi phạm Hoàng Thánh Tài và Trần Tuấn Chừng vì tình nghi giết hại doanh nhân Hà Linh.

Hai ngày sau, truyền thông Đài Loan đưa tin, Tài (63 tuổi) là chủ mưu và Chừng (42 tuổi) là đồng phạm, bị bắt giữ với tội danh Giết người, Cướp tài sản.

Theo Apple Daily, cảnh sát cũng thu giữ được 40 triệu đồng tiền Việt, 4 điện thoại di động, một đồng hồ, valy du lịch... tại nhà của hai nghi phạm. Nhà chức trách Đài Loan cho biết đang tiếp tục điều tra xem động cơ của vụ việc có liên quan đến các khoản vay nợ hay không.

Ngày 20/9/2015, Tài hẹn gặp bà Hà Linh tại thành phố Đông Hoán, tỉnh Quảng Đông, để bàn chuyện làm ăn. Người đàn ông này còn giúp bà Hà Linh kéo valy tại sân bay trước khi lên taxi và đưa cho bà chai nước có chứa thuốc ngủ.

Sau đó, người này đưa bà đến khu vực vùng núi vắng vẻ, vứt hết đồ đạc của bà rồi bỏ lại nữ doanh nhân ở đó. Sau 12 giờ hôn mê, bà Linh tỉnh lại và kêu cứu những người xung quanh.

Nghi phạm Tài (trước) và Chừng bị cảnh sát hình sự Đài Loan bắt giữ.

Nghi phạm Tài (trước) và Chừng bị cảnh sát hình sự Đài Loan bắt giữ.

Cảnh sát cho biết, họ có nhận được tin báo của người dân về một người phụ nữ quốc tịch Việt Nam trong tình trạng không tỉnh táo, nói rằng bị đánh thuốc mê, cướp hết tài sản. Cảnh sát đã đưa nạn nhân về lấy lời khai. Nữ doanh nhân khẳng định hai nghi phạm người Đài Loan trên đã cho bà uống thuốc mê, cướp hết tài sản và bỏ lại bà tại khu vực hoang vắng.

Sau khi ghi lời khai với cảnh sát, đến trưa bà Hà Linh về khách sạn nghỉ ngơi. Tối cùng ngày, thấy cơ thể không được khỏe, bà được đưa vào cấp cứu ở bệnh viện. 3h ngày 22/9/2015, nữ doanh nhân này đã tử vong.

Khi bị bắt, Tài và Chừng phủ nhận bản thân là người có liên quan đến vụ việc. Tài nói rằng, do bà Hà Linh nợ ông ta 120.000 USD tiền mua bán trà, nên ngày hôm đó hai bên gặp nhau tại Đông Hoán để trao đổi.

Dọc đường đi, bà Hà Linh yêu cầu đưa đến một nhà máy trà nhưng Tài không đồng ý. Ông ta đã trả cho tài xế 800 nhân dân tệ để đưa nữ doanh nhân, và kể từ đó không biết thêm tin tức gì về bà Linh.

Trong khi đó, Chừng khai rằng Tài rủ ông ta đến đại lục bàn chuyện buôn bán trà và không liên quan gì đến vụ giết người.

Khai với nhà chức trách, người lái taxi thừa nhận có chở Tài và Chừng đến đón bà Hà Linh tại sân bay. Trên xe, ông có thấy Tài đưa bịch nước cho bà Linh uống. Khi uống xong, bà này nói "buồn ngủ và muốn đi ngủ". Sau đó, Tài trả cho tài xế 800 tệ, thuê lại xe của ông rồi chở bà Hà Linh đang ngủ đi.

Từ kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy trong cơ thể bà Hà Linh có lượng lớn thuốc an thần Zolpidem (Stilnos). Cơ quan điều tra nghi ngờ trước đó nạn nhân bị cho uống thuốc ngủ. Đồng thời, trên cơ thể người phụ nữ xấu số còn có một vết đâm ở bụng do vật nhọn gây nên.

Sau gần 6 tháng tử vong tại Trung Quốc, đến ngày 4/2/2016, thi thể bà Linh mới được đưa về nước để an táng.

Năm 2002, bà Hà Linh kết hôn với một người Đài Loan. Trước khi thành lập Công ty Hà Linh năm 2008, bà Linh là Phó giám đốc Công ty Haiyih - doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài do chồng bà (người Đài Loan) thành lập.

Sau khi chia tay nhau, người chồng về nước và bà Hà Linh vẫn sử dụng thương hiệu trà Haiyih. Tuy nhiên, năm 2014, người chồng cũ quay lại Việt Nam làm ăn và đã yêu cầu bà trả lại thương hiệu này.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast