Bộ Đội Biên Phòng Hà Tĩnh nuôi quân giỏi.

Phong trào thi đua xây dựng đơn vị"Nuôi quân giỏi"ở Bộ đội Biên phòng(BĐBP) Hà Tĩnh trong những năm qua nhờ được duy trì thường xuyên liên tục nên đã từng bước phát triển vững chắc, đưa lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng để lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác biên phòng của tỉnh.

Các tập thể và cá nhân có thành tích trong việc nuôi quân nhận giấy khen của BCH
Các tập thể và cá nhân có thành tích trong việc nuôi quân

nhận giấy khen của BCH

Đóng quân trên những địa bàn có khí hậu khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn…nhưng mỗi lần đến công tác với các đồn biên phòng, được "cùng ăn, cùng ở"với cán bộ, chiến sỹ, điều mà chúng tôi mừng nhất là đời sống cả vật chất lẫn tinh thần của bộ đội ngày càng được nâng lên, rõ nét nhất là trong từng bữa ăn. Chính trị viên Đồn BP 575 Phan Duy Vỵ, khi được hỏi, cho biết: "Không chỉ thường xuyên duy trì nghiêm túc, đầy đủ các chế độ, định lượng, mức tiền ăn theo qui định của Tổng Cục Hậu cần, Cấp uỷ, Chỉ huy đồn còn quan tâm đến việc sắp xếp, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác phục vụ nhằm có nhiều sáng kiến trong việc cải tiến chế biến các ăn, tạo nguồn thực phẩm trong đơn vị. Để nâng cao đời sống hàng ngày cho bộ đội, Đảng uỷ đã ra nghị quyết chuyên đề, xây dựng chương trình, kế hoạch, qui hoạch cụ thể. Theo đó, các loại cây trồng được phân vùng, chuồng trại chăn nuôi được xây dựng khoa học, hợp lí. Thành quả lao động sau những giờ học tập, huấn luyện…là sản phẩm với đủ các loại rau, củ, quả; là những trang trại với đủ các loại gia súc, gia cầm và thiết thực hơn là đã đưa thêm vào bữa ăn đơn vị 2.500 đồng/người/ngày.

Không chỉ đồn 575, theo lãnh đạo phòng Hậu cần BĐBP tỉnh, từng nội dung của phong trào nuôi quân giỏi đều được thực hiện nghiêm túc tại các cấp và mang lại kết quả tốt. Trong các bữa ăn hàng ngày luôn duy trì đúng cơ cấu, mỗi bữa ăn có từ 3-4 món, không để trùng lặp các món ăn quá 5 bữa trong tuần; thực phẩm đảm bảo tươi sống, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; thực đơn tuần luôn được duy trì nghiêm túc, chặt chẽ có sự đóng góp ý kiến của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Chính làm tốt điều này mà trong thời gian qua trong toàn lực lượng không để xẩy ra bất cứ vụ việc nào liên quan đến dịch bệnh hoặc ngộ độc do ăn uống.

Phát triển chăn nuôi bổ sung nguồn thực phẩm cho bữa ăn chiến sĩ
Phát triển chăn nuôi bổ sung nguồn thực phẩm cho bữa ăn chiến sĩ

Phong trào tăng gia sản xuất(TGSX) đã góp phần quan trọng đến chất lượng bữa ăn cho bộ đội. Phát huy thế mạnh sẵn có của từng tuyến, trên cơ sở thực tế đất đai, điều kiện, các đơn vị đã chủ động triển khai tốt công tác TGSX quanh bếp, quanh vườn…theo mô hình 5 vườn, 3 giàn, trồng rau trên cát…; chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi cá, chế biến thuỷ sản… Trồng rau trên cát ở những đồn biển(176, 164, 160) cho hiệu quả tốt, đáp ứng một phần rau xanh tại chỗ cho bộ đội. Một số đồn không chỉ tự túc được rau xanh cho bếp ăn tập trung mà còn có để dự trữ như: 563, 168, 575…Đã xuất hiện những mô hình chăn nuôi tập trung, nuôi thí điểm động vật hoang dã mở ra nhiều nhiều triển vọng như: Đồn CK Cầu Treo, đồn Bản giàng…Tổng thu từ TGSX trong 3 năm gần đây đạt gần 2,5 tỷ đồng. Bình quân thu từ TGSX/người/năm đạt 921.000 đồng, vượt 221.000 đồng/người so với chỉ tiêu…

Bài học kinh nghiệm mà BĐBP tỉnh rút ra được từ phong trào nuôi quân giỏi thời gian qua là: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, các cấp chỉ huy và nhất là sự chủ động trong tổ chức thực hiện tại các đơn vị cơ sở; gắn chặt với các phong trào khác như: Phong trào"Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác", phong trào Thi đua Quyết thắng…;triển khai, nhân rộng những mô hình điểm; làm tốt công tác tuyên truyền; phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, nhân viên Hậu cần trong đôn đốc, phát động và tổ chức thực hiện phong trào…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast