Cấm điều tra viên bức cung, dùng nhục hình dưới mọi hình thức

Nội dung Thông tư số 28 của Bộ Công an nghiêm cấm điều tra viên bức cung, mớm cung hoặc dùng nhục hình dưới bất kỳ hình thức nào.

Bộ Công an vừa ban hành thông tư số 28/2014/TT-BCA về công tác điều tra hình sự trong Công an nhân dân.

Ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) phải ngồi tù oan sau khi cán bộ điều tra cố tình làm sai lệch hồ sơ.
Ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) phải ngồi tù oan sau khi cán bộ điều tra cố tình làm sai lệch hồ sơ.

Thông tư quy định cụ thể nhiều việc mà điều tra viên, cán bộ điều tra không được làm như: không tiếp thân nhân bị can, người bị tạm giữ hoặc người có liên quan ở bất kỳ địa điểm nào, trừ trường hợp do yêu cầu nghiệp vụ phải được sự đồng ý của Thủ trưởng hoặc Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra.

Điều tra viên cũng không được ăn uống, nhận quà, tiền của bị can hoặc thân nhân, bạn của bị can, người bị tạm giữ hoặc có liên quan vụ án; Không được nhờ, sách nhiễu hoặc cầu lợi đối với bị can, người bị tạm giữ, thân nhân của họ và cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan.

Nghiêm cấm bức cung, mớm cung hoặc dùng nhục hình dưới bất kỳ hình thức nào.

Bên cạnh đó, thông tư cũng quy định khi triệu tập, hỏi cung bị can tại ngoại, lấy lời khai người làm chứng, người bị hại, nguyên đơn, bị đơn dân sự, người liên quan đến vụ án thì phải có giấy triệu tập.

Những người bị triệu tập trên phải thuộc danh sách, kế hoạch đã được Thủ trưởng, Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra duyệt. Giấy triệu tập gửi đến các đương sự cũng phải ghi đầy đủ các nội dung về việc triệu tập, tư cách tham gia tố tụng của người bị triệu tập.

Điều tra viên phải tiếp và làm việc với người bị triệu tập tại trụ sở cơ quan Công an hoặc Uỷ ban Nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi làm việc của họ.

Trường hợp điều tra viên cần tiếp và làm việc với người bị triệu tập ngoài trụ sở công an, ủy ban xã phường hoặc cơ quan của họ phải được sự đồng ý của Thủ trưởng hoặc Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra.

Điều tra viên phải giữ bí mật điều tra vụ án theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc để lọt, lộ thông tin thuộc bí mật điều tra vụ án.

Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 25/8/2014, thay thế những quy định trước đây của Bộ Công an về hoạt động điều tra hình sự trong Công an nhân dân trái.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast