Cần ngăn chặn tình trạng đốt phá rừng hai bên tuyến đường Lâm-Liên

Tuyến đường biên giới Lâm- Liên là tuyến đường nhựa độc đạo, nối từ xã Hương Liên, qua Hương Lâm ra trung tâm huyện Hương Khê, được bộ đội Biên phòng đầu tư xây dựng từ khoảng chục năm nay, vừa kết hợp dân sinh, vừa là đường vào khu vực tuần tra biên giới, vào đồng bào dân tộc Chứt... Trước đây, khi đường chưa được xây dựng, giao thông từ hai xã này ra trung tâm huyện cực kỳ khó khăn. Thậm chí, khi mưa lũ đến, nhiều lúc bị chia cắt hoàn toàn. Thế nhưng, khi tuyến đường mới được đưa vào sử dụng, đời sống nhân dân hai xã này như được đổi đời bởi giao thông đi lại rất thuận lợi.

Rừng bị đốt đến sát mép đường
Rừng bị đốt đến sát mép đường

Tuyến đường này được bạt rừng xẻ núi để làm nên bản thân nó đã tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt đất rất cao. Tuy nhiên, nhờ hai bên mái ta-luy đều có cây cối giữ đất nên đã ít khi xảy ra hiên tượng này. Thế nhưng, thời gian gần đây, dọc hai bên tuyến đường này, rất nhiều chỗ người dân đã chặt phá, đốt phát hết cây cối tự nhiên, đốt đến sát mép đường (có thể để chuẩn bị cho việc làm rẫy hoặc trồng cây nguyên liệu), nên gây nguy cơ sạt lở rất cao. Nhiều người lo ngại rằng, sau khi đốt hết cây cối, người dân tác động vào ven hai bên ta-luy (đào hố trồng cây), gặp mưa, chắc chắn sẽ bị xói lở. Và, lúc đó, tuyến đường hàng chục tỷ này sẽ bị hư hỏng nghiêm trọng. Trên thực tế, đã bắt đầu xảy ra hiện tượng lở đất ở một số điểm.

Một số đoạn đã bắt đầu có hiện tượng sạt lở
Một số đoạn đã bắt đầu có hiện tượng sạt lở

Không chỉ nguy cơ lở đường, mà dọc tuyến đường này là hệ thống cột điện đưa điện về hai xã Hương Lâm, Hương Liên cũng đứng trước nguy cơ bị đổ. Và, nếu đường điện này hư hỏng, hai xã này cũng bị hoàn toàn "cô lập" về điện, nhất là trong mưa lũ!.

Có thể, trong quy hoạch 3 loại rừng, khu vực này đã được chuyển đổi thành rừng sản xuất và đã được cấp cho các hộ dân. Tuy nhiên, dù bất cứ lý do gì, thì việc đốt phá hết cây sát hai bên đường là điều không thể chấp nhận, bởi nó có thể gây ra hậu quả rất lớn. Kể cả trường hợp vùng này đã được cấp đất sản xuất, cũng phải trừ hành lang an toàn chứ không thể phá hoại hết cây cối hai bên đường như thế này được.

Rừng bị đốt bạt ngàn, hệ thống đường điện này cũng đứng trước nguy cơ bị đổ
Rừng bị đốt bạt ngàn, hệ thống đường điện này cũng đứng trước nguy cơ bị đổ

Đề nghị chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm Hương Khê kiểm tra, chấn chỉnh hoặc tham mưu các cấp, ngành liên quan để ngăn chặn ngay tình trạng này. Nếu sự việc vẫn tiếp diễn, nguy cơ tuyến đường này sẽ bị sạt lở nhiều đoạn trong mùa mưa bão; nguy cơ cô lập hai xã Hương Lâm, Hương Liên là rất lớn, và đặc biệt hơn, là ảnh hưởng đến công tác tuần tra biên giới của lực lượng chức năng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast