Chiến đấu, xây dựng, trưởng thành cùng đất nước

Ngày 13/5/1953, lực lượng Bảo vệ kinh tế và Phòng Quản lý ngoại kiều - tiền thân của lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) và An ninh kinh tế (ANKT) ngày nay được thành lập. Ngày 10/5/1958, Ủy ban kiện toàn tổ chức T.Ư đã quyết định thành lập Vụ Bảo vệ cơ quan - tiền thân của lực lượng An ninh chính trị nội bộ (CTNB) ngày nay. Từ đó, ngày 13/5 trở thành ngày truyền thống của lực lượng ANKT và lực lượng Quản lý XNC; ngày 10/5 trở thành ngày truyền thống của lực lượng An ninh CTNB.

Lực lượng An ninh kinh tế, Quản lý xuất nhập cảnh và An ninh chính trị nội bộ

Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Bộ Công an, sự phối hợp của các lực lượng trong và ngoài ngành, sự đùm bọc, giúp đỡ to lớn của nhân dân, lực lượng ANKT, An ninh CTNB, Quản lý XNC (Công an Hà Tĩnh) luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, bảo vệ ANKT, an ninh nội bộ, quản lý XNC, góp phần giữ vững ANTT, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH của quê hương, đất nước, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng An ninh kinh tế kiểm tra công tác đảm bảo an ninh tại KKT Vũng Áng. Ảnh: T.V.
Cán bộ, chiến sỹ Phòng An ninh kinh tế kiểm tra công tác đảm bảo an ninh tại KKT Vũng Áng. Ảnh: T.V.

Trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, lực lượng ANKT, An ninh văn hóa tư tưởng, Quản lý XNC Công an Hà Tĩnh đã sát cánh cùng với các lực lượng nghiệp vụ khác hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, làm nên những chiến công vẻ vang trong cuộc đấu tranh chống bọn phản cách mạng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Nhiều CBCS đã không tiếc máu xương tình nguyện lên đường vào Nam, sát cánh cùng với đồng bào, đồng chí, anh dũng chiến đấu để giành độc lập, thống nhất đất nước. Máu đào của các CBCS Công an Hà Tĩnh đổ xuống trên các chiến trường đã góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn, đưa giang sơn về một mối, tô thắm thêm lá cờ Tổ quốc.

Bước vào thời kỳ xây dựng CNXH trên phạm vi cả nước, đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới và sau ngày chia tách tỉnh, trong bộn bề công việc và khó khăn, thử thách, các lực lượng này đã đoàn kết một lòng, sát cánh cùng các lực lượng khác khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, nhạy bén, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, xác định được tầm quan trọng trên các lĩnh vực công tác, lực lượng ANKT và An ninh CTNB thường xuyên sát cánh cùng các lực lượng khác, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cách mạng cho cán bộ và nhân dân về âm mưu hoạt động “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch; thường xuyên duy trì, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong các cơ quan, doanh nghiệp (DN), trường học, không để địch móc nối, lôi kéo, chia rẽ nội bộ; phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả sự suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; phát hiện thu hồi hàng trăm loại tài liệu phản động, kích động chia rẽ nội bộ Đảng, hàng chục nghìn băng hình, đĩa CD, ấn phẩm, tài liệu có nội dung đồi trụy, mê tín dị đoan; chủ động triển khai các kế hoạch, phương án góp phần bảo vệ an toàn các kỳ đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp, các sự kiện chính trị quan trọng cùng hàng trăm đoàn cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, Chính phủ vào thăm và làm việc tại Hà Tĩnh; phối hợp với ngành GD-ĐT đảm bảo tốt ANTT trong các trường học, kiểm tra, soát xét việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ; phối hợp với các lực lượng phát hiện, ngăn chặn các đối tượng phản động móc nối, lôi kéo cán bộ... Bên cạnh đó, lực lượng ANKT, An ninh CTNB đã phối hợp xác minh hơn 200 tập đoàn, DN, cá nhân trong và ngoài nước tham gia tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hà Tĩnh, qua đó, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành có quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn đối tác đầu tư; phát hiện nhiều vụ việc vi phạm quản lý kinh tế và đầu tư xây dựng cơ bản, thu hồi, nộp ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng; phát hiện hơn 30 tổ chức có dấu hiệu không bình thường, tham mưu ngăn chặn nhiều đối tượng từ nước ngoài vào lừa đảo tại Hà Tĩnh; đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng lừa đảo, hàng chục vụ sản xuất, tiêu thụ tiền giả góp phần đảm bảo an ninh tài chính, tiền tệ; điều tra giải quyết 13 vụ trộm cước phí đàm thoại trong và ngoài nước; làm rõ hàng chục vụ chặt phá cáp quang, đốt hộp nối cáp quang; xác minh làm rõ và đề xuất xử lý gần 60 vụ sử dụng thuê bao điện thoại di động trả trước nói xấu cán bộ, gây rối an ninh nội bộ...

Tác nghiệp
Tác nghiệp

Đặc biệt, đối với các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh thời gian gần đây, như: thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, Nhà máy nước Vũ Quang, dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương FORMOSA Hà Tĩnh..., các lực lượng an ninh đã vào cuộc một cách quyết liệt, hiệu quả, cùng với các lực lượng khác tuyên truyền, vận động hàng ngàn hộ dân di dời tái định cư, góp phần GPMB, ổn định tình hình ANTT, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Cùng với sự phát triển chung của các lực lượng, từ khi thành lập đến nay, lực lượng quản lý XNC Công an Hà Tĩnh đã có nhiều đổi mới tích cực. Từ những ngày đầu, lực lượng quản lý XNC là bộ phận thuộc Phòng Tham mưu an ninh - Ban An ninh (Công an Nghệ Tĩnh và Hà Tĩnh). Năm 1992, bộ phận quản lý XNC được chuyển sang trực thuộc Phòng PA15 (sau này là Phòng PA35, PA61). Nhằm đáp ứng xu hướng hội nhập, phát triển KT-XH và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh nhà, ngày 8/5/2012?, Phòng Quản lý XNC Công an Hà Tĩnh được thành lập. Phát huy truyền thống hơn nửa thế kỷ qua, lực lượng Quản lý XNC đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn về trụ sở làm việc, nơi ăn ở, sinh hoạt, không ngừng cải tiến phương pháp làm việc, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ, đảm bảo tiếp nhận, giải quyết kịp thời thủ tục XNC cho công dân Việt Nam và người nước ngoài một cách văn minh, lịch sự, gắn với khẩu hiệu hành động “CBCS Phòng Quản lý XNC kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả - vì nhân dân phục vụ”.

Trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Công an, Tổng cục An ninh I, Cục A72 và của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Quản lý XNC đã chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh về quy chế quản lý người nước ngoài, thường xuyên phối hợp với lực lượng BĐBP, Sở Ngoại vụ, Sở LĐ-TB&XH,… trong công tác nắm tình hình an ninh biên giới, phòng chống XNC trái phép, quản lý lao động người nước ngoài tại các DN, cơ sở SXKD. Qua đó, đã giải quyết hàng chục vạn lượt công dân Việt Nam và người nước ngoài làm thủ tục XNC đảm bảo đúng pháp luật, quy trình công tác và yêu cầu nghiệp vụ, góp phần đảm bảo ANTT, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển KT-VH-XH và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh nhà.

Trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, với những đóng góp to lớn vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn TTATXH, lực lượng ANKT, An ninh CTNB và Quản lý XNC - Công an Hà Tĩnh đã có 42 lượt tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước tặng huân chương các loại cùng nhiều phần thưởng cao quý khác cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Trước những yêu cầu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh, nhất là việc triển khai các dự án kinh tế lớn, các công trình trọng điểm, đặt ra cho công tác bảo vệ ANKT, an ninh CTNB, quản lý XNC những nhiệm vụ hết sức nặng nề. Từ đó, đòi hỏi mỗi CBCS lực lượng ANKT, an ninh CTNB, quản lý XNC cần phát huy truyền thống tốt đẹp trong hơn nửa thế kỷ qua, thường xuyên rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, không ngừng học tập nâng cao trình độ về chính trị, nghiệp vụ, pháp luật, ngoại ngữ, KHKT; mưu trí, sáng tạo, tận tụy trong công việc, nghiên cứu đổi mới nội dung và phương pháp làm việc với phương châm “kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, tăng cường đoàn kết, thống nhất, tiếp tục xây dựng lực lượng ANKT, An ninh CTNB, Quản lý XNC Công an tỉnh nhà ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast