Chủ động ngăn chặn tội phạm ma tuý từ biên giới

Để chủ động ngăn chặn tội phạm ma tuý từ ngoại biên, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm và triển khai các biện pháp nghiệp vụ khác, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (PC17) - Công an Hà Tinh đã chủ động phối hợp với Bộ đội biên phòng, Hải quan, Công an các tỉnh: Bôlykhămxây, Khămmuộn (Lào) để đấu tranh, ngăn chặn.

Phối hợp bảo vệ khu vực biên giới
Phối hợp bảo vệ khu vực biên giới

Đại tá Trần Mạnh Hùng - Trưởng phòng PC17 Công an Hà Tinh, cho biết: Đơn vị đã chủ động phối hợp cùng với các lực lượng chức năng trong tỉnh và nước bạn Lào xây dựng các kế hoạch, phương án, biện pháp triển khai công tác nghiệp vụ; nắm tình ngoại biên, khu vực biên giới, cửa khẩu... nên hầu hết các loại ma tuý thẩm lậu qua biên giới đã được kiểm soát khá hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng phòng chống tội phạm ma tuý đã phát hiện, bắt giữ 22 vụ, 30 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tang vật thu giữ, gồm: 31 bánh cần sa, 1 bánh hê rô in, 23, 47 gam hê rô in, 2 xe ô tô, 5 xe máy, 5 điện thoại di động, 1 hộ chiếu, 39.000 tiền Bạt Thái Lan và gần 80 triệu đồng.

Mặc dù kết quả đấu tranh, tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy qua biên giới thời gian qua giảm về số vụ so với cùng kỳ năm 2008 là 22/24, nhưng vẫn tiềm ẩn những phức tạp khó lường. Tuyến biên giới, cửa khẩu vẫn tiềm ẩn nguy cơ ma túy thẩm lậu vào nội địa. Một số đối tượng lợi dụng tua du lịch Việt Nam – Lào, Thái Lan rồi cất giấu ma túy trong hành lý để trên xe khách; hay vừa buôn bán động vật hoang dã quý hiếm vừa mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam... Vì vậy, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ thì sẽ rất khó khăn trong đấu tranh với loại đối tượng này - Đại tá Hùng nhấn mạnh. Mặt khác, hiện nay tội phạm ma tuý hoạt động ở phạm vi rộng, hết sức táo bạo, luôn có sẵn vũ khí trong người. Do đó, việc đấu tranh các chuyên án ma túy cần phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng làm nhiệm vụ. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2009, các lực lượng chức năng phòng chống tội phạm ma tuý của tỉnh ta đã thu giữ được: 1 quả lựu đạn, 2 con dao nhọn…

Công an và bộ đội BP Hà Tĩnh cùng công an Bolikhămxay trước giờ tuiần tra.
Công an và bộ đội BP Hà Tĩnh cùng công an Bolikhămxay trước giờ tuiần tra.

Một trong những biện pháp khá hiệu quả trong hoạt động phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý giữa Công an Hà Tĩnh với Công an 2 tỉnh: Bôlykhămxây và Khăm Muộn là tập trung phối hợp truy quét trên địa bàn giáp ranh khu vực biên giới. Tập trung tuần tra những nơi đối tượng buôn bán ma tuý thường lợi dụng như các hang đá, vùng núi hiểm trở ở khu vực giáp ranh để móc nối với các đối tượng trong nội địa hình thành các đường dây, ổ nhóm vận chuyển ma tuý vào nước ta. Vì vậy, đã góp phần hạn chế, làm giảm số lượng ma tuý thẩm lậu qua biên giới vào nội địa. Bên cạnh đó, lực lượng phòng chống ma túy ở Hà Tĩnh cũng đã cung cấp cho công an nước bạn nhiều thông tin có giá trị trong việc đấu tranh với loại tội phạm này trên đất Lào.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast