Chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa khô

(Baohatinh.vn) - Năm 2015 được dự báo nắng nóng, hạn hán đến sớm, kéo dài trên diện rộng. Các ngành chức năng cùng với chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh đang tăng cường các biện pháp phòng chống “giặc lửa” nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Theo dự báo, hiện tượng El Nino có thể xuất hiện trong các tháng tới, mùa khô sẽ đến sớm hơn mọi năm, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp. Ngay từ đầu mùa khô, Chi cục Kiểm lâm triển khai nhiều phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đến các địa phương và chủ rừng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Huy Lợi - Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: Năm 2014, toàn tỉnh xẩy ra 17 vụ cháy rừng. Nguyên nhân là do ý thức trách nhiệm của một số chủ rừng còn hạn chế; một bộ phận người dân sống gần rừng và chính quyền địa phương còn chủ quan, lơ là trong công tác PCCCR. Năm nay, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo bảo vệ rừng tại gốc, tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; tiếp tục quán triệt phương châm “4 tại chỗ”, lấy việc chủ động phòng ngừa là chính, chữa cháy phải kịp thời, hiệu quả...

Chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa khô ảnh 1

Lực lượng chức năng diễn tập phòng chống cháy rừng trong mùa khô.

Kỳ Anh là địa bàn có diện tích rừng khá lớn với gần 25.000 ha rừng tự nhiên, trong đó có hơn 17.664 ha rừng trồng dễ cháy. Nguy cơ cháy rừng rất cao do nhu cầu về gỗ xây dựng tăng mạnh, phát sinh các hành vi xâm chiếm, chặt phá, khai thác lâm sản... vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Ông Lê Khắc Hữu - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Kỳ Anh cho biết, để chủ động PCCCR theo tinh thần chỉ đạo của chi cục, ngay từ đầu năm, đơn vị tập trung tuyên truyền đến tận chủ rừng công tác vệ sinh, giảm vật liệu cháy trước mùa khô. Đây được xem là biện pháp then chốt để giảm nguy cơ cháy rừng. Ngoài ra, đơn vị tiến hành sửa chữa và làm mới gần 5 km đường băng cản lửa, 3 hệ thống biển tường, biển cấm, pa-nô, áp phích tại những vùng trọng điểm trên địa bàn 18 xã; thành lập các tổ, đội xung kích bảo vệ, PCCCR với 30 người được trang bị dụng cụ để sẵn sàng “cứu rừng” khi xẩy ra cháy.

Hương Khê cũng là một trong những điểm nóng có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Trong đó, những vùng trọng điểm được xác định là các tiểu khu: 221 (Gia Phố); 226 (Lộc Yên); 199, 200 (Hương Giang); 248, 249 (Hương Lâm); 241 (Hương Xuân); 179, 192 (Hòa Hải); 245, 257 (Hương Trạch). Theo đó, những tháng đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã triển khai các biện pháp PCCCR đến tận các địa phương, đặc biệt là chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ”.

Khi xảy ra cháy theo phương án thì chủ rừng và chính quyền địa phương huy động lực lượng, phương tiện của chủ rừng trên địa bàn tiến hành dập lửa. Đồng thời, bằng phương tiện thông tin liên lạc, ban chỉ huy của xã báo về ban chỉ huy cấp trên để theo dõi và chuẩn bị lực lượng chi viện khi đám cháy vượt quá tầm kiểm soát của lực lượng tại chỗ.

Ngoài bố trí lực lượng, phương tiện của huyện và xã, tỉnh đã thành lập trung đội cơ động chữa cháy và chống chặt phá rừng với số lượng 500 người, sẵn sàng ứng cứu khi có cháy lớn, chặt phá rừng xảy ra, đặc biệt là vùng giáp ranh nhiều huyện, nhiều chủ rừng.

“Tuy nhiên, theo phương châm chủ động phòng ngừa là chính, các chủ rừng cần bố trí lực lượng, thường xuyên tuần tra trên khu vực rừng thuộc đơn vị quản lý, phát hiện kịp thời các điểm cháy, các hành vi xâm hại rừng. Các trạm cửa rừng, chốt gác phải bố trí đủ quân số luân phiên trực, theo dõi nắm tình hình, đảm bảo thông tin liên lạc và thống nhất thông báo rộng rãi hiệu lệnh thông tin, tín hiệu báo động PCCCR trong khu vực, vùng lân cận. Các huyện có diện tích rừng tự nhiên lớn phải chủ động nắm tình hình, tổ chức lực lượng kiểm tra, truy quét các tụ điểm chặt phá rừng, tập kết, kinh doanh, chế biến, vận chuyển lâm sản, động vật rừng trái phép để xử lý theo quy định của pháp luật” - ông Nguyễn Huy Lợi cho biết thêm.

Bảo vệ và PCCCR là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Những phương án thiết thực và sự phối hợp giữa các lực lượng trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần bảo đảm an toàn cho các diện tích rừng trong mùa khô khắc nghiệt năm nay.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast